ตำรวจภาค 6 ตรวจเข้มท่าข้ามริมเมย แม่สอดลุ้นเนปิดอว์ไฟเขียวเมียนมาเปิดด่าน

18 พ.ค. 2565 | 06:32 น.

ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6 ลงพื้นที่ตรวจท่าข้าม 23 ชายแดนไทย-เมียนมา พื้นที่อ.แม่สอด เตรียมพร้อมรับเปิดพรมแดน โดยฝั่งไทยประกาศเปิดด่านรับคนเข้า-ออกแล้ว ด้านฝั่งเมียวดีอยู่ระหว่างรอไฟเขียวจากเนปิดอร์ เพื่อกำหนดวันเปิดพรมแดนที่ชัดเจนอีกครั้ง

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565  พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6. และคณะ ประกอบด้วย พล.ต.ต.อัมพล วงศ์ใหญ่ ผู้ทรงคุณวุฒิ , พ.ต.อ.ไพฑูรย์ สุขุมวัฒนะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก,ผู้กำกับการ สภ.ในพื้นที่ เดินทางลงตรวจราชการพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ที่บริเวณท่าข้ามท่า ท่าเรือขนส่งสินค้า  ท่า 23 (ท่าวังแก้ว พ่อเลี้ยงคำ) ริมแม่น้ำเมย หมู่ 4. ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก

 

การนี้มีนายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ให้การต้อนรับ และให้ข้อมูลในพื้นที่ ร่วมกับ ร.ต.ธงชัย มณีศร  ผู้ประกอบการเจ้าของท่า 23. ให้รายละเอียดและข้อมูลเกี่ยวกับท่าข้าม แห่งนี้  โดย ผบช.ภ.6. เดินทางมาเพื่อรับทราบสถานการณ์ และรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการค้าชายแดน การเตรียมการเปิดด่านพรมแดน เพื่อนำไปสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ที่ประจำชายแดน ในการปฎิบัติ ช่วงที่มีการเปิดพรมแดนต่อไป 

ตำรวจภาค 6 ตรวจเข้มท่าข้ามริมเมย แม่สอดลุ้นเนปิดอว์ไฟเขียวเมียนมาเปิดด่าน

ตำรวจภาค 6 ตรวจเข้มท่าข้ามริมเมย แม่สอดลุ้นเนปิดอว์ไฟเขียวเมียนมาเปิดด่าน

ทางด้านนายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวถึงการเปิดพรมแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนม่า แห่งที่ 1 และ แห่งที่ 2. ว่า ฝ่ายไทยเปิดแล้ว ส่วนฝ่ายเมียนมานั้น ตนเองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ทั้งด่านศุลกากรแม่สอด- ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด) โดยได้มีการประสานทางการท้องถิ่นเมียวดี แล้ว ได้รับแจ้งกลับมาว่า ทางการเมียวดีกำลังประสานไปยังรัฐบาลกลางเมียนมาที่เนปิดอร์  ซึ่งทางเมียวดีเองก็กำลังรอคำสั่งจากกรุงเนปิดอร์เช่นกัน ว่าจะให้เปิดพรมแดนเมื่อไร 

 

พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6. และคณะ เดินทางลงตรวจราชการพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ที่บริเวณท่าข้ามท่าเรือขนส่งสินค้า  ริมแม่น้ำเมย ท่าชาฟี ของนายอภิวัฒน์ วจีธนเศรษฐ์ (ชาฟี)  บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง หมู่ 9 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก  และนายอาโนวา ธันยมนต์  เจ้าของผู้ประกอบการท่าข้าม 44  (ท่าอาโนวา) บ้านดอนไชย  หมู่ 6. ต.แม่ตาว อ.แม่สอด

ตำรวจภาค 6 ตรวจเข้มท่าข้ามริมเมย แม่สอดลุ้นเนปิดอว์ไฟเขียวเมียนมาเปิดด่าน

ตำรวจภาค 6 ตรวจเข้มท่าข้ามริมเมย แม่สอดลุ้นเนปิดอว์ไฟเขียวเมียนมาเปิดด่าน

ซึ่งเป็นการนำร่องการเปิดท่าข้าม เพื่อขนส่งสินค้าข้ามแดนที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง และเป็นไปตามมาตรฐานการขอรับใบอนุญาต เพื่อขนลำเลียงสินค้าชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งคาดว่าสหภาพเมียนมา น่าจะมีการเปิดพรมแดนอย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้   โดยในส่วนของฝ่ายไทยนั้นได้มีการประกาศ เพื่อเปิดพรมแดนไปแล้ว เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า กระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยว  

 

โดย ผบช.ภ.6. ได้ ขอให้ผู้ประกอบการทำตามระเบียบ กฎหมาย ในการเปิดท่าเพื่อขนส่งสินค้าข้ามแดน และหากมีเรื่องใดให้เจ้าหน้าที่ประสานงาน ก็พร้อมให้ความร่วมมือ ระหว่างภาครัฐกับผู้ประกอบการธุรกิจท่าข้ามขนส่งสินค้า 

ตำรวจภาค 6 ตรวจเข้มท่าข้ามริมเมย แม่สอดลุ้นเนปิดอว์ไฟเขียวเมียนมาเปิดด่าน

การเดินทางมาตรวจข้ามท่าของพล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6  นั้น มีพล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด นายสมชาย  ไตรทิพย์ชาติสกุล  นายอำเภอแม่สอด  และนายอภิวัฒน์ วจีธนเศรษฐ์ (ชาฟี)   เจ้าของท่าข้าม ชาฟี  นายอาโนวา ธันยมนต์  เจ้าของผู้ประกอบการท่าข้าม 44  และผู้ประกอบการธุรกิจ ท่าเรือขนส่งสินค้า และ ท่าข้าม ร่วมให้การต้อนรับ และนำตรวจ ท่าข้ามริมแม่น้ำเมย 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า การลงตรวจพื้นที่ของพล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 6. และคณะ  นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังตำรวจชุดปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ นำโดย ร.ต.ต.มานพ ศิวาดำรง หัวหน้าชุดฯ พร้อมกำลังตำรวจ ชุดปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ  คอยเฝ้าระวังเข้ม ในการรักษาความปลอดภัย ในการลงพื้นที่ตรวจชายแดนเป็นเวลา 2 วัน