"กรณ์"จี้รัฐอัดฉีดรอบใหม่ตั้ง"กองทุนรีบูท"ฟื้นกิจการสร้างรายได้

23 มี.ค. 2565 | 10:29 น.

    "กรณ์"ชี้ ไทยพื้นที่ปลอดภัยคือโอกาสยุคโลกแบ่งฝ่าย แนะเฉพาะหน้ารัฐต้องเป็นตัวนำฟื้นความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ เสนออัดฉีดรอบใหม่เปลี่ยนจากแจกเงินเป็นสร้างงาน  ตั้งกองทุนรีบูทรับขายฝากหุ้นให้เจ้าของเอาทุนไปฟื้นกิจการ เปิดทดลอง"แซนด์บ็อกซ์" หาโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บรรยายพิเศษ ในการเสวนารายการ The Big Issue 2022 : ฝ่าไฟสงคราม รับมือวิกฤตเศรษฐกิจ"จัดโดยฐานดิจิทัล และกรุงเทพธุรกิจ ว่า โลกหลังโควิด-19 และความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน จะเกิดการจับกลุ่มแบ่งฝ่าย ท่าทีของไทยที่เป็นมิตรกับทุกคนเป็นสิ่งที่เหมาะสมแล้ว

 

และทุกประเทศต้องปรับตัวลดความเสี่ยงจากปรากฎการณ์แบ่งฝ่ายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโลกาภิวัตน์ ความมั่นคงทางพลังงาน-อาหาร ห่วงโซ่การผลิตแต่ละอุตสาหกรรม หากไทยเป็นพื้นที่ปลอดภัยและเปิดรับทุกฝ่าย จะเป็นโอกาสในโลกยุคใหม่
    

ส่วนการรับมือเฉพาะหน้าเวลานี้ ผลของโควิด-19 และวิกฤตความขัดแย้ง กระทบกลุ่มคนตัวเล็กตัวน้อย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หนักสุดเท่าที่เคยเป็นมา เมื่อวิกฤตยืดเยื้อผู้คนสูญเสียอาชีพ รายได้ ตกอยู่ในภาวะหนี้สิน แม้ถึงตอนนี้ที่โควิดกำลังคลี่คลาย แต่ผู้คนยังซึมเศร้า ไม่เห็นความหวังการฟื้นกลับคืนมาประกอบกิจการงานได้

 

ขณะที่ประเทศไทยในระดับมหภาคยังเข้มแข็ง มีทุนสำรองสูงระดับต้นของโลก งบรายจ่ายปี 2566 ตั้งงบชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยเพียง 9 % ซึ่งค่อนข้างต่ำ ทั้งที่ตั้งเกณฑ์ภาระส่วนนี้ไว้ที่ไม่เกิน 15 %

"ขณะที่ประชาชนและเอกชนแบกหนี้ไม่สามารถกู้ได้ เวลานี้ภาครัฐยังเข้มแข็งมากที่สุด สามารถและถือเป็นหน้าที่ที่ต้องกู้เงินส่วนนี้มาสร้างงานสร้างรายได้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในการฟื้นฟูและสร้างโอกาส เวลานี้ต้องทำให้ประชาชนได้ทำมาหากิน ไม่ใช่ด้วยด้วยแจกเงินใส่มือเหมือนช่วงเยียวยาตอนโควิดระบาด"

 

นายกรณ์กล่าวอีกว่า นอกจากเติมเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจแล้ว รัฐต้องมียุทธศาสตร์ที่ดี ต้องทำให้เกิดความคึกคักของการทำมาค้าขายการทำธุรกิจกลับคืนมา โดยการใช้เงินต้องมีแผนงานดี สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา อาทิเช่น ประกาศแผน New Green Deal ปรับโครงสร้างกลไกให้มุ่งสู่เศรษฐกิจสีเขียว ตั้งเป้าลดการใช้พลังงานฟอสซิลในการผลิตไฟฟ้าให้มีเป้าหมายชัดเจน มีแผนงานสู่เป้าหมายอย่างเป็นขั้นตอน โดยรัฐพร้อมร่วมลงทุนกับเอกชนในทุกโครงการที่สอดคล้องกับเป้าหมายยุทธศาสตร์นี้ เป็นต้น

 

ส่วนการสนับสนุนให้คนกลับมาเริ่มต้นใหม่นั้น หัวหน้าพรรคกล้าเสนอว่า ให้รัฐบาลออกพันธบัตร นำเงินมาตั้งกองทุนรีบูท ธุรกิจโรงแรมนับพันแห่งที่ปิดตัวไปเป็นปี เวลานี้จะกลับมาเปิดกิจการใหม่ก็ไม่มีทุน หากมีกองทุนนี้สามารถเอาหุ้นกิจการมาขายฝากกับกองทุน เอาเงินทุนไปฟื้นกิจการ เจ้าของเดิมมีสิทธิบริหาร อาจกำหนดเวลา 5 ปีมีสิทธิซื้อหุ้นคืนจากกองทุนกลับไป ระหว่างนี้อาจปลอดดอกเบี้ย แต่กองทุนฯได้เงินปันผลตอบแทนหากกิจการทำกำไร หากเศรษฐกิจฟื้นขึ้นมาได้กองทุนก็ไม่เสียหายอะไร ตอนนี้ต้องเพิ่มทุนไม่ใช่เพิ่มหนี้ เพราะรายเล็กรายน้อยแบกหนี้หลังแอ่นอยู่แล้ว เป็นหน้าที่ของรัฐบาล คือให้โอกาสทุกคนได้กลับมาเริ่มต้นใหม่  

 

นอกจากนี้เสนอนโยบายฟื้นประเทศหลังวิกฤตอย่างเป็นรูปธรรมว่า กรณีภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นตัวอย่างนวัตกรรมทางนโยบายที่ดี ในการทดลองแนวคิดที่ยังเป็นข้อถกเถียงหรืออ่อนไหว โดยเปิดให้พื้นที่ที่พร้อมจะทดลองข้อเสนอนั้น ๆ เป็นการนำร่อง

 

โดยบางเรื่องอาจขยายจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เพิ่มเติม เช่น การเป็นดิจิทัลฮับ อาจทดลองเพิ่มความสะดวกและสิ่งจูงใจดึงกลุ่มดิจิทัล นอแมด ที่ชำนาญการทำมาหากินบนออนไลน์ เข้ามา โดยอาจทดลองเปิดเสรีวีซ่า หรือแซนด์บ็อกซ์ธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมาย การให้สิทธิต่างด้าวซื้อที่ดิน หรือพื้นที่ใดมีทรัพยากรที่อยากทดลองเรื่องไหน ให้มีช่องทางเปิดให้ทดลองนำร่องได้ โดยทำประชามติถามความเห็นคนในพื้นที่ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือความกล้าอย่างมีเหตุผล