เยียวยาน้ำมันรั่วระยอง SPRC ตั้งโต๊ะจ่ายเงินช่วยเหลือขั้นต้นประมงร้านค้า

03 มี.ค. 2565 | 07:00 น.

    เยียวยาน้ำมันรั่วระยอง SPRC ตั้งโต๊ะจ่ายเงินช่วยเหลือขั้นต้นประมงพื้นบ้านเพิ่มอีก 600 ราย รายละ 4.5หมื่นบาท ส่วนกลุ่มพ่อค้าหาบเร่แผงลอยชายหาด นัดจ่ายต่อเนื่องที่เทศบาลตำบลบ้านเพ รายละ 1.5-3 หมื่นบาท ตามขนาดกิจการ

เดินหน้าเยียวยาน้ำมันรั่ว  วันที่ 2 มี.ค.2565 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง อำเภอเมืองระยอง บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC นัดกลุ่มชาวประมง ในพื้นที่อำเภอเมืองระยองและอำเภอบ้านฉาง จ่ายเงินช่วยเหลือแก่กลุ่มประมงพื้นบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วในทะเลระยองแล้ว 
    

โดยวันนี้เป็นการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยากลุ่มประมงพื้นบ้าน ที่ลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือไว้ ซึ่งเป็นการจ่ายให้ก้อนแรก รายละ 45,000 บาท รวมจำนวนกว่า 600 ราย หลังจากเมื่อวานนี้ ได้จ่ายให้กับกลุ่มประมงพื้นบ้านที่เกาะเสม็ด ซึ่งนับเป็นกลุ่มแรกไปแล้ว จำนวน 41 ราย  

เยียวยาน้ำมันรั่วระยอง SPRC ตั้งโต๊ะจ่ายเงินช่วยเหลือขั้นต้นประมงร้านค้า

เยียวยาน้ำมันรั่วระยอง SPRC ตั้งโต๊ะจ่ายเงินช่วยเหลือขั้นต้นประมงร้านค้า

ก่อนหน้านี้ กลุ่มประมงพื้นบ้านระยอง เจรจาตกลงกันได้ในระดับหนึ่ง ในการจ่ายเงินเยียวยาขั้นต้นกับ SPRC เจ้าของน้ำมันดิบที่ทำรั่วไหลลงในทะเลระยอง ที่จำนวนเงิน 45,000 บาท เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชาวประมงในเบื้องต้น 

 

ส่วนเงินชดเชยเยียวยาน้ำมันรั่วตามที่ได้ยื่นเรียกร้องไว้นั้น จะมีการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปกันอีกครั้งหนึ่ง โดยจะยึดกรอบคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ หรือศาลฎีกา เหตุน้ำมันดิบรั่วในทะเลระยองเมื่อปี 2556 มาเป็นแนวทางและกรอบเจรจา เพื่อพิจารณาเพื่อจ่ายเงินชดเชยเยียวยาแก่กลุ่มประมงพื้นบ้านต่อไป 

เยียวยาน้ำมันรั่วระยอง SPRC ตั้งโต๊ะจ่ายเงินช่วยเหลือขั้นต้นประมงร้านค้า

เยียวยาน้ำมันรั่วระยอง SPRC ตั้งโต๊ะจ่ายเงินช่วยเหลือขั้นต้นประมงร้านค้า

อย่างไรก็ตามสำหรับกลุ่มประมงพื้นบ้านระยอง ที่ลงทะเบียนขอรับเงินชดเชยเยียวยา จากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเลระยองครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 2,660  ราย จาก 48 กลุ่มประมงพื้นบ้าน รวมยอดเงินที่ SPRC จะต้องจ่ายเงินเยียวยาขั้นต้น เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 119.7 ล้านบาท ด้วยกัน 

 

ทางด้านกลุ่มประมงที่มารับเงินก้อนแรก ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การรับเงินก้อนแรกช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนได้ก็จริง เพราะที่ผ่านมาต้องได้รับผลกระทบจากน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ทั้งทำมาหากินไม่ได้ สัตว์น้ำลดลง และจับมาก็ขายไม่ได้เพราะไม่มีใครรับซื้อ คนไม่ซื้อกิน ส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ และหวังว่าจะมีการเจรจาเพื่อจ่ายเพิ่มให้ ตามสภาพของผลกระทบและความเดือดร้อน 

 

ด้านผู้บริหาร บมจ. SPRC  ก็ออกมาเปิดเผยว่า สำหรับเงินชดเชยขั้นต้นก้อนนี้ เป็นเงินที่ทางบริษัทจ่ายให้โดยไม่มีเงื่อนไข ให้ผู้ได้รับเป็นเงินช่วยเหลือไปก่อน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และหลังจากนี้ก็จะมีการพูดคุยกันต่อไป ไม่อยากให้เกิดการฟ้องร้องกันขึ้น เพราะขั้นตอนในหารฟ้องร้องซับซ้อนและใช้เวลานาน ถ้าสามารถพูดคุยต่อรองกันได้ก็จะเป็นแนวทางที่ดีกว่า 

 

ซึ่งในวันนี้จะจ่ายเงินเยียวยาให้ในก้อนแรก โดยเฉลี่ยเป็นจำนวนเงิน 45,000 บาท ต่อเรือ 1 ลำ สำหรับกลุ่มประมงที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะรวดเร็วในการจ่ายเงิน โดยการจ่ายเงินเยียวคงจะต้องจ่ายตามการนัดหมายไปอีกสักระยะ โดยให้ฟังการนัดหมายจากประธานกลุ่มต่าง ๆ หรือจากทางผู้บริหาร อบต. และ อบจ. 

 

ส่วนการจ่ายเยียวยาน้ำมันรั่วแก่ผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และอาชีพอื่นๆ ในพื้นที่สีแดง หรือเขตเทศบาลตำบลบ้านเพ และ ต.ตะพง  อ.เมืองระยอง SPRC ได้จัดให้ผู้ได้รับผลกระทบลงทะเบียน ยื่นข้อเรียกร้อง และประชุมหารือหลังกอบกู้คราบน้ำมันตามชายหาดเสร็จสิ้น ซึ่งทางการเร่งรัดให้ SPRC รีบเยียวยาเบื้องต้นโดยเร็ว เนื่องจากเป็นกลุ่มอาชีพที่มีรายรับประจำวัน เหตุน้ำมันรั่วที่เกิดขึ้นทำให้ขาดรายได้และเดือดร้อนหนัก ซึ่ง SPRC ตกลงจ่ายเยียวยาเบื้องต้น และทะยอยนัดหมาย 

 

โดยมีผู้ลงทะเบียนในเขตเทศบาลตำบลบ้านเพกว่า 2,800 ราย SPRC นัดหมายเข้ารับเงินเยียวยาเบื้องต้นที่อาคารเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลบ้านเพ เป็นรอบ ๆ วันละกว่า 500 ราย ต่อเนื่อง  แต่ละรายจะได้รับเงินรอบแรกจำนวน  15,000 บาท, 24,000 บาท และ 30,000 บาทขึ้นอยู่กับอาชีพและขนาดของกิจการ  และไม่ตัดสิทธิที่จะอุทธรณ์ได้อีก ซึ่งกว่า 90 % รู้สึกพึงพอใจ

 

ล่าสุด มีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วทะเลระยอง ยื่นเรื่องของรับเงินชดเชยทั้งหมด 9,581 ราย ประกอบด้วยกลุ่มประมงพื้นบ้าน 3,304 ราย กลุ่มโรงแรมที่พัก/ร้านอาหาร 765 ราย และอาชีพอื่น 5,512 ราย