“ธารา” จี้ SPRC เร่งจ่ายเยียวยาน้ำมันรั่วระยอง ติงหลายฝ่ายยังปกปิดข้อมูล

15 ก.พ. 2565 | 10:52 น.

“ธารา” จี้ SPRC ตั้งกองทุนร่วมกับจังหวัด เยียวยาชาวระยองเร่งด่วน หลังน้ำมันรั่วซ้ำ ติงรัฐ อย่าปกปิดข้อมูล สร้างความเสียหายตกกับลูกหลานคนระยองไม่รู้จบ ระบุแค่ปริมาณน้ำมันรั่วยังเถียงกันไม่รู้จบ ต้องสร้างความจริงให้กระจ่างได้แล้ว

 

นายธารา ปิตุเตชะ รองประธานกรรมาธิการการพลังงาน (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร และ ส.ส.จังหวัดระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง เหตุน้ำมันรั่วซ้ำกลางทะเลที่ระยอง ว่า  แม้หน่วยงานรัฐ จังหวัดระยอง อบจ. อปท.ท้องถิ่น ได้เก็บกู้คราบน้ำมัน และฟื้นฟูชายหาด และหน่วยงานรัฐจะยืนยันผลกระทบไม่มากนัก แต่จากเหตุน้ำมันรั่วซ้ำอีก มีการตั้งสังเกตจากชาวระยองตามมาว่า มีการปกปิดความจริงอะไรไว้หรือไม่ ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าจะไปเชื่อมโยงถึงการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อระบบนิเวศ ชุมชน และผู้ประกอบการ

 

ทั้งนี้ กมธ.การพลังงาน ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2565  อาทิ กระทรวงคมนาคม, กรมธุรกิจพลังงาน, กรมควบคุมมลพิษ, ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน)  หรือ SPRC ข้อสังเกตที่ทางกรรมาธิการฯ ต้องการทราบคือ ปริมาณน้ำมันดิบที่รั่วไหลสู่ท้องทะเลครั้งนี้มีจำนวนเท่าไรกันแน่

 

“ธารา” จี้ SPRC เร่งจ่ายเยียวยาน้ำมันรั่วระยอง ติงหลายฝ่ายยังปกปิดข้อมูล

 

เรื่องดังกล่าวจะส่งผลไปถึงการประเมินผลกระทบต่อระบบนิเวศและการจ่ายค่าเยียวยาทั้งระบบที่ผู้ก่อมลพิษ SPRC จะต้องรับผิดชอบมีอย่างไรบ้าง เพราะกระแสข่าวที่ออกครั้งแรก ประเมินน้ำมันรั่ว 4 แสนลิตร และลดมาเหลือ 1.6 แสนลิตร หลังจากบริษัทส่งทีมนักประดาน้ำลงไปสำรวจน้ำมันรั่วเหลือ 5 หมื่นลิตร และมาเกิดรั่วซ้ำอีก 5,000 ลิตร  

 

“การรั่วไหลของน้ำมันครั้งนี้ จังหวัดระยองได้รับกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างหนัก  นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดต่างยกเลิกหายหมด ทั้งหาดแม่รำพึง สวนสน เกาะเสม็ด ร้านค้า กลุ่มประมงพื้นบ้านขายของไม่ได้ ชาวประมงย่ำแย่ หาปลาได้ก็ไม่มีคนซื้อ ดังนั้นมาตรการที่ต้องเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเบื้องต้นในวันนี้ คือการเยียวยาและชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ”

 

ดังนั้น SPRC ต้องเร่งเยียวยาเป็นการด่วน และให้ตรงจุด พร้อมกันนี้ต้องออกมาสร้างความเชื่อมั่นร่วมกับทางจังหวัดโดยเร็ว อย่ารอให้เหตุการณ์บานปลายไปมากกว่านี้

 

“ธารา” จี้ SPRC เร่งจ่ายเยียวยาน้ำมันรั่วระยอง ติงหลายฝ่ายยังปกปิดข้อมูล

 

ในเบื้องต้น SPRC ควรจัดสรรงบประมาณออกมาชดเชยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบก่อน โดยตั้งกองทุนร่วมกับทางจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดระยอง อบจ. และเทศบาล ทั้งร้านค้า ชาวประมง และประชาชนอื่น ๆ ที่กำลังเดือดอย่างมากในขณะนี้ แต่ทั้งนี้ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่า บุคคลเหล่านี้คือผู้เดือดร้อนและได้รับผลกระทบจริง เพราะจากการเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนรับการชดเชย 6,000-7,000 ราย   

 

“ธารา” จี้ SPRC เร่งจ่ายเยียวยาน้ำมันรั่วระยอง ติงหลายฝ่ายยังปกปิดข้อมูล

 

ขณะเดียวกันการเยียวยาผู้ได้รับกระทบในครั้งนี้ ให้ภาครัฐ จังหวัด ทำการสอบสวนถึงสาเหตุ และการดำเนินการตามมาตรการในรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) อย่างตรงไปตรงมา ไม่ควรเชื่อแต่ภาคเอกชนเท่านั้น และควรรื้อระบบความปลอดภัยของการป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันลงทะเลของทุกโครงการที่มีการรับน้ำมันกลางทะเลทั้งหมด เนื่องจากเหตุการณ์รั่วไหลของน้ำมันดิบครั้งนี้ เป็นอุบัติภัยร้ายแรงต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว อาชีพประมง ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และพ่อค้าแม่ค้าอาหารทะเล รวมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนและประชาชนในพื้นที่ด้วย

 

“จากการตั้งข้อสังเกต และการติดตามสถานการณ์น้ำมันรั่วครั้งล่าสุด หลายฝ่ายเป็นกังวลจากมีการปกปิดข้อมูลของหน่วยงานรัฐ  โดยมูลนิธิบูรณะนิเวศ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้ส่งทีมงานเข้าไปในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์แต่ถูกการกำกับ และควบคุมการรายงานข่าว พร้อมภาพถ่ายดาวเทียม ถูกปล่อยมาให้สื่อมวลชนในวงจำกัด ประเด็นดังกล่าว หน่วยงานรัฐ และบริษัท ต้องเปิดข้อมูลปริมาณการรั่วไหลของน้ำมันอย่างตรงไปตรงมา เพราะความเสียหายและผลกระทบจะเกิดขึ้นกับลูกหลานคนระยองในอนาคต” นายธารา กล่าว