ระยองตั้งคณะทำงาน4ทีมดูแล"เยียวยา"น้ำมันรั่ว

16 ก.พ. 2565 | 07:51 น.

   จังหวัดระยองตั้งคณะทำงาน 4 ทีมดูแลการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำมันรั่วทะเลระยอง นัดประชุมภายในสัปดาห์นี้เร่งเยียวยาเร็วที่สุด และยังเปิดรับแจ้งจนกว่าจะหมด ด้านSPRC เปิดเวทีรับข้อมูล ชี้ใช้เกณฑ์น้ำมันรั่วปี 2556 เป็นแนวทางและปรับให้เหมาะสม

นายยุทธพล องอาจอิทธิชัย รองผู้ว่าราชการจัหวัดระยอง หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายเยียวยาเหตุการณ์น้ำมันรั่ว กล่าวว่า เรื่องการเยียวยา ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 4 คณะ คือ 1. ด้านการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร  2. กลุ่มประมง

 

3. กลุ่มทางด้านสาธารณสุข เช่น ผู้เจ็บป่วยจากการเล่นน้ำ ผู้ได้รับผลกระทบจากอาหารทะเล และ 4. กลุ่มอาชีพต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะพุดคุยกับทุกกลุ่มเพื่อให้ได้รับการเยียวยาให้เร็วที่สุด ส่วนการเปิดลงทะเบียนจะเปิดต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะไม่มีผู้มาแจ้งรายวัน ซึ่งจังหวัดเร่งให้มีการชดใช้เร็วที่สุด 

ระยองตั้งคณะทำงาน4ทีมดูแล"เยียวยา"น้ำมันรั่ว

ระยองตั้งคณะทำงาน4ทีมดูแล"เยียวยา"น้ำมันรั่ว

ด้านผู้บริหารบ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จก.(มหาชน) หรือ SPRC นัดประชุมหารือคณะทำงาน และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่ว ทั้ง 2 รอบ ซึ่งล่าสุดที่โรงแรมระยอง บีช รีสอร์ท หาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ประกอบด้วย นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ หัวหน้าโครงการเยียวยาและชดใช้ นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผจก.ทรัพยากรบุคคล และนายวันชัย ประสิทธิ์ลาภสกุล หัวหน้าทีมเยียวยาและชดใช้
    

โดยได้นัดประชุมกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พัก และร้านอาหาร ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีน้ำมันรั่วทั้ง 2 ครั้ง โดยมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการให้ความช่วยเหลือชดเชยเยียวยา มีผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พักและร้านอาหาร มาร่วมประชุมให้ข้อเสนอแนะจำนวนมาก

ระยองตั้งคณะทำงาน4ทีมดูแล"เยียวยา"น้ำมันรั่ว

  ระยองตั้งคณะทำงาน4ทีมดูแล"เยียวยา"น้ำมันรั่ว
นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผจก.ทรัพยากรบุคคล SPRC กล่าวว่า ข้อเสนอแนะทั้งหมดของทุกกลุ่มทางบริษัทฯ จะนำไปสู่การแก้ปัญหา ส่วนการเยียวยาจะเร่งทำให้เร็วที่สุด โดยยึดเกณฑ์คราบน้ำมันรั่ว ปี 2556เป็นแนวทาง และปรับตามสถานการณ์ คาดว่าจะสรุปข้อมูลที่ชัดเจนได้ภายในสิ้นเดือนนี้ 

 

ซึ่งได้มีการตั้งคณะทำงาน 4 ชุด ขึ้นมาพิจารณาทุกกลุ่ม โดยได้ทยอยพูดคุยแล้ว ยังมีกลุ่มที่ 4 คือ กลุ่มอาชีพอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ที่เตรียมจะพูดคุย ซึ่งกลุ่มนี้หากไม่มีการจดทะเบียน ก็สามารถให้บุคคลที่น่าเชื่อถือเป็นคนรับรอง ก็จะเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือเยียวยาได้  

 

ส่วนการรับเรื่องร้องเรียนยังจะเปิดรับต่อเนื่องซึ่งที่องค์กรส่วนท้องถิ่น โดยจะรับไปจนกว่าผู้ร้องเรียนมียอดต่ำกว่า 100 คนต่อวัน ก็จะทะยอยปิดในส่วนท้องถิ่น แต่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ยังเปิดให้ร้องเรียนตลอดเวลา มีสายด่วน 1567 รับเรื่องร้องเรียน 24 ชั่วโมง 

ระยองตั้งคณะทำงาน4ทีมดูแล"เยียวยา"น้ำมันรั่ว

ด้านนายเสรี เรือนหล้า  ประมงจังหวัดระยอง บอกว่า ที่ผ่านมามีการเก็บข้อมูล เก็บตัวอย่างสัตว์น้ำ ตรวจหาสารโลหะหนัก และข้อมูลอื่น ๆ พบว่าไม่เกินค่ามาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จึงยืนยันได้ว่า อาหารทะเลระยองปลอดภัย 

 

ส่วนกลุ่มประมงที่ได้รับผลกระทบนั้น ได้พูดคุยกับทางบริษัทไปเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปให้ทุกกลุ่มกลับไปตรวจสอบรายชื่อกลุ่มประมงของตนเอง และยืนยันตัวตน เพื่อนำรายชื่อทั้งหมดที่ยืนยันตัวตนชัดเจน ส่งให้บริษัทฯภายในสัปดาห์นี้ ก็จะได้ครบ ซึ่งทั้ง 4 กลุ่ม มีกลุ่มประมงพื้นบ้าน กลุ่มประมงพานิช กลุ่มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในทะเล และกลุ่มที่รับซื้อสัตว์น้ำแพปลา 

 

สำหรับยอดจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเลครั้งนี้ ขณะนี้มียอดแจ้งลงทะเบียนขอรับเยียวยาไปแล้วทั้งสิ้น 7,600 คน และคาดว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบน่าจะเฉียดหลักหมื่นคน