เยียวยาน้ำมันรั่วระยองระอุ  ขอ3แสนให้3หมื่น ประมงระดมเรือ2พันลำประท้วง

25 ก.พ. 2565 | 08:58 น.

เยียวยาน้ำมันรั่วระอุ กลุ่มประมงระยอง 48 กลุ่มฮือ เรียกร้อง3 แสนจะให้ 3 หมื่น ขีดเส้นเข้าพบผู้บริหาร SPRC ภายใน 27 ก.พ.นี้ ไม่เป็นผลระดม 2,000 ลำปิดอ่าวประดู่-ตากวน  ประท้วง SPRC ต่อหน้านายกฯ ที่จะลงพื้นที่ตรวจอีอีซี 28 ก.พ.นี้ ด้านSPRCระบุเป็นก้อนแรกเบื้องต้นเท่านั้น

วันที่ 25 ก.พ.2565  เมื่อเวลา 10.00 น.ที่โรงแรมระยองบีช รีสอร์ท หาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ หัวหน้าโครงการเยียวยาและชดใช้  นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการทรัพยากรบุคคล บริษัท สตาร์ปิโตเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC

 

พร้อมด้วยนายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง  นายพรศักดิ์ แย้มกลิ่น นายกสมาคมประมงจังหวัดระยอง เปิดเวทีเจรจาเยียวยาน้ำมันรั่ว กับกลุ่มประมง ที่ได้รับผลกระทบจากท่อน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลระยอง โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ กว่า 50 นาย ตรึงกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย 

ตัวแทนSPRCเจรจากลุ่มประมงเพื่อเยียวยาน้ำมันรั่ว

เยียวยาน้ำมันรั่วระยองระอุ  ขอ3แสนให้3หมื่น ประมงระดมเรือ2พันลำประท้วง

การเจรจาครั้งนี้ ได้นำข้อเรียกร้องกลุ่มประมงพื้นบ้าน ที่ได้ยื่นเรียกร้องขอให้ชดเชยเยียวยาน้ำมันรั่วจาก SPRC มาพิจารณา โดยกลุ่มผู้ประกอบการประมงพื้นบ้านเรียกร้องให้เยียวยาในอัตรา วันละ 1 พันบาท หรือเดือนละ 3 หมื่นบาท เป็นระยะเวลา 1 ปี (3.6 แสนบาท) มาเป็นกรอบในการเจรจา  

 

ทั้งนี้ บรรยากาศการเจรจาค่อนข้างตึงเครียด เพราะตัวแทนผู้บริหาร SPRC ที่เข้าเจรจาครั้งนี้  ยืนยันจ่ายได้คนละ 3 หมื่นบาทเท่านั้น ทำให้กลุ่มตัวแทนประมงพื้นบ้านไม่พอใจ เรียกร้องขอพบกับผู้บริหารเอสพีอาร์ซี ที่มีอำนาจตัดสินใจได้  โดยขอให้คณะทำงานเยียวยาน้ำมันรั่วด้านประมง เป็นตัวกลางประสาน พร้อมขีดเส้นภายในวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ.2565นี้

เยียวยาน้ำมันรั่วระยองระอุ  ขอ3แสนให้3หมื่น ประมงระดมเรือ2พันลำประท้วง

เยียวยาน้ำมันรั่วระยองระอุ  ขอ3แสนให้3หมื่น ประมงระดมเรือ2พันลำประท้วง

พร้อมกล่าวย้ำหากการเจรจายังไม่บรรลุผลสำเร็จ จะนำเรือประมง 2,000 ลำ ออกมาลอยลำปิดอ่าวประดู่-ตากวน  ประท้วง SPRC ต่อหน้าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ในวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้ 

 

นางประไพ สาธิตวิทยา กลุ่มอนุรักษ์ประมงสามัคคีบ้านพลา กล่าวว่า การมาฟังข้อสรุปของทางบริษัทฯ วันนี้ไม่เป็นผล ถ้าจ่ายเรามา 3 แสนก็จบ ถ้าไม่มีคำตอบพวกเราจะเดินทางไปพบนายกประยุทธ ส่วนหนึ่งไป SPRC ระดมเรือทั้งจังหวัด กว่า 2,000ลำจอดที่อ่าวตากวนในวันจันทร์  เพราะเราเรียกค่าชดใช้ 1ปี รวม 3.6แสน หากบริษัทฯ ต่อรองเหลือคนละ 3แสนเราก็ให้ แต่นี่ไม่ใช่ต่อบอกจ่ายแค่สามหมื่น 

 

"เราจะให้เวลาแค่ เสาร์-อาทิตย์นี้เท่านั้น ถ้าเย็นวันอาทิตย์ยังไม่ได้รับคำตอบ เราจะออกเรือทั้งจังหวัด ไปที่อ่าวตากวน ซึ่งใกล้ SPRC มากที่สุด"  

 

ด้านนายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการทรัพยากรบุคคลบริษัท SPRC ระบุ เรามุ่งมั่นจะแก้ปัญหาเยียวยาน้ำมันรั่วให้เหมาะสม แต่ที่คุยกันมันมีข้อแตกต่างกันพอสมควร คงจะต้องเดินหน้าคุยกันต่อ สิ่งที่เราเสนอวันนี้เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นไปก่อน คือรายละ 3 หมื่น แล้วก็ไปคุยกันต่อ  ไม่ใช้ว่ารับ 3 หมื่นแล้วไปฟ้องร้องกัน ไม่ใช่อย่างนั้น จริง ๆ เป็นความต้องการทั้งสองฝ่าย ที่ไม่ต้องการให้มีการฟ้องร้อง คุยกันด้วยเหตุด้วยผลดีกว่า และจะนัดCEO ว่าจะมาพบได้เมื่อไหร่ อย่างไร