SPRCเปิดเวทีแรกเยียวยาน้ำมันรั่ว สรุป"เกณฑ์จ่าย"สิ้นเดือนก.พ.นี้

15 ก.พ. 2565 | 11:04 น.

SPRC เปิดเวทีแรก ชี้แจงข้อเท็จจริงและรับฟังปัญหา ผลกระทบน้ำมันรั่ว กับประชาชนทุกสาขาอาชีพ สรุปหลักเกณฑ์จ่ายสิ้นเดือนนี้ ขณะศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ตรวจพบคุณภาพน้ำหาดแม่รำพึง 2 จุด มีค่าสารปิโตรไฮโดรคาร์บอนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

วันที่ 15กพ.2565 ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง เปิดเผยรายงานผลการตรวจวิเคราะห์น้ำทะเล จากการสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำทะเลบริเวณชายหาดแม่รำพึง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง จำนวน 6 จุด ไปตรวจวิเคราะห์ เมื่อวันที่ 3 และ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบว่ามี 2 จุด คือ บริเวณชายหาดหน้าหมู่บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท และบริเวณชายหาดลานหินขาว มีสารปิโตรไฮโดรคาร์บอนเจือปน (TPH) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานน้ำทะเลประเภทที่ 4 (เพื่อการสันทนาการ) 

 

ส่วนผลการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศบริเวณชายหาด จำนวน 9 จุด ผลการตรวจไม่พบสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ไฮโดรเจนซัลไฟด์(H2S) และซัลเฟอร์ไดออกไซด์(SO2) และไม่ได้รับกลิ่นน้ำมัน แต่บริเวณหมู่บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท ได้รับกลิ่นน้ำมันเล็กน้อยเป็นบางช่วง 

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ตรวจสุขภาพผู้ปฏิบัติงานกู้คราบน้ำมัน จำนวน 348 คน ไม่พบสิ่งผิดปกติในร่างกายแต่อย่างใด ส่วนสำนักงานประมงจังหวัดระยอง แจ้งการตรวจหาสารปนเปื้อนในสัตว์น้ำ จำพวกปลา ปลาหมึก กุ้ง พบว่า ไม่เกินค่ามาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สามารถนำมารับประทานได้ พร้อมทั้งตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่งทะเล บริเวณพื้นที่ของอำเภอบ้านฉาง ถึงเทศบาลตำบลบ้านเพ อำเภอเมืองระยอง ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด 
    

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่เขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด ไม่พบคราบน้ำมัน ส่วนเมือกสีเหลือง ๆ ที่พบบริเวณหน้าหมู่บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท หาดแม่รำพึง จะได้เก็บตัวอย่างเข้าห้องปฏิบัติการพิสูจน์ทราบต่อไป

สำหรับสารปิโตรไฮโดรคาร์บอน เป็นสารระเหยก่อให้เกิดมะเร็ง หากมีสะสมในร่างกายมนุษย์

 SPRCเปิดเวทีแรกเยียวยาน้ำมันรั่ว สรุป"เกณฑ์จ่าย"สิ้นเดือนก.พ.นี้

ส่วนความคืบหน้าการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีน้ำมันรั่วไหลลงทะเลระยองนั้น วันนี้ (15ก.พ.)ผู้บริหาร บริษัท สตาร์ ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ซึ่งนำโดยนายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล ได้ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจ ถึงมาตรการแนวทางการเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเลครั้งนี้ โดยมีตัวแทนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนกว่า 100 คน จากสาขาอาชีพต่าง ๆ ทั้ง กลุ่มประมงพื้นบ้าน กลุ่มผู้ประกอบโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ร้านอาหาร เข้าร่วมประชุมรับฟัง

 

นางจำรัส วงน้อย เจ้าของร้านชาวประมง บอกว่า มีความหวังว่าจะได้ค่าชดใช้จากบริษัท แม้ไม่รู้ว่าจะได้เท่าไหร่ อย่างไร เพราะหลังจากวันที่น้ำมันรั่วก็วิ่งประกาศเลยว่า ให้แม่ค้างดขายอาหาร 1 เดือน งดกินอาหารทะเล 1 เดือน โดยไม่มาถามเราเลยว่าเราจะพยุงไปอย่างไร น่าจะให้ขายก่อนหมดแล้วค่อยมาปิด หรือว่าจะมาเหมาไปก่อน 

 

"เพราะในช่วงนั้นเป็นช่วงตรุษจีน ทุกร้านก็ตุนของเตรียมไว้ขายตรุษจีน การปิด 1 เดือน งดกินอาหาร 1 เดือน แม่ค้าจะอยู่อย่างไร เรามีลูกน้อง ของก็ตุนไว้เยอะตอนนั้น เราอยากให้ช่วยเราไปจนกว่านักทอ่งเที่ยวจะกลับมา"

 SPRCเปิดเวทีแรกเยียวยาน้ำมันรั่ว สรุป"เกณฑ์จ่าย"สิ้นเดือนก.พ.นี้

น้ำทะเลเล่นได้แล้ว อยากให้ฟื้นฟูทะเลมากที่สุด ให้ทะเลเที่ยวได้เล่นน้ำได้ ซึ่งตอนนี้เมื่อลูกค้ายังกลัว แต่เราก็ยังต้องขาย เราจึงต้องไปรับอาหารทะเลมาจากที่อื่น เพื่อพยุงให้ร้านเปิดได้ ดังนั้น เราอยากให้ฟื้นฟูและสร้างความมั่นใจให้ลูกค้ากลับมา 

 

สำหรับยอดจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเลครั้งนี้ ขณะนี้มียอดแจ้งลงทะเบียนขอรับเยียวยาไปแล้วทั้งสิ้น 7,600 คน และคาดว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบน่าจะเฉียดหลักหมื่นคน ซึ่งขณะนี้ยังมีการเปิดรับแจ้งลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบอยู่ต่อเนื่อง

 SPRCเปิดเวทีแรกเยียวยาน้ำมันรั่ว สรุป"เกณฑ์จ่าย"สิ้นเดือนก.พ.นี้

อย่างไรก็ดีนายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท สตาร์ ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน) กล่าวภายหลังการประชุมชี้แจงว่า การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วนั้น คาดว่าจะมีความชัดเจน และสรุปผลหลักเกณฑ์แนวทางการช่วยเหลือเยียวยาได้ทุกกลุ่มอาชีพภายในสิ้นเดือนนี้ โดยเบื้องต้นได้ยึดหลักแนวทางของเหตุน้ำมันรั่วทะเลระยอง ปี 2556 มาใช้เป็นกรอบแนวทางในการช่วยเหลือเยียวยา และปรับความเหมาะสมให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน