ชง รฟท. เยียวยาผลกระทบรถไฟรางคู่-รถไฟความเร็วสูง ให้ชาวโคราช

09 ก.พ. 2565 | 09:00 น.

รมว.กระทรวงพม.และประธานพอช.เร่งรัด เร่งช่วยชาวบ้านริมทางรถไฟจังหวัดนครราชสีมา 342 ครัวเรือนหาที่อยู่  หลังรับผลกระทบโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่-รถไฟเร็วสูง จ่อชงบอร์ดรฟท.ไฟเขียวเข่าที่ดินราคาถูกรองรับล็อตแรก 166 ครัวเรือน

วันที่ 9 ก.พ.นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ในฐานะโฆษกพอช. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงความคิบหน้ากรณีที่มีชุมชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาได้รับผลกระทบจากโครงการรถไฟรางคู่และรถไฟความเร็วสูง​ จำนวน​ 8​ ชุมชน​ 342​ ครัวเรือน​

 

รวมตัวกันเป็น​ "เครือข่ายริมรางเมืองย่าโม"  เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยการช่วยเหลือของเครือข่ายสลัม 4 ภาค สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และสำนักงานเทศบาลนครราชสีมานั้น​ โดยจะมีการโยกย้ายชุมชนจากที่บริเวณเดิมที่อยู่ในที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

 

เนื่องจากกระทบต่อการก่อสร้าง​โครงการรถไฟรางคู่และรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ-นครราชสีมาในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา​ ไปยัง​บริเวณที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยหน้าโรงเรียนวัดพะไล เขตเทศบาลตำบลพะไล อ.เมืองนครราชสีมา​  เนื่อที่ 7 ไร่ เพื่อรองรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการโยกย้ายระยะแรก จำนวน 166 ครัวเรือน

ชง รฟท. เยียวยาผลกระทบรถไฟรางคู่-รถไฟความเร็วสูง ให้ชาวโคราช

เรื่องนี้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.กระทรวงพม.และนายไมตรี อินทุสุต ประธานกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ให้ความสำคัญอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้ พอช.ลงพื้นที่ช่วยเหลือเป็นการด่วน

 

โดยขณะนี้ทางชุมชนและสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนได้ยื่นเรื่องขอเช่าที่ดินต่อทางการรถไฟแห่งประเทศไทยและได้มีการตั้งคณะทำงานลงตรวจสอบพื้นที่แล้ว และการรถไฟฯได้แจ้งเงื่อนไขสัญญาข้อกำหนดการเช่าที่ดิน​ บริเวณย่านสถานีพะไล​ เมื่อวันที่​ 17​ ม.ค.​ 2565​

ชง รฟท. เยียวยาผลกระทบรถไฟรางคู่-รถไฟความเร็วสูง ให้ชาวโคราช

แต่เนื่องจาก​ มติ​คณะรัฐมนตรี​ วันที่​ 1​ ก.พ.​ 2565​ ให้นำเรื่องขอเช่าที่ดินของชุมชนเสนอต่อคณะกรรมการ (บอร์ด)การรถไฟแห่งประเทศไทย​ เพื่อพิจารณาตามหลักการเช่าตามเงือนไขที่คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทยได้มีมติไว้เมื่อวันที่  ​13 ก.ย.43 โดยมีสัญญาเช่า​ 30​ ปี​ อัตราเช่า​ 20บาท/ตร.ม/ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยต่อไป

ชง รฟท. เยียวยาผลกระทบรถไฟรางคู่-รถไฟความเร็วสูง ให้ชาวโคราช

ทั้งนี้เมื่อไม่นานมานี้นายไมตรี อินทุสุต ประธานบอร์ดพอช.พร้อมคณะลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าการดำเนินการ และเร่งให้มีการดำเนินการโดยด่วน.