นักธุรกิจอุดรฯขนทุเรียนพรีเมี่ยมขึ้นรถไฟเจาะตลาดจีน

05 ก.พ. 2565 | 21:39 น.

 นักธุรกิจอุดรฯ ตั้งบริษัทใหม่ขายทุเรียนพรีเมี่ยมแกะเปลือก ในบรรจุภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ของวว.ที่รักษาความสดใหม่ยาว 21 วัน เจาะตลาดทั้งภายใน และขายออนไลน์ส่งขึ้นรถไฟจีน-ลาวเข้าคุนหมิง เพื่อเป็นฐานกระจายเข้าตลาดจีน



 

ดร.พรเทพ ศักดิ์สุจริต รองประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี และเจ้าของบริษัท อุดร มาสเตอร์ เทค จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนอีเล็คทรอนิกส์ส่งออก เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้ขอจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท มาสเตอร์ คิงส์ ฟรุตท์ จำกัด กับพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี เพื่อประกอบกิจการส่งออกผลไม้ไทยไปยังต่างประเทศ
 

แรงบันดาลใจให้ไปจดทะเบียนตั้งบริษัทส่งออกผลไม้ไปจีน เนื่องจากมีโอกาสรับประทานทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังว่ามีรสชาติดี อร่อย ประกอบกับได้พบนวัตกรรมการวิจัยหีบห่อบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ ของสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ที่สามารถเก็บรักษาคุณภาพและรสชาติเนื้อทุเรียนเอาไว้ได้นานถึง 3 สัปดาห์ หรือ 21 วัน รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากทางกระทรวงพาณิชย์

 ดร.พรเทพ ศักดิ์สุจริต รองประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เจ้าของบริษัท อุดร มาสเตอร์ เทค จำกัด

นักธุรกิจอุดรฯขนทุเรียนพรีเมี่ยมขึ้นรถไฟเจาะตลาดจีน

ที่สำคัญเห็นว่าน่าที่จะใช้ประโยชน์จากโครงการรถไฟจีน-ลาว ที่เปิดให้บริการแล้วให้มากที่สุด โดยเฉพาะการขนส่งโลจิสติกส์ โดยจังหวัดอุดรธานีมีทำเลที่ตั้งที่ได้เปรียบ มีจุดเด่นตั้งอยู่ห่างจากกรุงเวียงจันทน์เพียง 70 ก.ม.เศษ และห่างจากศูนย์รวมสินค้าสถานีนาทา จ.หนองคาย เพียง 52 ก.ม. เหมาะจะทำธุรกิจส่งออกสินค้า โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้ไทยไปกับรถไฟจีน-ลาว ได้สะดวกรวดเร็วประหยัด

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ส่วนหนึ่งในบริเวณเดียวกับโรงงานของบริษัท อุดร มาสเตอร์เทค จำกัด เพื่อจัดทำสายการผลิตทุเรียนแกะเปลือก และเป็นสถานที่ตั้งห้องเย็นเก็บผลไม้สำหรับส่งออกขนาดใหญ่ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในธุรกิจ  

พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจการเชื่อมโยงการตลาดระหว่างผู้ผลิตทุเรียนศรีสะเกษ กับบริษัท มาสเตอร์ คิงส์ ฟรุตท์ จำกัด เพื่อจัดส่งทุเรียนพรีเมี่ยมแกะเปลือกไปนอก

สำหรับเรื่องการตลาดที่เมืองคุนหมิง ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเป็นศูนย์กลางสำคัญของมณฑลยูนนาน เป็นเมืองต้นทางของโครงการรถไฟจีน-ลาว และเป็นเมืองที่เป็นเป้าหมายของการท่องเที่ยวและสินค้าไทย ทางบริษัทฯ มีหุ้นส่วนพันธมิตรนักธุรกิจ และได้สำรวจตลาดไว้ก่อนหน้านี้แล้ว พบว่าการส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดจีน มีช่องทางสดใสมาก

 

เนื่องจากมีกำลังซื้อสูง และสามารถกระจายสินค้าออกไปพื้นที่ต่างๆ ได้ง่ายและสะดวก เป็นพื้นที่ที่กระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานอื่นๆ ของไทย ไปทำโครงการส่งเสริมการตลาด การค้าระหว่างกันเป็นระยะ ทำให้ชาวเมืองคุนหมิง รู้จักผลไม้ไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะทุเรียนของไทย

 

การขายทุเรียนแกะเปลือกมุ่งทำการตลาดทางออนไลน์เป็นหลัก ทั้งขายให้คนไทยในประเทศ หรือส่งไปคุนหมิงตามคำสั่งซื้อออนไลน์ ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 3 วัน โดยบริษัทตัวแทนที่เมืองคุนหมิงจะเป็นผู้จัดการนำส่ง นอกจากนี้ในอนาคตบริษัทฯ มีแผนในการขยายตลาดออนไลน์ และการวางขายในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าในเมืองต่างๆ ของจีนอีกด้วย

 

ทั้งนี้ได้ทำข้อตกลงกับผู้ผลิตทุเรียนศรีสะเกษไว้แล้ว ในการจัดหาทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษป้อนให้กับบริษัทฯนอกจากนี้ยังมีข้อตกลงผ่านตัวแทนในพื้นที่ต่างๆ ในการจัดหาทุเรียนชื่อดังของจังหวัดต่างๆ เนื่องจากทุเรียนไทยแต่ละพื้นที่มีผลผลิตที่ทยอยออกเกือบทั้งปี ทำให้มีโอกาสเลือกสรรทุเรียนส่งออกได้ต่อเนื่องเกือบทั้งปีด้วยเช่นกัน

 

นอกจากส่งขายทุเรียนพรีเมี่ยมแกะเปลือกแล้ว ยังพิจารณาผลไม้ไทย อื่นๆ ที่มีศักยภาพในการส่งออกได้ เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้หนองวัวซอ อุดรธานี ที่มีตลาดในประเทศจีน และในหลายประเทศอยู่แล้ว โดยในเดือนมีนาคมนี้จะเป็นฤดูกาลมะม่วง จึงวางแผนทดลองส่งมะม่วงน้ำดอกไม้หนองวัวซอ อุดรธานี อีกส่วนหนึ่งจะเป็นมะม่วงดิบมหาชนก ไปยังเมืองคุนหมิงเที่ยวแรกเพื่อทดสอบตลาดด้วย
 

 

“เราจะส่งออกผลไม้ไทยในคอนเซ็บคือ เป็นทุเรียนแกะเปลือกระดับพรีเมี่ยม ที่ผ่านการคัดเลือกด้วยเครื่องตรวจสอบ ว่าได้เกณฑ์เหมาะสมเพื่อการส่งออก ป้องปัญหาร้องเรียนเรื่องทุเรียนไม่ได้คุณภาพ  โดยบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่เก็บรักษาคุณภาพของทุเรียนถึง 21วัน หรือ 3 สัปดาห์ เป็นตลาดอีกในระดับหนึ่ง  ที่เน้นคุณภาพ ความสดใหม่ ที่แตกต่างจากเดิม” ดร.พรเทพฯกล่าว
 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,755 วันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565