เปิดโฉมใหม่ รถจักรดีเซลไฟฟ้า "อุลตร้าแมน" เริ่มให้บริการ พ.ค.นี้

04 ก.พ. 2565 | 04:51 น.

รฟท.ได้ฤกษ์รับมอบหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้ารุ่นใหม่ น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ เฟส1 ราว 20 คัน เล็งทดสอบระบบ เปิดให้บริการพ.ค.นี้ เตรียมแผนส่งมอบเฟส 2 ปลายปีนี้ หวังเพิ่มประสิทธิภาพขนส่งทางราง

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ ระยะที่ 1 จำนวน 20 คัน จากกิจการร่วมค้า เอสเอฟอาร์ ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท ริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เบื้องต้นจะมีการทดสอบระบบอาณัติสัญญาณและด้านความปลอดภัย ก่อนเปิดให้บริการภายในเดือนพ.ค.นี้ ส่วนระยะที่ 2 เหลืออีก 30 คัน คาดว่าส่งมอบภายในสิ้นปี 2565 โดยรถจักรดีเซลไฟฟ้ารุ่นนี้เป็นรถจักรดีเซลที่มีลักษณะภายนอกคล้ายกับอุลตร้าแมน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าและรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น

 

เปิดโฉมใหม่ รถจักรดีเซลไฟฟ้า "อุลตร้าแมน" เริ่มให้บริการ พ.ค.นี้

 

 "การส่งมอบครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพ การให้บริการและสร้างรายได้ของการรถไฟฯ โดยถือเป็นรถจักรดีเซลไฟฟ้ารุ่นใหม่ คุณภาพสูง ที่ผลิตโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ซิชูเยียน (CRRC Qishuyan) ผู้ผลิตรถจักรดีเซลชั้นนำของประเทศจีน และมีเครื่องยนต์ที่ผลิตจากประเทศเยอรมนี ซึ่งจะนำมาใช้ทดแทนรถจักรเดิมที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน และบางคันมีการใช้งานมากกว่า 50 ปี จึงถือเป็นการพลิกโฉมการการให้บริการครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง การได้มาซึ่งหัวรถจักรในครั้งนี้ จะช่วยให้การรถไฟฯ มีรถจักรเพียงพอต่อการให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าได้มากขึ้น เพื่อรองรับโครงการรถไฟทางคู่ที่ทยอยเปิดใช้งานในอนาคต"

ที่ผ่านมา รฟท. ได้มีการเปิดประกวดราคา และลงนามในสัญญาในโครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ จำนวน 50 คัน วงเงิน 6,525 ล้านบาท กับกิจการร่วมค้า เอสเอฟอาร์ ไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563

เปิดโฉมใหม่ รถจักรดีเซลไฟฟ้า "อุลตร้าแมน" เริ่มให้บริการ พ.ค.นี้

 

สำหรับจุดเด่นของรถจักรดีเซลไฟฟ้าดังกล่าว ได้ถูกออกแบบและผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย มีสมรรถนะในการลากจูงขบวนรถโดยสารได้ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลากจูงขบวนรถสินค้าที่ความเร็วสูงสุด 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ มีการติดตั้งระบบห้ามล้ออัตโนมัติ (Automatic Train Protection - ATP) รองรับกับมาตรฐาน ETCS level 1 : (European Train Control System: ETCS) รวมถึง มีเครื่องยนต์รถจักร ผลิตจากประเทศเยอรมนี ซึ่งมีค่ามาตรฐานในการปล่อยควันไอเสียต่ำตามมาตรฐานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีกล้อง CCTV ตรวจจับกรณีเกิดอุบัติเหตุและระบบแจ้งเตือนด้านความปลอดภัย ตลอดจนได้ติดตั้งระบบกล้อง CCTV เพื่อบันทึกเหตุการณ์ด้านหน้ารถจักรและเครื่องพ่วงเพื่อยกระดับความปลอดภัยในการเดินรถอีกด้วย

เปิดโฉมใหม่ รถจักรดีเซลไฟฟ้า "อุลตร้าแมน" เริ่มให้บริการ พ.ค.นี้

เปิดโฉมใหม่ รถจักรดีเซลไฟฟ้า "อุลตร้าแมน" เริ่มให้บริการ พ.ค.นี้