รับมือภัยแล้ง "ระนอง"ตั้งศูนย์บัญชาการรับมือ"ขาดแคลนน้ำ"ทุกมิติ

09 ก.พ. 2565 | 07:43 น.

 จังหวัดระนอง เมืองฝนแปดแดดสี่ หวั่นปีนี้ภัยแล้งคุกคาม  จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยแล้งจังหวัดระนอง พ.ศ. 2565 ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมรับมือภัยแล้ง


นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า  จากการที่กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้ติดตามสภาพอากาศร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม 2565 ปริมาณฝนรวมประเทศไทยจะต่ำกว่าค่าปกติ และคาดว่าจะเข้าสู่ฤดูร้อนตั้งแต่ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น  และตั้งแต่เดือนมีนาคมจะมีอากาศร้อนอบอ้าวและแห้ง ความชื้นในอากาศมีน้อย และมีอากาศร้อนจัดเป็นบางวัน โดยเฉพาะบริเวณประเทศไทยตอนบน 
    

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า เพื่อให้การเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน ให้แก่ผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทั่วถึง และทันต่อเหตุการณ์ 

รับมือภัยแล้ง \"ระนอง\"ตั้งศูนย์บัญชาการรับมือ\"ขาดแคลนน้ำ\"ทุกมิติ

รับมือภัยแล้ง \"ระนอง\"ตั้งศูนย์บัญชาการรับมือ\"ขาดแคลนน้ำ\"ทุกมิติ

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง จึงได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยแล้งจังหวัดระนอง พ.ศ. 2565 ขึ้น ณ ห้องประชุมพลับพลึงธาร  ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดระนอง  โดยมีคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ และขอให้อำเภอทุกอำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการ ดังนี้ 
  

จัดตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ภายใต้ระบบบูรณาการในระดับอำเภอ/ท้องถิ่น วางแผนบริหารจัดการน้ำ ในการกำหนดแนวทางการใช้น้ำในลักษณะต่าง ๆ  ทั้งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค การรักษาระบบนิเวศ การเกษตร และอุตสาหกรรม ทบทวนและจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งของอำเภอ/ท้องถิ่น ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่ 

รับมือภัยแล้ง \"ระนอง\"ตั้งศูนย์บัญชาการรับมือ\"ขาดแคลนน้ำ\"ทุกมิติ

รับมือภัยแล้ง \"ระนอง\"ตั้งศูนย์บัญชาการรับมือ\"ขาดแคลนน้ำ\"ทุกมิติ

ให้สำรวจพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ที่เคยเกิดปัญหากรณีขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นประจำ  ตลอดจนพื้นที่อื่น ๆ ที่ในห้วงฤดูฝนมีปริมาณฝนตกน้อย จนไม่สามารถเก็บกักน้ำในห้วงที่ผ่านมาได้ การจัดสรรน้ำเพื่อการเกษตร ให้ดำเนินการตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง ปี 2564/2565 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยกำหนดมาตรการรองรับในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะกรณีพืชสวนที่เป็นไม้ยืนต้น และมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในการจัดทำฝนหลวงในพื้นที่การเกษตร

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวต่อว่า ให้เตรียมความพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ และเครื่องจักรกลสาธารณภัยของหน่วยงานพลเรือน หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเป็นชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง  และให้ฝ่ายปกครองร่วมกับฝ่ายทหาร ตำรวจในพื้นที่ สอดส่องทำความเข้าใจ และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน โดยเฉพาะกรณีการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร 

 

ระมัดระวังอย่าให้เกิดปัญหาความขัดแย้งจากกรณีการแย่งชิงน้ำ และให้สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนภาคส่วนต่าง ๆ  มีความเข้าใจถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่และมาตรการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐ รวมถึงการมีส่วนร่วมในการใช้น้ำอย่างประหยัด ร่วมกันซ่อมสร้าง บำรุงรักษาแหล่งกักเก็บน้ำขนาดเล็ก เพื่อให้ชุมชนใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ  การจัดหาภาชนะกักเก็บน้ำ เพื่อการอุปโภค บริโภคอย่างประหยัดและถูกวิธี 

 

รวมทั้งการแจ้งเตือนสภาวะอากาศให้ราษฎรระมัดระวังสุขภาพจากโรคภัยในฤดูแล้ง การป้องกันระงับอัคคีภัย ไฟป่า  การให้ความรู้ คำแนะนำแก่ราษฎรในการปลูกพืชใช้น้ำน้อยในฤดูแล้ง เป็นต้น