จับแล้วจับอีก ตากคุมแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง13คน

14 พ.ย. 2564 | 12:42 น.

หน่วยงานชายแดนพื้นที่จังหวัดตาก ควบคุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง 13 คน ขณะนอนซุกซ่อนที่บ้านตือลือ อ.แม่ระมาด จ.ตาก รอเคลื่อนย้ายเข้ากรุงเทพฯ เข้าตรวจคัดกรองโควิด-19 และส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กองร้อยทหารพราน (ร้อย ทพ.) 3505  ได้รับการแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีแรงงานต่างด้าวแอบเข้ามาในพื้นที่  หน่วยจึงจัดกำลังพลเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบแรงงานต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 13 คน  

เป็นชาย 10 คน, และหญิง 3 คน ในลักษณะนอนซุกซ่อนตัวอยู่ บริเวณพิกัด 47 Q MU  574839  บ้านตือลือ หมู่ที่  10 ต.ขะเนจื้อ อ.แม่ระมาด จ.ตาก แต่ไม่พบผู้นำพาแรงงานลักลอบเข้าเมือง โดยจะได้มีสอบสวนขยายผลติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

จับแล้วจับอีก ตากคุมแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง13คน

จับแล้วจับอีก ตากคุมแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง13คน

จากการสอบถามแรงงานดังกล่าวทราบว่า  เดินทางมาจากจังหวัดผาอ่าง จังหวัดกระโถ่ง สหภาพเมียนมา และได้ข้ามแม่น้ำเมย ชายแดนไทย-เมียนมา ด้วยเรือหางยาว  และบางคนเดินข้าม

โดยมีชายไทย(ไม่ทราบชื่อ) จำนวน 2  คน ไปรับมา ที่บริเวณริมเแม่น้ำเมย ตรงข้ามกับเมืองเมียวดี และขึ้นรถยนต์ปิคอัพ (ไม่ทราบยี่ห้อ) มาส่งที่บริเวณชายป่าแห่งหนึ่ง โดยใช้เวลาเดินทางจากริมแม่น้ำเมย ประมาณ 30 นาที ถึงจุดรับส่งลง 

จับแล้วจับอีก ตากคุมแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง13คน

จับแล้วจับอีก ตากคุมแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง13คน

ต่อจากนั้นให้เดินเท้าเพื่อมารอขึ้นรถรถยนต์ เพื่อเดินทางเข้าไปทำงานที่ กรุงเทพฯ  โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับกลุ่มขบวนการ นำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 20,000 บาทต่อคน  ซึ่งได้จ่ายไปให้กับกลุ่มขบวนการนำพาเรียบร้อยแล้ว  

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ร้อย ทพ.3505  ได้ดำเนินการควบคุม คัดกรองตามมาตรการการป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) แจกหน้ากาอานามัย ตรวจวัดอุณหภูมิในร่างกาย ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ พร้อมมอบอาหารและน้ำดื่มให้แรงงานดังกล่าวตามหลักสิทธิมนุษยชน 

แรงงานต่างด้าวจากประเทศเพิ่อนบ้านยังคงพยายามเล็ดลอดหลบหนีเข้าไปหาแหล่งงานตลอดแนวพรมแดน

จากนั้นหน่วยได้ประสานการปฏิบัติ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ร่วมจับกุม คือ สภ.แม่ระมาด ตำรวจตระเวนชายแดน 345, กองกำกับการ 4 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทำลายป่าไม้ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) ประจำ อ.แม่ระมาด จ.ตาก,เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง อ.แม่รมาด  และ ร้อย.สกัดกั้นที่ 2 มว.สกัดกั้นที่  1สภ.แม่ระมาด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป