ตะลึง"พิศวงตานกฮูก" ไม้จิ๋วสุดคิวท์ คนแห่ส่องที่ดอยหัวหมด"อุ้มผาง"

22 ต.ค. 2564 | 05:10 น.

 เจอแล้ว 1 ปีมีครั้งเดียว ชม"พิศวงไทยทอง" หรือพิศวงตานกฮูก พรรณไม้ขนาดเล็กสุดคิวท์ พบแห่งเดียวที่ดอยหัวหมด อำเภออุ้มผาง ช่วงปลายฝนต้นหนาว ถึงพ.ย.เท่านั้น 

อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก แผ่นดินดอยลอยฟ้า แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก น้ำตกทีลอซู  มรดกโลกในช่วงปลายฝนต้นหนาว ต้อนรับฤดูท่องเที่ยวไฮซีซั่น แม้วันนี้ยังไม่เปิดบริการ แต่ด้วยบรรยากาศธรรมชาติน่าเที่ยวและเยี่ยมชม

ถนนทุกสายนำนักท่องเที่ยว เดินทางจากสารพัดที่ มุ่งหน้าสู่อำเภออุ้มผาง พิเศษสุดหนึ่งปีมีครั้งเดียว เพื่อ ชม"พิศวงไทยทอง" หรือพิศวงตานกฮูก พรรณไม้เกียรติประวัติไทย เผยตัวขนาดเล็กหน้าตาน่ารัก พบได้เฉพาะที่ดอยหัวหมด ในเขต รักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางเท่านั้น

พิศวงไทยทอง หรือพิศวงตานกฮูก ไม้จิ็วสุดน่ารักพบได้เฉพาะที่ดอยหัวหมด อุ้มผาง ช่วงปลายฝนต้นหนาวเท่านั้น

พิศวงไทยทอง หรือพิศวงตานกฮูก เป็นพืชล้มลุก อาศัยรา มีขนาดเล็ก ลำต้นสูงประมาณ 2 มม. เป็นพืชใบเดี่ยว เรียงเวียน เกลี้ยงสีขาว รูปสามเหลี่ยมแคป หรือรูปไข่ ลักษณะหน้าตาคล้ายนกฮูก ออกดอกช่วงปลายฤดูฝนเท่านั้น ลักษณะดอก สีเขียวอมน้ำเงิน กลีบรวมมี 6 กลีบ หลอดวงกลีบรวมรูปทรงคอลโท สูง 7.5-11 มม. เรียกได้ว่า เป็นพืชที่มีขนาดเล็กมาก

ตะลึง"พิศวงตานกฮูก" ไม้จิ๋วสุดคิวท์  คนแห่ส่องที่ดอยหัวหมด"อุ้มผาง"

ตะลึง"พิศวงตานกฮูก" ไม้จิ๋วสุดคิวท์  คนแห่ส่องที่ดอยหัวหมด"อุ้มผาง"

นายธานินทร์ ใจดี  อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่146/1 ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก กล่าวว่า เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ตนเองได้มาดอยหัวหมด เห็นต้นพิศวงตานกฮูก และได้นำมาลงใน Facebook ธานินทร์ รักอุ้มผาง  เกิดเป็นกระแสในโลกโซเชียล ทำไมเป็นคนชอบเดินป่า และจะมาชมพิศวงตานกฮูกเป็นประจำทุกปี ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ระหว่างเดือนต.ค.-ต้นพ.ย. 

แต่ปี 2564 นี้ ต้นพิศวงตานกฮูกพบน้อยมาก อาจจะด้วยสภาพอากาศ ที่ปีนี้ฝนตกมาก และเริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสำรวจหาพิศวงตานกฮูกเป็นจำนวนมาก บางคนเจอบางคนก็ไม่เจอ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เคยมา หรือชาวบ้านในท้องถิ่น ส่วนมากจะหาพบ 

ตะลึง"พิศวงตานกฮูก" ไม้จิ๋วสุดคิวท์  คนแห่ส่องที่ดอยหัวหมด"อุ้มผาง"

ตะลึง"พิศวงตานกฮูก" ไม้จิ๋วสุดคิวท์  คนแห่ส่องที่ดอยหัวหมด"อุ้มผาง"
ด้านนายภูมิรวิชญ์  โชติธนวัฒน์ชัย  ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาดอยหัวหมด อุ้มผาง เพื่อดูต้นพิศวงตานกฮูกแล้ว ยังได้เยี่ยมชมทะเลหมอก 360 องศา บนดอยหัวหมด ในช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาว ซึ่งบรรยากาศป่าสดชื่อนมาก มีต้นไม้เขียวขจีแล้ว ช่วงนี้ยังมีดอกเทียนป่า ขึ้นตามซอกหิน ตลอดจนตามเส้นทาง สวยงามงามมาก

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวอุ้มผาง ชมทะเลหมอก พิศวงตานกฮูก พรรณไม้เกียรติประวัติไทย พบได้เฉพาะที่ดอยหัวหมด ได้ตั้งแต่ต.ค.2564 เป็นต้นไป  ในช่วงที่น้ำตกทีลอซูยังไม่เปิดให้เข้าชม 

น้ำตกทีลอซู แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอ.อุ้มผาง ที่นักท่องเที่ยวรอให้เปิดบริการ

การเดินทาง จากตัวอำเภออุ้มผาง ใช้เส้นทางอ.อุ้มผาง-บ้านปะละทะ ช่วงหลักกิโลเมตร ที่ 9 ฝั่งซ้ายมือ  ดอยหัวหมด เดินเท้าไปยังจุดที่ผาตั้ง ใช้เวลา 20-30 นาที ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ๆ  โดยนอกจากได้ชมพิศวงตานกฮูกแล้ว ยังมีจุดชมวิว 360 องศา เพื่อชมทะเลหมอก ที่กม. 10 และ กม.ที่ 3 ถนนนสาย อำเภออุ้มผาง-บ้านปะละทะ 

ส่วนของที่พักในอุ้มผางมีรีสอร์ทหลายแห่งพร้อมบริการนักท่องเที่ยวที่มาเยือน  สอบถามรายละเอียดเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่นายธานินทร์ ใจดี "เลขาฯแทน"  Facebook ธานินทร์ รักอุ้มผาง โทร.087-988-8794 และ นายภูมิรวิชญ์  โชติธนวัฒน์ชัย  ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง โทร.098-456-1914