แม่สอดมีลุ้น‘รถไฟฟ้า’ รฟม.พร้อมลุย รอรัฐไฟเขียว

25 ก.ย. 2564 | 03:20 น.

คนแม่สอดมีลุ้น “รถไฟฟ้า” รฟม.ยันพร้อมดำเนินการ หากรัฐบาลมอบหมายเพิ่มเติม จากที่ให้ศึกษาจัดทำแผนแม่บทในเมืองหลักภูมิภาค ขณะที่มอเตอร์เวย์และอุโมงค์ตาก-แม่สอด เวทีประชาคมหนุนให้เร่งสร้าง หากได้รับอนุมัติจะเสร็จใน10ปี หนุนเขตพัฒนาพิเศษตาก และระเบียงเศรษฐกิจEWEC

ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร และอดีตนายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก เปิดเผยว่า จากที่เคยทำหนังสือถึงผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

เมื่อเดือนธันวาคม 2563 ขณะที่ยังดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครแม่สอด เพื่อขอรับการสนับสนุนจากรฟม. ผลักดันการพัฒนาพื้นที่หรือเมืองที่มีลักษณะพิเศษ “นครแม่สอด” โดยเสนอให้มีโครงการรถไฟฟ้ารางเบาในพื้นที่เมืองแม่สอด

แม่สอดมีลุ้น‘รถไฟฟ้า’ รฟม.พร้อมลุย รอรัฐไฟเขียว

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างเพียงพอ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด) เชื่อมโยงความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง Sister City (แม่สอด-เมียวดี)

ในการนี้ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ได้มอบหมายให้รฟม. พิจารณาและแจ้งตอบให้เทศบาลนครแม่สอด ทราบว่าล่าสุดทาง รฟม.แจ้งว่า โครงการรถไฟฟ้าในเมืองหลักภูมิภาคที่ รฟม.อยู่ระหว่างดำเนินการนั้น

เป็นโครงการที่ได้มีการศึกษาเพื่อจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งสาธารณะในเมืองหลักภูมิภาค โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) เพื่อพิจารณามอบหมายให้ รฟม.รับไปดำเนินการต่อไป

ดังนั้น หาก รฟม.ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าในเมืองแม่สอด รฟม.ก็มีความพร้อมที่จะดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์ อดีตนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ในฐานะที่ปรึกษาคณะกมธ.การกระจายอำนาจฯ สภาผู้แทนราษฎร

แม่สอดมีลุ้น‘รถไฟฟ้า’ รฟม.พร้อมลุย รอรัฐไฟเขียว

ดร.เทอดเกียรติ กล่าวต่อว่า จากการติดตามเร่งรัดเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด-แม่ระมาด-พบพระ) ตามนโยบายรัฐบาล ล่าสุด การขุดเจาะอุโมงค์ พร้อมโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง Motorway หรือเส้นทางโทลล์เวย์ สายตาก-แม่สอด ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เพื่อศึกษาความเหมาะสม ทางด้านเศรษฐกิจ-วิศวกรรม-และผลกระทบสิ่งแวดล้อม การออกแบบและศึกกษา วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment – EIA) ในการศึกษารูปแบบการลงทุน จัดกรรมสิทธิ์แล้ว

 

จากการศึกษาสำรวจ และเปิดเวทีประชาคม พบว่าประชาชนในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ ภาคเอกชน และภาคราชการ ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว ที่คาดว่าจะใช้งบประมาณ 103,000 ล้านบาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ ต้องเจาะอุโมงค์ 3 แห่ง ระยะทางประมาณ 29 กม. มีสะพานขนาดใหญ่ พร้อมด่านเก็บเงิน 2 แห่ง ที่ด่านแม่สอดกับด่านลานสาง และมีจุดเชื่อมต่อกับคมนาคมสายหลักที่ต้องมีทางแยกต่างระดับ เป็นถนนสายสำคัญที่จำเป็นทางยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ แต่ยังตัองพิจารณาจากหลายฝ่าย หากมีการอนุมัติโครง การคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 10 ปีจากนี้

แม่สอดมีลุ้น‘รถไฟฟ้า’ รฟม.พร้อมลุย รอรัฐไฟเขียว

แม่สอดมีลุ้น‘รถไฟฟ้า’ รฟม.พร้อมลุย รอรัฐไฟเขียว
ดร.เทอดเกียรติ ชินสรนันท์อดีตนายกเทศมนตรีนครแม่สอด จังหวัดตาก ได้เคยยื่นหนังสือถึงรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลได้เร่งดำเนินการอนุมัติโครงการให้รวดเร็ว เนื่องจากการการศึกษาเหมาะสม ด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผล กระทบสิ่งแวดล้อม

เบื้องต้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายตาก-แม่สอด และการขุดเจาะอุโมงค์ กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง Motorway - Tollway ทุกภาคส่วนต่างเห็นพ้อง ในโครงการรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ EWEC

อัศวิน พินิจวงษ์/รายงาน 

หน้า10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,717 วันที่ 26-29 กันยายน พ.ศ.2564