พาณิชย์อุดรฯจัด"ตลาดนัดข้าวเปลือก"หวังพยุงราคาข้าว

14 พ.ย. 2564 | 12:11 น.

พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี จัดตลาดนัดข้าวเปลือก พยุงราคาช่วงต้นฤดูเก็บเกี่ยว 4 ครั้ง 4 จุด ระหว่าง 11 ม.ค.-18 มี.ค.2565 โดยกำหนดให้รับซื้อในราคาเป็นธรรมและชัดเจน เตือนอย่าทำผิดกฎฆมายและระเบียบของคณะกรรมการข้าวจังหวัดมีโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี โดยนายประเสริฐ  ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัด ได้จัดทำแผนจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2564/65 จังหวัดอุดรธานี จำนวน 4 ครั้งใน 4 อำเภอของอุดรธานี ระหว่างวันที่ 11 ม.ค.-18 มี.ค. 2565 ดังนี้ คือ 

 

  •     วันที่ 11-15 ม.ค.65 ที่สหกรณ์การเกษตรกุดจับ จำกัด 
  •     วันที่ 17-21  ม.ค.65 ที่สหกรณ์การเกษตรหนองวัวซอ จำกัด 
  •     วันที่ 14-18 ก.พ.65 ที่สหกรณ์การเกษตรบ้านผือ จำกัด  และ
  •     วันที่ 14-18 มี.ค.65 ที่สหกรณ์การเกษตรกุมภวาปี จำกัด

นายประเสริฐ  ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัด

เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาในการการข้าวเปลือกในราคายุติธรรม ตามนโยบายการช่วยเหลือพยุงราคาข้าวเปลือก ในปีการผลิต 64/65 ของคณะกรรมการข้าวจังหวัด 

นายประเสริฐฯเปิดเผยอีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์การรับซื้อข้าวเปลือก ที่ลานรับซื้อของฉางข้าว และการเตรียมความพร้อมของลานรับซื้อข้าว ในโครงการตลาดนัดข้าวเปลือก

พาณิชย์อุดรฯจัด"ตลาดนัดข้าวเปลือก"หวังพยุงราคาข้าว

พบว่ามีเกษตรกรที่ทำการเก็บเกี่ยวช่วงต้นฤดูการเก็บเกี่ยว นำข้าวเปลือกบางส่วนไปขายให้กับฉางข้าวและลานรับซื้อแล้วบางส่วน ในพื้นที่อำเภอกุมภวาปีและพื้นที่ใกล้เคียง  เพื่อนำเงินไปจ่ายค่าจ้างรถเก็บเกี่ยว 

ดังนั้น ทางพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี  จึงได้กำหนดราคารับซื้อข้าวเปลือก (ข้าวแห้ง ) ความชื้นไม่เกิน 15% ดังนี้ 1). ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคา ตันละ  10,000 บาท,2).ข้าวเปลือกเหนียว กข 6 ราคา ตันละ 8,000 บาท,3). ข้าวเปลือกเหนียวรวม ราคาตันละ 7,000 บาท

พาณิชย์อุดรฯจัด"ตลาดนัดข้าวเปลือก"หวังพยุงราคาข้าว

นอกจากนี้ยังพบว่า ผลผลิตข้าวเปลือกเหนียวรวมกำลังออกสู่ตลาดในช่วงนี้ สำหรับข้าวเหนียว กข 6  และข้าวหอมมะลิ จะออกสู่ตลาดในช่วงปลายเดือนพ.ย.-ธ.ค. ทั้งนี้ ได้กำชับให้ผู้ประกอบการปิดป้าย แสดงราคารับซื้อตามเปอร์เซ็นต์ความชื้นให้ชัดเจน  

หากมีการร้องเรียนและตรวจสอบแล้วมีความผิดตามข้อร้องเรียน จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย และตามระเบียบของคณะกรรมการข้าวระดับจังหวัด หรือตัดชื่อสถานประกอบการออกจากโครงการต่าง ๆ ของทางจังหวัด  นายประเสริฐฯกล่าว