"สมอ."เล็งพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้สมบูรณ์เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันทางการค้า

30 มิ.ย. 2564 | 07:20 น.

"สมอ."เล็งพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้สมบูรณ์เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันทางการค้า และพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของประเทศให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2565 สมอ. มีแผนที่จะพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ทั้งระบบ e-License , e-Surveillance , e-Accreditation และ National Single Window หรือ NSW เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า และพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของประเทศให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง  
    ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของนายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ต้องการตอบสนองรัฐบาลด้านการพัฒนาระบบการรับชำระเงินกลางของบริการภาครัฐ (e-Payment Portal of Government) ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการรับชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment Master Plan) โดยผลักดันให้หน่วยงานในสังกัด พัฒนาระบบการชำระค่าบริการที่เรียกเก็บจากผู้ประกอบการและประชาชน เช่น ค่าธรรมเนียมการขอรับใบอนุญาตต่างๆ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยเชื่อมต่อกับระบบการรับชำระเงินกลางของบริการภาครัฐของกรมบัญชีกลาง ซึ่งเป็นระบบงานเบ็ดเสร็จสำหรับการรับและนำเงินส่งคลังของหน่วยงานของรัฐ ครอบคลุมการทำธุรกรรมระหว่างภาครัฐกับภาคธุรกิจ และภาครัฐกับประชาชน  
    อย่างไรก็ดี ล่าสุด สมอ. ได้เชื่อมต่อระบบกับกรมบัญชีกลางสำเร็จ พร้อมเปิดให้ชำระค่าบริการผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสแล้วขณะนี้ โดยผู้ประกอบการและประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางมาติดต่อที่ส่วนราชการอีกต่อไป สามารถทำธุรกรรมผ่านทางออนไลน์ได้ทันที การพัฒนาระบบ e-Payment เพื่อรับชำระค่าบริการที่เป็นรายได้ภาครัฐที่เรียกเก็บจากผู้ประกอบการ  เช่น ค่าธรรมเนียมการขอรับใบอนุญาต  ค่าปรับเปรียบเทียบคดี ค่าตรวจสอบการทำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ค่าใบรับรอง  ค่าตรวจประเมิน  ค่าแปลใบรับรอง  ค่าคำขอการรับรอง  ค่าจำหน่ายหนังสือ มอก. และค่าแปลเอกสาร ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบการรับชำระเงินกลางของบริการภาครัฐของกรมบัญชีกลาง เพื่อชำระค่าบริการผ่านทางแอพพลิเคชั่น Krungthai NEXT และ Internet Banking ของทุกธนาคาร รวมทั้ง เคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขาตลอด 24 ชม.

วันชัย พนมชัย
    หรือชำระได้ที่เว็บไซต์กรมบัญชีกลาง เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ของ สมอ. ที่จะเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการและประชาชน ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะผู้รับใบอนุญาตของ สมอ. ซึ่งมีมากกว่า 7,000 รายทั่วประเทศ ครอบคลุมใบอนุญาตกว่า 80,000 ฉบับ ที่จะได้รับความสะดวกในการชำระค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น และเมื่อผู้ประกอบการชำระเงินสำเร็จแล้ว จะได้รับใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ทันที เพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :