สมอ.ทลายร้านออนไลน์ย่านศรีนครินทร์พบอุปกรณ์ไฟฟ้าเถื่อนกว่า 20 ล้านบาท

30 มี.ค. 2564 | 04:25 น.

สมอ.บุกทลายร้านค้าออนไลน์ย่านศรีนครินทร์พบอุปกรณ์ไฟฟ้าเถื่อนไม่มี มอก. กว่า 20 ล้านบาท

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ. ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนึ่ง ย่านศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ มีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 3 คูหา 5 ชั้น โดยชั้น 1 เปิดเป็นร้านจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์ส่องสว่าง ชั้น 2 - 5 เป็นแหล่งพักเก็บสินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ พบโคมไฟ หลอดไฟ อุปกรณ์แปลงไฟ และสายไฟฟ้าไม่มีเครื่องหมาย มอก. จำนวน 142 รายการ กว่า 60,000 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ร้านจำหน่ายสินค้าดังกล่าวเป็นของบริษัท นิวสตาร์ไลท์ เทค (ไทยเเลนด์) จำกัด  ซึ่งใช้เป็นแหล่งพักสินค้าเพื่อรอส่งให้กับผู้สั่งซื้อทางออนไลน์ จึงได้ยึดอายัดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อป้องกันสินค้าไม่ได้มาตรฐานส่งถึงมือผู้บริโภค ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ สำหรับผู้ประกอบการรายนี้มีความผิดฐานมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6  เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท

อย่างไรก็ดี สมอ. จะดำเนินการตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติม หากพบว่าเป็นผู้นำเข้าด้วย ก็จะมีความผิดฐานนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต  ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย ซึ่งการเข้าตรวจจับในครั้งนี้เป็นการขยายผลมาจากการตรวจติดตามการจำหน่ายสินค้าออนไลน์อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าสินค้าที่ซื้อผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น เป็นสินค้าที่มีความปลอดภัยตามมาตรฐาน

อุปกรณ์ไฟฟ้าไม่มี มอก.

สำหรับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น โดยส่วนใหญ่ สมอ. จะประกาศเป็นสินค้าควบคุม การทำหรือนำเข้าจะต้องได้รับอนุญาตจาก สมอ. ก่อน หากเป็นร้านค้าจะต้องขายเฉพาะสินค้าที่ได้มาตรฐานเท่านั้น โดยเฉพาะสายไฟฟ้า หากไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตและเป็นสาเหตุหนึ่งของไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ โดยทำมาจากวัสดุที่มีคุณภาพต่ำ ซึ่งไม่สามารถทนต่อการใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกำลังไฟสูงได้ หรือใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่องในเวลาเดียวกัน ทำให้สายไฟฟ้าเกิดการลุกไหม้ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ตามมา

ดังนั้น การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มาตรฐานมีเครื่องหมาย มอก. รับรอง ประชาชนจะมั่นใจได้ในความปลอดภัย เพราะผ่านการตรวจสอบรับรองจาก สมอ. แล้ว ว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด จึงขอเตือนไปยังประชาชนที่สั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ให้ดูเครื่องหมายมาตรฐานที่รับรองคุณภาพสินค้าก่อนซื้อทุกครั้ง เพราะสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ไม่เพียงแต่จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินในวงกว้างอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :