ยันรถใหม่ใช้อี20ได้

08 พ.ย. 2562 | 09:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

นายสนธิรัตน์สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กำลังผลักดันให้นํ้ามันแก๊สโซฮอล์ 95 อี 20 เป็นนํ้ามันเบนซินพื้นฐานของประเทศ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงการยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 อี 10 ที่คาดว่าจะดำเนินการได้ในต้นปีหน้านั้น ก็มีเสียงสะท้อนจากบรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆ

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า หากภาครัฐจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างนํ้ามัน ควรให้สอดคล้องกับนโยบายอื่นๆ เพื่อให้เกิดผลดีที่สุดกับผู้บริโภค และที่ต้องคำนึงถึงคือนํ้ามันที่จะอัพเกรดต้องสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างรอบด้าน

“การจะตัดประเภทนํ้ามันอะไรออกไป ควรคำนึงถึงผู้บริโภคผู้ใช้รถยนต์ด้วย เพราะปัจจุบันมีรถยนต์ที่ไม่รองรับนํ้ามันแก๊สโซฮอล์ 95 อี 20 หรือ อี 85 ได้ ซึ่งในส่วนของผู้ผลิตรถยนต์ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับภาครัฐเกี่ยวกับแนวทางนี้”

แหล่งข่าวผู้ผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ที่ออกสู่ตลาดสามารถรองรับนํ้ามันแก๊สโซฮอล์ 95 อี 20 ได้อยู่แล้ว แต่การจะยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 อี 10 ต้องพิจารณาว่าจะกระทบกับผู้ใช้รถยนต์หรือไม่ ตรงจุดนี้รัฐต้องมองรอบด้าน มีการปรึกษาหารือ ศึกษาดูผลกระทบต่างๆ ทั้ง ข้อดีข้อเสียที่จะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมการจะอัพเกรดนํ้ามันถือเป็นเรื่องดี เพราะจะลดความซํ้าซ้อน เนื่องจากโครงสร้างนํ้ามันในไทยมีหลายประเภท หากลดเพื่อให้เกิดความเหมาะสมก็ถือเป็นเรื่องดี แต่ทั้งนี้ต้องให้สอดคล้องกับนโยบายที่รัฐได้วางไว้ก่อนหน้าด้วย เช่น รัฐสนับ สนุนแก๊สโซฮอล์ 95 อี 85 จะได้ลดภาษีเพิ่มอีก 5% แต่หากลดความสำคัญของอี 85 และไปเน้นเฉพาะอี 20 แล้วผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ สถานีบริการนํ้ามันที่ติดตั้งหัวจ่ายอี85 จะได้ประโยชน์อะไร

ขณะที่รถยนต์เก่าไม่สามารถเติมแก๊สโซฮอล์ 95 อี 20 ต้องยอมรับว่ารถยนต์ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับ และบริษัทรถยนต์ไม่มีการผลิตอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนออกมาขาย เพื่อจะปรับเปลี่ยนให้รับกับแก๊สโซฮอล์ 95 อี 20 ได้

อีกทั้ง ภาครัฐต้องศึกษาหลายด้านตั้งแต่แหล่งที่มาของเอทานอลว่าเพียงพอหรือไม่ สอด คล้องกับภาคการสนับสนุนด้านอื่นๆ หรือไม่ เช่นเดียวกับราคาขายปลีกจะจูงใจหรือไม่ด้วย 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3520 วันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2562

ยันรถใหม่ใช้อี20ได้