2 ห้างดังกองทัพเมียนมาถูกเผา หยุดยิง1เดือนกับกลุ่มชาติพันธุ์

02 เม.ย. 2564 | 13:32 น.

2 ห้างดังกองทัพเมียนมาถือหุ้นถูกวางเพลิง สุ่มไฟความรุนแรง ขณะกองทัพเมียนมาประกาศหยุดยิงกับกองกำลังชาติพันธุ์เป็นเวลา 1 เดือน หลังเสียหายทั้งสองฝ่าย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) หรือทูตพาณิชย์ ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายน 25 64 ห้าง Gandamar Wholesale Shopping Center ซึ่งเป็นห้างค้าส่งสินค้าขนาดใหญ่ และห้าง Ruby Mart ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าแฟชั่น มีสถานที่ตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้ง เกิดเพลิงไหม้หลายชั่วโมงเสียหายเกือบทั้งหมดโดยยังไม่สามารถระบุสาเหตุของเพลิงไหม้ได้

อย่างไรก็ตามห้างทั้งสองแห่งมีบริษัท Myanma Economic Holdings Limited ที่ถือหุ้นโดยกองทัพเมียนมาเป็นเจ้าของ ทำให้ยิ่งสร้างความตึงเครียดระหว่างตำรวจ และทหารกับกลุ่มผู้ประท้วง

2 ห้างดังกองทัพเมียนมาถูกเผา หยุดยิง1เดือนกับกลุ่มชาติพันธุ์

 กองทัพเมียนมาได้ประกาศหยุดยิงกับกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์เป็นเวลา 1 เดือนทั่วประเทศ จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 เพื่อรักษาสันติภาพ ในขณะที่ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา มีสถานีตำรวจของเมียนมาในหลายพื้นที่ถูกโจมตีด้วยอาวุธปืนและระเบิดทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงฐานที่มั่นของทหารเมียนมาในหลายพื้นที่ถูกโจมตีและทำให้ทหารเมียนมาได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยกองทัพเมียนมาได้ตอบโต้ด้วยกำลังกับกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ด้วยเช่นกัน

2 ห้างดังกองทัพเมียนมาถูกเผา หยุดยิง1เดือนกับกลุ่มชาติพันธุ์

ทั้งนี้ความตึงเครียดที่เกิดจากการประท้วงจนมีอาคารบ้านเรือน ห้างร้านค้า และโรงงานถูกเพลิงไหม้หลายแห่งในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการปะทะกันของกองทัพเมียนมาและกลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ส่งผลต่อบรรยากาศการค้าในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศเมียนมา ต้องติดตามว่าจะคลี่คลายลงได้เมื่อใด ซึ่งหากยังคงมีการประท้วงและการปะทะกันต่อเนื่องต่อไปจะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของเมียนมาได้รับผลกระทบมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

บอมบ์กะเหรี่ยงตายเพียบหวังเปิดทางส่งเสบียงฐานทหารเมียนมา

สหรัฐสั่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตออกจากเมียนมาหลังความแย้งทางการเมืองระอุ

เมียนมาหมิ่นเหม่เข้าสู่ภาวะกลียุค ใกล้เป็น "รัฐล้มเหลว" ที่ลุกโชน "ไฟสงครามกลางเมือง"

KNU รุกหนัก ยึดฐานทหารเมียนมาได้อีกรวม 2 ฐาน

‘เมียนมา’แรง ธุรกิจไทยอัมพาต ต่างชาติถอนลงทุน