สหรัฐสั่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตออกจากเมียนมาหลังความแย้งทางการเมืองระอุ

31 มี.ค. 2564 | 05:19 น.

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่การทูตที่ไม่มีภารกิจสำคัญเร่งด่วน รวมทั้งครอบครัว เดินทางออกจากเมียนมากลับสหรัฐแล้ว หลังสถานการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมได้ทวีความรุนแรงจนยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 500 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (31 มี.ค.) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ให้ เจ้าหน้าที่การทูตพร้อมสมาชิกครอบครัว ซึ่งไม่มีภารกิจสำคัญหรือเร่งด่วนในเมียนมา ให้เดินทางกลับประเทศสหรัฐ เนื่องจาก สถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในเมียนมา ที่เป็นผลสืบเนื่องจากการ รัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐและครอบครัว เดินทางออกจากเมียนมา “โดยสมัครใจเป็นกรณีไม่ฉุกเฉิน”  แต่ตอนนี้ได้เปลี่ยนเป็นคำสั่ง “ให้เดินทางออกจากเมียนมา” แล้ว

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ตัดสินใจใช้คำสั่งย้ายนักการทูตที่ไม่จำเป็นออกจากเมียนมา เพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐและครอบครัว รวมถึงความปลอดภัยของชาวอเมริกันที่กระทรวงให้ความสำคัญสูงสุด ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า สถานะของคำสั่งดังกล่าวจะได้รับการทบทวนทุก ๆ 30 วัน

ความเคลื่อนไหวของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในครั้งนี้ เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่สำนักงานคณะผู้แทนการค้า (ยูเอสทีอาร์) ของรัฐบาลวอชิงตัน ประกาศระงับความร่วมมือระดับทวิภาคีกับเมียนมา ตามกรอบข้อตกลงการค้าและการลงทุน เมื่อปี 2556 โดยจะมีการฟื้นฟูความร่วมมืออีกครั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อเมียนมามีการเลือกตั้งและมีรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

กระนั้นก็ตาม แรงกดดันทางการทูตจากนานาประเทศ นับตั้งแต่มีการรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ (31 มี.ค.) ยังไม่สามาถทำให้กองทัพเมียนมาลดการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามและสลายการชุมนุมลงแม้แต่น้อย จนถึงขณะนี้ มียอดผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงในเมียนมาจำนวนกว่า 520 คนแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาจัดตั้ง “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” เมียนมา

เมียนมาหมิ่นเหม่เข้าสู่ภาวะกลียุค ใกล้เป็น "รัฐล้มเหลว" ที่ลุกโชน "ไฟสงครามกลางเมือง"

KNU รุกหนัก ยึดฐานทหารเมียนมาได้อีกรวม 2 ฐาน

‘เมียนมา’แรง ธุรกิจไทยอัมพาต ต่างชาติถอนลงทุน

สหรัฐ-ญี่ปุ่นร่วมอีก 10 ประเทศประณามกองทัพเมียนมากระทำรุนแรงผู้ชุมนุม