บอมบ์กะเหรี่ยงตายเพียบหวังเปิดทางส่งเสบียงฐานทหารเมียนมา

01 เม.ย. 2564 | 08:05 น.

กองทัพอากาศเมียนมาบอมม์ KNU  ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีหมู่บ้านแม่เวย ติดเหมืองขุดทอง ส่งผลกะเหรี่ยงเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เพื่อเปิดทางส่งเสบียงฐานทหารเมียนมาริมแม่น้ำสาละวิน

กองทัพอากาศเมียนมา บอมม์ KNU  ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีหมู่บ้านแม่เวย ติดเหมืองขุดทอง ส่งผลกะเหรี่ยงเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เพื่อเปิดทางส่งเสบียงฐานทหารเมียนมาริมแม่น้ำสาละวิน

วันที่ 1 เมษายน 2564 สถานการณ์ชายแดนไทย=เมียนมา ด้านตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน รายงานข่าวแจ้งว่า กองทัพอากาศเมียนมาได้ใช้เครื่องบินโจมตีบ้านแมเว หรือแม่เวย จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง จ.แม่ฮ่องสอน โดยจุดที่ถูกโจมตีเป็นเหมืองขุดทอง ทำให้มีผู้เสียชีวิต กว่า 30 ราย ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก    
    

การโจมตีของทหารเมียนม่าได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง  โดยทหารเมียนมาได้ใช้เครื่องบินโจมตีหมู่บ้านดิปูโหน่ ตรงข้ามบ้านแม่สะเกิบ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นที่เดิมที่เคยโจมตีมาแล้วเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2564 จนทำให้มีผู้อพยพหนีภัยเข้าไทยมาแล้วครั้งหนึ่ง
  กองทัพอากาศเมียนมาโจมตีบ้านแม่เวย ริมชายแดนไทย ทำกะเหรี่ยงเสียชีวิตนับ 30 คน  

สภาพความเสียหายของขุมเหมืองขุดที่บ้านแม่เวย ที่ถูกทางการเมียนมาโจมตีจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูงของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU.แจ้งว่า การปฏิบัติการทางทหารของเมียนมา เพื่อกดดันให้ทหาร KNU. เปิดทาง ให้ฝ่ายเมียนมาสามารถไปส่งเสบียงอาหาร ให้กับทหารเมียนมาที่ตั้งฐานอยู่ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน ที่กำลังเดือดร้อนจากการขาดแคลนเสบียงอาหาร 
  

 ขณะที่ราษฎรกะเหรี่ยงได้หนีออกห่างฐานที่มั่น KNU.ไปอาศัยอยู่ในป่า และในหมู่บ้านอื่น ๆ  ที่ห่างจากค่ายทหาร เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวเอง 
  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง