WHO พร้อมจัดสรรวัคซีนโควิด 2 พันล้านโดส ย้ำทุกประเทศต้องเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม

12 ม.ค. 2564 | 05:14 น.

WHO แจงโครงการโคแวกซ์จัดหาวัคซีนโควิดได้ 2 พันล้านโดสแล้ว พร้อมแจกจ่ายให้กับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

 

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็น โครงการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายใต้การนำของ WHO นั้น ได้ ทำสัญญาจัดหาวัคซีนโควิด ได้จำนวน 2 พันล้านโดสแล้ว ซึ่งพร้อมที่จะแจกจ่ายให้กับประเทศต่าง ๆทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศร่ำรวยหรือยากจน

      

"เราพร้อม โคแวกซ์พร้อม ประเทศต่างๆ พร้อม" นายทีโดรสประกาศในการแถลงข่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เขายังระบุด้วยว่า โครงการโคแวกซ์ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะรับประกัน การเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียม สำหรับทุกประเทศที่เข้าร่วมโครงการนั้น ได้ทำสัญญาจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยได้จำนวน 2 พันล้านโดสแล้ว โดยจะมีการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับประชาชนของประเทศต่างๆ เร็วๆนี้ หลังจากที่มีการส่งมอบวัคซีน

 

ผอ. WHO ย้ำชัดว่า จะมีการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียมกันระหว่างประเทศร่ำรวยและยากจน

 

"ในปัจจุบัน มี 42 ประเทศที่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้กับประชาชนแล้ว โดย 36 ประเทศอยู่ในกลุ่มที่มีรายได้สูง ส่วนอีก 6 ประเทศมีรายได้ปานกลาง ดังนั้น ปัญหาที่ชัดเจนก็คือประเทศที่มีรายได้ต่ำ และรายได้ปานกลางส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับวัคซีน" นายทีโดรสกล่าว

 

"ประเทศร่ำรวยซื้อวัคซีนส่วนใหญ่ไปแล้ว แต่ตอนนี้เราก็ยังเห็นทั้งประเทศที่มีรายได้สูงและรายได้ปานกลางซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโคแวกซ์ด้วยนั้น ไปทำข้อตกลงทวิภาคีเพื่อซื้อวัคซีนเพิ่มเติม" เขากล่าวเสริม

 

ผอ. WHO เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ที่ได้จัดทำสัญญาจัดหาวัคซีนมาได้มากกว่าที่พวกเขาต้องการเอาไว้ และกำลังควบคุมอุปทานวัคซีนทั่วโลกให้ “บริจาคและระบายวัคซีน” เหล่านั้นออกมาให้กับโครงการโคแวกซ์ในทันที นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ประเทศและบริษัทผู้ผลิตวัคซีน หยุดทำข้อตกลงทวิภาคี ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจัดหาวัคซีนของโคแวกซ์

 

"ไม่มีประเทศใดได้รับการยกเว้น หรือได้ลัดคิวและฉีดวัคซีนให้กับประชากรทั้งหมด ในขณะที่บางประเทศยังไม่มีวัคซีนเลย" นายทีโดรสเตือน "ถึงเวลาที่โลกจะต้องส่งมอบวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันแล้ว!"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.เอกชนคึกคัก พร้อมซื้อวัคซีนโควิดทันทีที่ อย.ไฟเขียว

สธ.เล็งขึ้นทะเบียนวัคซีน 14 กุมภาฯ วันวาเลนไทน์ พร้อมฉีดปลายเดือนเน้นกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงวัย

เช็กรายชื่อ 4 กลุ่มเป้าหมาย ใครที่จะได้รับการฉีด"วัคซีนป้องกันโควิด"ก่อน