รพ.เอกชนคึกคัก พร้อมซื้อวัคซีนโควิดทันทีที่ อย.ไฟเขียว

12 ม.ค. 2564 | 00:55 น.

โรงพยาบาลเอกชนรอสัญญาณที่ชัดเจนจากอย. ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า เกี่ยวกับการอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 รวมทั้งการจดทะเบียนตัวแทนจำหน่าย 4 บิ๊ก รพ.เอกชนยืนยันความพร้อมเต็มที่หลังได้ไฟเขียวเกี่ยวกับวัคซีน

 

นายเฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) เปิดเผยว่า การสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 ของโรงพยาบาลเอกชน ยังต้องรอการจดทะเบียนตัวแทนจำหน่ายจากบริษัทผู้ขายยาที่นำเข้าวัคซีนโควิด-19 มาจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งต้องจดทะเบียนกับทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทยให้ถูกต้องเรียบร้อยก่อน เนื่องจากโรงพยาบาลเอกชนไม่สามารถสั่งซื้อและนำเข้าวัคซีนจากผู้ผลิตโดยตรงได้

 

โดยปัจจุบันทางอย.ได้เริ่มทำการสำรวจความต้องการใช้วัคซีนโควิด-19 ของโรงพยาบาลเอกชนในประเทศแล้วว่า มีความต้องการสั่งซื้อวัคซีนเข้ามาในแต่ละโรงพยาบาลอย่างไรบ้าง ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมเพื่อสรุปข้อมูลออกมาในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า และในช่วงเดือน ก.พ. ที่จะถึงนี้ วัคซีนชุดแรกที่ทางภาครัฐนำเข้ามาของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จากจีน ก็จะมาถึงและจะนำร่องฉีดให้กับประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงก่อน

 

สำหรับโรงพยาบาลเอกชนที่จะนำวัคซีนโควิด-19 มาให้บริการกับประชาชนที่ไม่ต้องการรอคิวฉีดฟรีกับวัคซีนที่หน่วยงานภาครัฐจัดหานั้น ยังคงต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง เพราะปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชนยังไม่สามารถสั่งซื้อวัคซีนจากตัวแทนจำหน่ายได้ เพราะวัคซีนยังรอการรับรองวัคซีนและรอการขึ้นทะเบียนจำหน่ายวัคซีนจาก อย.ของไทยก่อน ทำให้ยังไม่สามารถทำการจองหรือทำการสื่อสารใดๆเกี่ยวกับวัคซีนได้ในตอนนี้ แม้ว่าจะมีตัวแทนจากผู้ผลิตยาในประเทศไทยบางรายอยู่แล้ว ได้แก่ ตัวแทนจำหน่ายของบริษัทไฟเซอร์ และตัวแทนจำหน่ายของบริษัทโมเดอร์นา ซึ่งเป็นบริษัทแรก ๆที่หลายประเทศนำวัคซีนมาเริ่มใช้ก็ตาม

 

ส่วน เครือโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ นั้น ยังคงต้องรอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาก่อนถึงจะสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนได้ และได้เตรียมความพร้อมในการสั่งซื้อวัคซีนมาให้บริการประชาชน ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าจะซื้อวัคซีนของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค ซึ่งพบผลข้างเคียงน้อยเมื่อเทียบกับวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่มีผู้ที่รับวัคซีนเกิดผลข้างเคียงรุนแรง รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายในการขนส่งถูกกว่า โดยปัจจุบันวัคซีนที่นำมาฉีดกันนั้นอยู่ในการทดสอบระยะที่ 3 ซึ่งสามารถนำมาทดลองฉีดกับคนได้ แต่ยังต้องใช้ระยะเวลาอีก 1 ปีกว่าที่การพัฒนาวัคซีนโควิด-19 จะสมบูรณ์ 100%

นายบุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป (THG) กล่าวว่า บริษัทได้สั่งจองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค ไปแล้วจำนวน 1 ล้านโดส คาดว่าจะมีการส่งมอบในช่วงกลางเดือน ก.พ.นี้ โดยทางบริษัทจะนำมาฉีดให้กับบุคคลากรภายในบริษัทจำนวน 200,000 โดส เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เพื่อป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นกับธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะในส่วนของพนักงานที่ทำงานในโรงงานผลิตถุงมือยาง

 

ส่วนวัคซีนที่บริษัทสั่งจองมาอีก 800,000 โดส จะนำไปให้บริการฉีดให้กับประชาชนทั่วไปที่สนใจ แต่เนื่องจากปัจจุบันวัคซีนยังไม่ได้รับการรับรองจากอย.ของไทย ทำให้ยังไม่สามารถทำการเปิดจองและทำการสื่อสารทางการตลาดใดๆได้ ทำให้บริษัทยังคงต้องรอการรับรองจากทางอย.ก่อนถึงจะเริ่มทำทำการสื่อสารให้กับลูกค้าได้ทราบ สำหรับเหตุผลที่เลือกใช้วัคซีนของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค เพราะมีต้นทุนการเก็บรักษาและต้นทุนการขนส่งที่ถูกกว่าผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น

 

ด้านนายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.โรงพยาบาลวิภาวดี (VIBHA) กล่าวว่า โรงพยาบาลได้สั่งจองวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ไปแล้วจำนวน 50,000-60,000 โดส ซึ่งตามกำหนดเดิมวัคซีนที่บริษัทสั่งจองไปจะเข้ามาในช่วงเดือนต.ค. 2564 แต่ยังคงต้องรอทางอย.ไทยรับรองวัคซีน และรับรองตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ก่อน ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงเดือนก.พ.ที่จะถึงนี้ เพราะวัคซีนชุดแรกของภาครัฐจะเข้ามาในช่วงเดือนก.พ.เช่นเดียวกัน

 

หาก อย.ไทยอนุญาตแล้วทางโรงพยาบาลก็สามารถทำการเปิดจองเพื่อสำรวจความต้องการของลูกค้าที่ต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้อีกครั้ง เพราะโรงพยาบาลยังมีข้อมูลส่วนหนึ่งของลูกค้าที่สนใจจองเข้ามาในการเปิดจองก่อนหน้านี้ที่บริษัทได้คืนเงินจองไปแล้ว ซึ่งหากอย.ไทยอนุญาตอย่างเป็นทางการโรงพยาบาลก็จะสอบถามลูกค้าที่จองมาในครั้งก่อนอีกครั้ง เพื่อสำรวจความต้องการใช้วัคซีน ทำให้โรงพยาบาลสามารถกำหนดปริมาณการสั่งซื้อได้อย่างเหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เล็งขึ้นทะเบียนวัคซีน 14 กุมภาฯ วันวาเลนไทน์ พร้อมฉีดปลายเดือนเน้นกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงวัย

"อนุทิน" ยัน ทุกคนที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิด-19ฟรี

เช็กรายชื่อ 4 กลุ่มเป้าหมาย ใครที่จะได้รับการฉีด"วัคซีนป้องกันโควิด"ก่อน