LINE ประเดิม “Clubhouse” ดึงกูรูให้ความรู้การทำธุรกิจ

19 ก.พ. 2564 | 09:06 น.

LINE ประเดิม “Clubhouse” เปิดตัว LINE Certified Coach จัดห้องพูดคุย ดึงกูรูให้ความรู้ผู้ประกอบการไทย

     นางสาวสกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจ SME, LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า Clubhouse เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหม่ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมโดยเฉพาะในหมู่ผู้ประกอบการ นักการตลาดไทยในขณะนี้ ประกอบกับในช่วงนี้ LINE ได้มีการเปิดตัว LINE Certified Coach ประจำปี 2564 ผู้ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยมืออาชีพให้กับผู้ประกอบการ SME ในการใช้งานแพลตฟอร์ม LINE เพื่อธุรกิจ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ LINE ได้ลองใช้ Clubhouse เป็นพื้นที่เปิดกว้างในการจัดอีเวนท์เปิดตัวที่อินเทรนด์โดยได้ชวนเหล่า LINE Certified Coach 17 ท่านจากทั้งหมด 30 คน มาร่วมแนะนำตัวพูดคุย บอกเล่าเทคนิค ประสบการณ์ในการทำการตลาดดิจิทัลโดยตรงต่อผู้ที่สนใจ

  LINE ประเดิม “Clubhouse” ดึงกูรูให้ความรู้การทำธุรกิจ

    อีเวนท์ “เปิดตัว LINE Certified Coach 2021 กูรูการทำธุรกิจบน LINE” บน Clubhouse ครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อคืนวันพฤหัสที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีผู้ติดตามเข้าร่วมกว่าพันคน ถือเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์แรกที่ใช้ Clubhouse ในการจัดอีเวนท์สื่อสารผ่านช่องทางนี้ โดยมี ซู่ชิง จิตต์สุภา ฉิน เข้าร่วมเป็นผู้ดำเนินรายการในฐานะ Moderator พูดคุยในห้องเป็นเวลาประมาณกว่า 1 ชม. โดยมุ่งประเด็นไปในเรื่องการแนะนำตัว LINE Certified Coach การใช้ ไลน์ ในการทำธุรกิจ รวมถึงการถามตอบจากผู้ประกอบการที่ติดตามฟังตลอด 1 ชม.

   LINE Certified Coach แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ Business และ API ซึ่งจะมีความเชี่ยวชาญที่ต่างกัน LINE Certified Coach  ประเภท Business เป็นโค้ชที่จะแนะนำแนวทางการทำธุรกิจหรือดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งด้วย ไลน์ จากการใช้งาน LINE OA, LINE Ads Platform (LAP) และ MyShop เป็นต้น ส่วนประเภท API จะมีความเชี่ยวชาญทั้งด้านธุรกิจและการเขียนโปรแกรมใช้ LINE API ในการเชื่อมต่อธุรกิจ โดยเป็นการแนะนำที่มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการที่เข้าฟัง ได้รู้จักโค้ชเหล่านี้ตัวจริง และสามารถติดตามเพื่อปรึกษาปัญหาการใช้ ไลน์ ในธุรกิจได้ต่อเนื่องในอนาคต

  LINE ประเดิม “Clubhouse” ดึงกูรูให้ความรู้การทำธุรกิจ

     นอกจากนั้น LINE Certified Coach ยังมีการแบ่งปันถึงปัญหาหลักยอดฮิตของ SME ไทย นั่นก็คือ อยากใช้ ไลน์ เพิ่มยอดขาย อย่างไรก็ตาม เหล่ากูรูได้แนะนำว่า การใช้ ไลน์ เพื่อธุรกิจให้ได้ดี ต้องเริ่มจากการมี Mindset ที่ถูกต้อง ว่าเราต้องการใช้เครื่องมือเพื่อวัตถุประสงค์ใด และกลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นรูปแบบไหน มี SME หลายราย ที่ไม่ได้ใช้ ไลน์ สำหรับขายของโดยตรงในตอนแรก แต่ใช้เพื่อสร้างแบรนด์ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก เพิ่มฐานลูกค้า และการขายค่อยตามมาตอนหลัง เมื่อกลยุทธ์ต่างกัน วัตถุประสงค์ทางธุรกิจต่างกัน กลยุทธ์การใช้งานเครื่องมือต่างๆ บน ไลน์ จึงแตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจด้วย แต่สิ่งที่กูรูทุกท่านเห็นตรงกันที่สุด นั่นก็คือ ไลน์ สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้ครบครันมากที่สุด ตั้งแต่การสร้างฐานลูกค้า เพิ่มยอดขายและการทำ CRM เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าต่อเนื่อง

     LINE มุ่งเป็นพันมิตรกับผู้ประกอบการไทย เพื่อพัฒนาธุรกิจให้ทันกับการแข่งขันในยุคดิจิทัล การนำร่องใช้งาน clubhouse ครั้งนี้ ได้ทำให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งาน LINE เพื่อธุรกิจ เข้าถึงคนไทยในวงกว้างขึ้น รวมถึงเพิ่มช่องทางให้บุคคลทั่วไป และผู้ประกอบการ SME ไทยสามารถเข้าถึง พูดคุยกับเหล่าโค้ชผู้เชี่ยวชาญได้หลากหลายมากกว่าเดิม “LINE ยังคงมองว่าการศึกษา เรียนรู้ ทำความเข้าใจเครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญเสมอสำหรับผู้ประกอบการ SME ไทยในการทำธุรกิจยุคดิจิทัล ช่องทางไหนก็ตามที่เราสามารถเข้าไปให้ความรู้ แนะนำข้อมูลต่างๆ ได้ ก็ถือเป็นสิ่งที่เราควรลองเข้าไปช่วยเหลือ ช่วยแนะนำอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับเป้าหมายของการมีเหล่า LINE Certified Coach ที่จะเป็นแรงกำลังสำคัญช่วยให้ผู้ประกอบการไทยเรียนรู้ เข้าใจการใช้งานแพลตฟอร์มเราได้ดียิ่งขึ้น” นางสาวสกุลรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

‘พุทธิพงษ์’ ย้ำ ไม่ได้ห้ามเล่น "Clubhouse" แค่เตือน

เตือนระวังเสี่ยงขายคำเชิญ Clubhouse ปลอม

อุปทานหมู่ “Clubhouse” ฮิตข้ามคืน