อุปทานหมู่ “Clubhouse” ฮิตข้ามคืน

17 ก.พ. 2564 | 11:56 น.

​​​​​​​กูรูดิจิทัล เผยกระแสคลั่ง “Clubhouse” มาจากอุปทานหมู่  ตามคนดัง-ผู้นำความคิด ระบุเริ่มมีพวกอยากดังอาศัยเวทีเป็นเวทีสร้างชื่อ  มีพวกหัวใส หารายได้ขาย Invite  ตั้งแต่ 100-500 บาท

Clubhouse” โซเชียลมีเดียน้องใหม่ที่มาแรงมากสุดขณะนี้ โดยจากการรวมตัวของเหล่าคนดัง ผู้นำความคิดทำให้ Clubhouse เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ผู้ใช้ iPhone ที่ไม่อยากตกเทรนด์  แห่ดาวน์โหลดมาทดลองใช้ จนยอดทะบานขึ้นมาอันดับหนึ่ง หมวดโซเชียลมีเดียบน App Store   

นายกล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลอันดับ 1 ในประเทศไทย  กล่าวว่าสาเหตุที่ทำให้ Clubhouse เป็นกระแสดังขึ้นมา มาจาก “ลีออน มัสก์”  ซึ่งถือเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิด ในกลุ่มนักธุรกิจ ผู้บริหาร นักลงทุน เทคโนโลยี เข้ามาใช้ มีการเชิญชวนคนดังระดับโลกอย่างประธานาธิบดีวลามิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียให้เข้าร่วมใช้แอปฯ เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข่าวสาร  หลังจากนั้นผู้นำความคิด อินฟลูเอนเซอร์ ของไทยเข้าทดลองเล่น  สื่อมีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับแอป Clubhouse  ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้คนแห่เข้าไปโหลดแอป มาทดลองใช้   ซึ่งมองว่าตอนนี้เป็นอุปทานหมู่ ที่คนอยากรู้  Clubhouse คืออะไร แล้วเข้าไปทดลองใช้

อุปทานหมู่ “Clubhouse” ฮิตข้ามคืน

อย่างไรก็ตามจากกระแสดังของแอปดังกล่าวจะเริ่มมีพวกหัวใส เริ่มเปิดขายอินไวท์ (Invite) ให้คนที่อยากเข้าไปฟัง ราคาตั้งแต่ 100-500 บาทนอกจากนี้ยังมีพวกที่ต้องการมีชื่อเสียงบนโซเชียลมีเดียน้องใหม่  เข้าไปโมดูเลเตอร์  แสดงความคิดเห็น  ซึ่งภายหลังแสดงความคิดเห็น จะเห็นได้ว่ามียอดผู้ติดตาม Follow ตามมาเป็นจำนวนมาก   

นายกล้า กล่าวต่อไปว่าส่วนการนำ Clubhouse  มาใช้ประโยชน์ทางธุรกิจนั้นขณะนี้มองว่ายังเร็วไป  เนื่องจากเป็นแอพใหม่  โดยตอนนี้อยากให้ทุกคน องค์กรธุรกิจ ผู้บริหาร เข้าไปทดลองใช้งาน    เรียนรู้ฟีเจอร์ ฟังค์ชั่น   ลองผิดลองถูก  เพื่อดูว่าจะใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง

ด้านนายปกรณ์ เจียมสกุลทิพย์ หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี  บริษัทบลูบิค กรุ๊ป จำกัด ที่ปรึกษาด้านการทรานฟอร์มธุรกิจ  กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนเรื่องการนำ  Clubhouse  ไปใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ  โดย Clubhouse เป็นแอปที่เหมาะกับการทำงานร่วมกัน  สื่อสารออกไปคนจำนวนมากๆ เพียงครั้งเดียว   ซึ่งไม่มีการเก็บบันทึกไว้   อย่างไรก็ตามในการโปรโมตให้คนเข้ามาฟังยังต้องอาศัย ช่องทางโซเชียลอื่นในการดึงคนเข้ามาฟัง นอกจากนี้สิ่งที่เห็นเกิดขึ้นคือ พวกที่อยากเกาะอินฟลูเอนเซอร์   ใช้เป็นเวทีแสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างยอดคนติดตาม

ส่วนภาคธุรกิจนั้นมองว่าขณะนี้สามารถใช้ประโยชน์จาก  Clubhouse ในการสร้างแบรนด์ สร้างการรับรู้  แต่ไม่ใช่การโฆษณาหรือ ขายสินค้า   โดยสามารถตั้งหัวข้อที่ดูเป็นกลาง คนสนใจ  และมีสปีกเกอร์ของแบรนด์เข้าไปร่วมแสดงความเห็น