“เพื่อไทย”จี้นายกฯเร่งเยียวยา“ล็อกดาวน์ร้านอาหาร”กะทันหัน

27 มิ.ย. 2564 | 05:03 น.

“เพื่อไทย”จี้นายกฯ เร่งหาวิธีเยียวยา หลัง “ล็อกดาวน์ร้านอาหาร”กะทันหัน ทั้งต้องช่วยเหลือแรงงานที่ถูกสั่ง “ปิดแคมป์คนงาน” พร้อมให้หาทางออกห้ามรวมตัวเกิน 20 คน กระทบการทำงานในรัฐสภา, ส.ส. และกมธ.ที่ต้องประชุม  

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศ “ล็อกดาวน์ กรุงเทพฯ” - พื้นที่ปริมณฑล รวมถึง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อช่วงเวลา 01:00 น.ที่ผ่านมาว่า การที่รัฐบาลสั่งปิดแคมป์คนงาน, การสั่งห้ามนั่งกินที่ร้านอาหาร ให้นำอาหารกลับไปกินที่ร้าน และห้างสรรพสินค้า ให้เปิดได้ถึง 21:00 น. ผลที่ตามมาจากการปิดแคมป์คนงาน คือ จะมีแรงงานจำนวนมากเดินทางกลับต่างจังหวัด กลับภูมิลำเนา ตนในฐานะส.ส.มหาสารคาม ก็ได้รับข้อมูลล่าสุดว่า คนงานไม่น้อยทยอยกลับภาคอีสาน แรงงานส่วนใหญ่ เป็นการรับจ้างรายวัน พอแคมป์ถูกปิด งานไม่มีทำ ก็ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะเป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 เร่งหาวิธีเยียวยา กลุ่มแรงงาน อย่างเร่งด่วน เพราะท่านเลือกที่สั่งจะ “ปิดแคมป์คนงาน” เอง และในเมื่อมีการขอความร่วมมือไม่ให้เคลื่อนย้าย ก็ต้องหามาตรการมาดูแลพวกเขาเหล่านี้ด้วย 
 

และการประกาศล็อกดาวน์ แสดงให้เห็นว่า นโยบายต่างๆ ของนายกฯ เป็นความสับสนไปหมด เพิ่งสั่งให้นั่งกินในร้านอาหารได้ ไม่ถึงอาทิตย์ มาสั่งปิดอีกแล้ว พอสั่งปิดกะทันหันแบบนี้ อีกปัญหาที่ตามมา คือ ผลกระทบที่ร้านอาหารขาดทุนต่อเนื่อง รัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไร 

อีกเรื่องหนึ่ง ถือเป็นปัญหาสำคัญ ที่รัฐบาลต้องหาทางออก เมื่อรัฐบาลสั่งห้ามรวมตัวเกิน 20 คน แบบนี้จะกระทบกับการทำงานในรัฐสภา, การทำงานของสมาชิกผู้แทนราษฎร และการทำงานของกรรมาธิการหรือไม่ เพราะ ทุกการทำงานต้องมีการประชุม

 

“ต้องยอมรับว่า ระบบสาธารณสุขของประเทศ รับไม่ไหวแล้ว รอดูว่า นโยบายการสั่งการของนายกรัฐมนตรี จะใช้ได้หรือไม่ ประชาชนแนะนำให้ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ แต่กลับไป ล็อกดาวน์ร้านอาหารแทน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :