“ล็อกดาวน์ กรุงเทพฯ” ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

26 มิ.ย. 2564 | 05:24 น.

รพ.พริ้นซ์  ชี้การล็อกดาวน์ กรุงเทพฯ ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน แนะรัฐปรับแผนค้นหาผู้ติดเชื้อ ควบคู่เร่งกระจายวัคซีน

จากการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เตรียมสั่ง “ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ” โดยเริ่มต้นจากการสั่งล็อกดาวน์ แคมป์คนงานก่อสร้าง” ห้ามออกจากแคมป์และเคลื่อนย้ายแรงงาน และการสั่งล็อกดาวน์ร้านอาหารให้ซื้อกลับบ้านได้อย่างเดียว และมีแนวคิดในการออกมาตรการควบคุมห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านค้าปลีก รวมถึงร้านสะดวกซื้อ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 2564 เป็นระยะเวลา 15 วันนั้น

นายธานี มณีนุตร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สถานการณ์การระบาดโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลขณะนี้หากมีการล็อคดาวน์กรุงเทพฯเกิดขึ้นจริง เชื่อว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงประเมินสถานการณ์แล้ว

เพราะขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งประสบภาวะเตียงไม่เพียงพอที่จะรองรับ ถึงแม้มีการเพิ่มเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วจริง แต่บุคลากรทางการแพทย์ก็คงเพิ่มในทันทีทันใดคงไม่ได้

ทั้งนี้มองว่าการล็อกดาวน์ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน จึงเสนอให้ภาครัฐเปลี่ยนแนวทางจาก active case finding ซึ่งเป็นการสุ่มตรวจเชิงรุกแต่ละพื้นที่ระบาดเป็น COVID-19 mass-testing หรือการพยายามค้นหาผู้ที่มีเชื้อให้ได้มากที่สุด ควบคู่กับการเร่งกระจายวัคซีน เพราะต้นทุนการรักษาย่อมสูงกว่าต้นทุนการป้องกันโรค

หากงบประมาณมีจำกัด เสนอให้มีการปรับเป็นการประเมินอาการทุก 7 วันด้วยการใช้ระบบที่คุ้นเคยกันอย่าง ‘ไทยชนะ’ มาปรับใช้สำหรับ ‘การตรวจสอบอาการ’ ของคนในพื้นที่ระบาดในแต่ละวันในพื้นที่ระบาดสูง ซึ่งลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด และยังจำกัดวงระบาดด้วยอีกทางหนึ่ง

ธานี มณีนุตร์

“มองว่า หากเรารอตั้งรับเพียงอย่างเดียว รอให้คนป่วยแสดงอาการแล้วจึงค่อยรักษา จะทำให้มีกลุ่มคนที่อาจจะมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ มีเชื้อยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ทำให้แพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้อีก”

สำหรับบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลและธุรกิจเพื่อสุขภาพ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด เปิดให้บริการรวม 12 แห่งใน 10 จังหวัด ได้แก่ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ โรงพยาบาลพริ้นซ์ปากน้ำโพ 1  และโรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ 2

โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี โรงพยาบาลพิษณุเวช จังหวัดพิษณุโลก โรงพยาบาลพิษณุเวช อุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลพิษณุเวช พิจิตร จังหวัดพิจิตร โรงพยาบาลศิริเวชลำพูน จังหวัดลำพูน โรงพยาบาลพริ้นซ์ลำพูน จังหวัดลำพูน โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ จังหวัดชุมพร โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี และโรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :