เปิด 6 ส.ส.แคนดิเดต ชิงรมต.ใหม่

26 กุมภาพันธ์ 2564

ผลสะเทือนจากคำพิพากษาของศาลอาญา ในคดี 39 แกนนำ กปปส.ส่งให้ 3 แกนนำ กปปส.ที่มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี ต้องพ้นจากตำแหน่ง ทำให้เก้าอี้รัฐมนตรีว่างลง 3 เก้าอี้ ประกอบด้วย 

1.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พ้นจาก รมว.ศึกษาธิการ ถูกสั่งจำคุก 6 ปี 16 เดือน 

2. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ พปชร. พ้น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ เจอคุก 7 ปี 

3. นายถาวร เสนเนียม พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พ้น รมช.คมนาคม ถูกสั่งจำคุก 5 ปี 

3 เก้าอี้รัฐมนตรีที่ว่างลง ทำให้ “บิ๊กตู่- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ในฐานะผู้นำรัฐบาล หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้อง “ปรับ ครม.” แทนตำแหน่งที่ว่างลง หรืออาจจะ “ปรับ ครม.ใหม่” เขย่าเก้าอี้ต่างๆ ด้วยหรือไม่ 

สำหรับบุคคลที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี แทนตำแหน่งที่ว่างลงนั้น ในส่วนของ พปชร. ต้องหาคนแทน นายณัฏฐพล และ นายพุทธิพงษ์ โดยมีส.ส.ที่อยู่ในข่ายอาจได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร, นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง, พ.อ.สุชาติ จันทรโชติ แกนนำส.ส.ภาคใต้, นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. ตัวแทน ส.ส.กทม.

ส่วนพรรค ปชป. ที่เป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีใหม่ ที่จะแทน นายถาวร คือ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ในฐานะโควตา ส.ส.ภาคใต้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหาบุคคลมาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี แทนนายพุทธิพงษ์ และ นายณัฏฐพล ว่า ไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ในการพิจารณา ส่วนทางพรรคจะมีการเสนอใครเข้ามาหรือไม่นั้น ตนไม่รู้ เพราะเรื่องนี้ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี​ ซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาเอง

 

เปิด 6 ส.ส.แคนดิเดต ชิงรมต.ใหม่

 

ส.ส.ใต้พปชร.ทวงรมต.

ด้าน นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส. นครศรีธรรมราช พปชร. กล่าวว่า เป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ส่วนตัวมีความเห็นว่า พปชร. มี ส.ส.ภาคใต้ 13 คน จึงควรมีตำแหน่งรัฐมนตรีไว้ขับเคลื่อนงาน จะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ หรือรัฐมนตรีว่าการก็ได้

“ทำงานผ่านมาแล้ว 2 ปี พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะเห็นว่าใครโดดเด่นอย่างไร ผมมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ คิดอยู่ในใจอยู่แล้วในการปรับ ครม.ให้สัดส่วนรัฐมนตรีภาคใต้ของพรรค ผมมองว่าควรมีตั้งแต่ตั้งรัฐบาลด้วยซํ้า”  

 

ปชป.ยึดโควตารมต.เดิม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังต้องมีการปรับครม. เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 64 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค ปชป. ได้ไปพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภท. ที่กระทรวงสาธารณสุข คาดว่าจะเป็นการหารือถึงการปรับ ครม. และคาดหมายว่าประชาธิปัตย์ และ ภูมิใจไทย พยายามทำให้เห็นถึงความเหนียวแน่นของทั้ง 2 พรรค เพื่อสร้างอำนาจต่อรองในการปรับ ครม.ด้วย

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ออกมาระบุว่า ตามหลักการควรจะจัดสรรโควตารัฐมนตรีเท่าเดิม เหมือนตอนที่ขอร่วมรัฐบาล แต่หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ เพราะนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาเรื่องสัดส่วนของแต่ละพรรค 

 

พรรคเล็กลุ้นรมต. 

การปรับครม.ครั้งนี้ ทำ “กลุ่มพรรคเล็ก” ในรัฐบาล ที่มีอยู่ราว 30 เสียง ได้มีโอกาสลุ้น 1 เก้าอี้รัฐมนตรี 

เพราะหากย้อนกลับไป ในช่วงปรับครม. “ประยุทธ์ 2/2” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้เคยให้สัญญาใจกับพรรคเล็กว่า จะมีเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง จัดสรรปันส่วนมาให้ ทำให้ นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไทย มีความหวังได้นั่งเก้าอี้เสนาบดี

แต่ในโค้งสุดท้ายชื่อของ นายชัชวาลล์ ก็ถูกตีตก สัญญาใจที่ “ผู้กองมนัส” ตกลงกันไว้อย่างดิบดีต้องฉีกทิ้ง 

มาครั้งนี้หาก “กลุ่มพรรคเล็ก” อกหักจากเก้าอี้ รมต.อีก คงต้องใช้ “กล้วย” อีกหลายเครือ เพื่อให้พรรคเล็กสงบปากสงบคำ เหมื่อนที่ผ่านๆ มา 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,657 หน้า 12 วันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคม 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :