ศาลตัดสินคดี กปปส. “ชวน” ยอมรับ 5 ส.ส. หลุดสมาชิกภาพ

25 ก.พ. 2564 | 02:35 น.

ศาลตัดสินคดี กปปส. “ชวน” ยอมรับ ส.ส.กปปส.ถูกจับคุก ทำให้หลุดสมาชิกภาพ รอ กกต.ดำเนินการต่อ

25 กุมภาพันธ์ 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ศาลชั้นต้นตัดสินคดีกปปส. พิพากษาจำคุก 5 ส.ส.และไม่ให้ประกันตัว ประกอบด้วย 1.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ 2.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ 3.นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา 4.นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร และ 5.นายอิสสระ สมชัย ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ว่า เมื่อไม่ได้ประกันตัวสมาชิกภาพความเป็นส.ส.ก็ต้องหมดไป

ขั้นตอนหลังจากนี้อยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เหมือนกรณีของนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่โดนคดีอาญาจ้างวานฆ่า จากนั้น กกต.จะเป็นผู้วินิจฉัยและดำเนินการขณะที่ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก็ต้องพ้นจากตำแหน่งไปตามกฎหมาย

นอกจากนี้นายชวน ยังเปิดเผยกรณีที่ได้รับหนังสือจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ขอตัว ส.ส.ไปสอบสวน 2 คน โดยหนึ่งนั้น คือ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไปดำเนินคดีกรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแล้ว อย่างไรก็ดี ช่วงนี้ใกล้ปิดสมัยประชุมแล้วจึงบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไม่ทันแต่หลังจากนี้เมื่อปิดสมัยประชุมแล้ว ส.ส.ก็จะไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ตำรวจสามารถเรียกไปสอบสวนได้โดยไม่ต้องขออนุญาตสภาฯ

ส่วนการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมนั้น นายชวน กล่าวว่า ตอนนี้ยืดเยื้อมากสมาชิกอภิปรายหลักการมากกว่าการแปรญัตติ โดยในวันนี้(25 ก.พ.)จะขอร้องให้สมาชิกอภิปรายอยู่ในกรอบเนื่องจากเมื่อวานนี้เสียเวลาไปกับการพิจารณาการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาก วันนี้อาจจะเร็วขึ้นแต่ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของ ส.ส.หากมีความประสงค์จะให้รัฐธรรมนูญออกมาได้ต้องช่วยกัน ไม่ใช่ประวิงเวลา ซึ่งหากวันนี้ไม่เสร็จก็ต้องหารือกันว่า จะจะขยายการพิจารณาพรุ่งนี้ได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่มีปัญหา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: