“พรก.ฉุกเฉิน” ทำไมยังไม่ยกเลิก ฟังเหตุผลจาก “ศบค.” (คลิป)

22 ก.ค. 2563 | 09:02 น.

ศบค. มีมติต่ออายุประกาศ “พรก.ฉุกเฉิน” อีก 1 เดือน ไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2563 พร้อมกับอธิบายเหตุผลว่า ทำไมยังไม่ยกเลิก

วันที่ 21 ก.ค. ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ มีมติ ต่ออายุประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พรก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน โดยจะไปสิ้นสุด 31 สิงหาคม 2563  

“พรก.ฉุกเฉิน” ทำไมยังไม่ยกเลิก ฟังเหตุผลจาก “ศบค.” (คลิป)

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่พิจารณา ความเหมาะสมการขยายเวลาประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน โดย พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)  เสนอที่ประชุมว่า 

 

“สถานการณ์โลกยังมีความรุนแรง ช่วงนี้มีคนไทยและชาวต่างชาติได้รับการผ่อนผ่อนเข้ามาประเทศไทยต่อเนื่อง รวมถึงการผ่อนคลายต่างๆก็มีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น จึงขอขยายเวลาประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน เพื่อให้มีอำนาจตามกฎหมายในเชิงป้องกัน และควบคุมโรค รวมถึงการเดินทางเข้า-ออกประเทศทุกช่องทาง และให้การป้องกันโรคมีประสิทธิภาพ สามารถบูรณาการเจ้าหน้าที่ได้  ซึ่งพรก.ฉุกเฉิน ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในช่วงเปลี่ยนผ่านจนกว่าจะมีกฎหมายอื่นมารองรับ โดยหลังจากนี้จะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่ 29 ก.ค.นี้”นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดท "พรก.ฉุกเฉิน" "เคอร์ฟิว" "คำสั่ง ศบค." ล่าสุดที่นี่

"วิษณุ" ชี้พรก.ฉุกเฉิน ยังมีความจำเป็น เพื่อควบคุมโควิดทั่วประเทศ

ศบค. เคาะ “คลายล็อก เฟส6” อนุญาต 4กลุ่มต่างชาติเข้าไทย

ต่อ “พรก.ฉุกเฉิน” อำนาจเบ็ดเสร็จยังอยู่ที่ “บิ๊กตู่” 100%

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.

จากนั้น พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา แถลงว่า เหตุผลและความจำเป็นในการขยายระยะเวลาการประกาศใช้  พรก.ฉุกเฉิน ไปอีก 1 เดือนนั้น จากการพูดคุยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยได้เชิญหน่วยงานด้านความมั่นคง ประชาคมข่าวกรอง และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข รวมทั้งคณะแพทย์ ซึ่งทั้งหมดได้ยินยันว่ายังต้องการที่จะมีกฎหมายลักษณะควบคุมต่อไปอีกระยะหนึ่งก่อน 

 

เหตุผลเพราะว่าสถานการณ์โลกในปัจจุบันพบว่ามีการติดเชื้อทั่วโลกเฉลี่ยวันละเกือบ 200,000 ราย ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ยังรุนแรง และอยู่รายล้อมประเทศไทย จึงคงมีจำเป็นต้องมีการใช้สถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ด้วยเหตุผลว่าขณะนี้เราอยู่ในช่วงที่เราจำเป็นต้องเปิดประเทศมากยิ่งขึ้น และในที่ประชุม ศบค.วันเดียวกันนี้ ก็ได้ให้ความเห็นชอบในหลายประการที่เกี่ยวข้องกับการเปิดประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการรับแรงงานต่างด้าว การเปิดให้มีการผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น มีโปรแกรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น การอนุญาตให้ชาวต่างชาติมาจัดการประชุมในประเทศไทย หรือแม้แต่การอนุญาตให้เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ทั้งหมดเพื่อเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข

“พรก.ฉุกเฉิน” ทำไมยังไม่ยกเลิก ฟังเหตุผลจาก “ศบค.” (คลิป)

 

เลขาฯ สมช.กล่าวว่า เครื่องมือเพียงอย่างเดียวที่จะประกันได้ว่าสิ่งที่เราอนุญาตหรือผ่อนคลายไปในเชิงธุรกิจ ในเชิงเศรษฐกิจ จะถูกชั่งน้ำหนักโดยความปลอดภัยด้านสาธารณสุขซึ่งเป็นเครื่องมืออย่างเดียวในขณะนี้ที่มีอยู่คือ พรก.ฉุกเฉิน ด้วยเหตุนี้เราจึงจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเปลี่ยนผ่านที่ยังไม่มีกฎหมายตัวอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะนิ่งนอนใจ เข้าใจดีว่าทีมงานทางด้านกฎหมาย และกระทรวงสาธารณสุข ได้พยายามเร่งรัดที่จะปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญใช้ในการควบคุมโรค เพื่อให้มีบทบาทและอำนาจหน้าที่มากยิ่งขึ้นใกล้เคียงกับ พรก.ฉุกเฉิน เป็นความพยายามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำอยู่

 

อย่างไรก็ตามในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ซึ่งยังไม่มีกฎหมายออกมา จึงยังมีความจำเป็นที่จะคงมาตรการสำคัญของรัฐโดยเฉพาะในการกักตัว 14 วัน ซึ่งถือเป็นมาตรการสำคัญ เครื่องมือเดียวที่จะทำได้คือ พรก.ฉุกเฉิน

“พรก.ฉุกเฉิน” ทำไมยังไม่ยกเลิก ฟังเหตุผลจาก “ศบค.” (คลิป)

เลขาสมช. กล่าวอีกว่า แต่เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสบายใจยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาเราพยายามใช้มาตรา 9 ของ พรก.ฉุกเฉินอยากค่อนข้างเบาที่สุดแล้ว ถึงวันนี้เราไม่ได้มีการห้ามการออกนอกเคหสถานหรือเคอร์ฟิว วันนี้สิ่งที่เราจะไม่ห้ามต่อไปคือเราจะไม่ใช้มาตรา 9 ของ พรก.ฉุกเฉิน มาห้ามการชุมนุม เพื่อแสดงให้เห็นว่า พรก.ฉุกเฉิน ที่ต่อในเดือนสิงหาคมนี้ มีเจตนาเพื่อใช้ในการควบคุมโรคโดยบริสุทธิ์ใจเพียงอย่างเดียว การห้ามการชุมนุมจะไม่ปรากฏใน พรก.ฉุกเฉิน ที่ต่ออายุ 1 เดือน 

“แต่การชุมนุมทางการเมืองก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นกฎหมายปกติ ขอยืนยันอีกครั้งว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้าเพื่อต่ออายุ พรก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน โดยไม่มีมาตรการเรื่องการห้ามการชุมนุมเพื่อให้มั่นใจว่าเราใช้ พรก.ฉุกเฉินเพื่อประโยชน์ในการสาธารณสุขอย่างแท้จริง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการชุมนุมที่ผ่านมาที่มีบางคนถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับ พรก.ฉุกเฉินจะดำเนินการอย่างไรต่อ พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องว่าไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่วันนี้การพูดถึงการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือนคือเดือนสิงหาคมเราจะไม่นำประเด็นเรื่องการห้ามการชุมนุมมาเกี่ยวข้องอีกต่อไป ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะแจ้งข้อหาโดยใช้กฎหมายอื่นหรือแม้แต่ พรก.ฉุกเฉินได้

“พรก.ฉุกเฉิน” ทำไมยังไม่ยกเลิก ฟังเหตุผลจาก “ศบค.” (คลิป)

เมื่อถามว่าฝ่ายกฎหมายและกระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการเร่งปรับปรุง พ.ร.บ.โรคติดต่อ และกฎหมายที่จะมาใช้แทน พรก.ฉุกเฉิน จะใช้กรอบระยะเวลาอีกนานแค่ไหน เลขาฯสมช.กล่าวว่า จะดำเนินการโดยเร็วที่สุดเพราะเราตระหนักดี และตั้งแต่ต้นที่มีการตั้ง ศบค.ขึ้นมามีกฎหมายสองฉบับที่ใช้ควบคู่กันมาคือ พรก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อแต่เมื่อใช้มาระยะหนึ่งแล้วได้พบว่า พรก.ฉุกเฉิน มีจุดดีอย่างไร หรือ พ.ร.บ.โรคติดต่อ มีข้อเสียอย่างไรแต่ไม่ได้เป็นการเปรียบเทียบกฎหมายสองฉบับ เพราะกฎหมายทั้งสองฉบับถูกออกแบบมาเพื่อประโยชน์ที่ต่างกัน  

 

“พ.ร.บ.โรคติดต่อถูกออกแบบมาในการแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่อำนาจหน้าที่ของ พรก.ฉุกเฉิน ทำให้สามารถกำหนดมาตรการป้องกันที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการป้องกัน มาตรการแก้ไขควบคู่กันไป จึงได้เห็นการใช้กฎหมายทั้งสองฉบับควบคู่มาอย่างต่อเนื่อง แต่แน่นอนว่าทีมกฎหมายที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมก็กำลังพิจารณาว่าเมื่อเป็นเช่นนี้จะต้องไปหาจุดดีของ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อมาผนวกกับ พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพื่ออนาคตจะสามารถใช้ พ.ร.บ.ต่อเพียงฉบับเดียวได้”

 

พล.อ.สมศักดิ์ ยืนยันอีกครั้งว่า พูดได้ชัดคือการต่อ พรก.ฉุกเฉิน ในเดือนสิงหาคมนี้ได้เอามาตรา 9 ออกไปการชุมนุมการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนในประเทศเป็นปกติ กฎหมายฉบับนี้จะควบคุมสำหรับคนที่เดินทางเข้าประเทศเพื่อกักตัว 14 วัน ซึ่งการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินในช่วงต้นนั้นเพื่อใช้บังคับประชาชนส่วนใหญ่ไม่ให้ทำในบางสิ่ง และกิจการบางอย่างเพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรคและจำกัดการเคลื่อนไหว แต่ระยะหลังเรามีมาตรการการผ่อนคลายจนถึงขณะนี้คือระยะที่ 5 ไปแล้ว พรก.ฉุกเฉิน จะใช้เพื่อประโยชน์ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีมาตรการอื่นในเชิงบังคับประชาชนอีกต่อไป นี่คือความแตกต่างแต่ยังคงจำเป็นที่ต้องใช้ พรก.ฉุกเฉินไปอีกอย่างน้อย 1 เดือนก่อน เพื่อรอว่าจะมีกฎหมายอื่นที่จะมาทดแทน พรก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน