"วิษณุ" ชี้พรก.ฉุกเฉิน ยังมีความจำเป็น เพื่อควบคุมโควิดทั่วประเทศ

22 ก.ค. 2563 | 04:40 น.

"วิษณุ" ชี้พรก.ฉุกเฉิน ยังมีความจำเป็นเพื่อควบคุมโควิดทั่วประเทศ เนื่องจากโรคติดต่อ แตกต่างจากการชุมนุมทางการเมืองที่สามารถกระชับพื้นที่ได้ แต่โรคติดต่อไม่สามารถกระชับพื้นที่ได้

วันที่ 22 ก.ค.63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในวันนี้ เรื่องการขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน(พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.นี้ว่า ยังมีความจำเป็น เนื่องจากโรคติดต่อ แตกต่างจากการชุมนุมทางการเมืองที่สามารถกระชับพื้นที่ได้ แต่โรคติดต่อไม่สามารถกระชับพื้นที่ได้ จึงยังเห็นว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วประเทศ และหากจะบังคับใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อในแต่ละจังหวัดก็มีมาตรฐานแตกต่างกันและนายกรัฐมนตรีไม่สามารถสั่งการได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ต่อ "พรก.ฉุกเฉิน" อีก 1 เดือนถึง31 ส.ค.63

เผยต่อ “พรก.ฉุกเฉิน” แต่ "ยกเลิกมาตรา9" ไม่ห้ามชุมนุม-ใช้คุมโรคเท่านั้น

ศบค. เคาะ “คลายล็อก เฟส6” อนุญาต 4กลุ่มต่างชาติเข้าไทย

 

ส่วนข้อเสนอให้มีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เคยมีแนวคิดนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่พิจารณาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว แต่หากเกิดกรณีเคลื่อนย้ายประชาชนไปยังพื้นที่ที่ไม่มีบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็จะเกิดปัญหา
         

"ยังมีความจำเป็นทั่วประเทศ เพียงแต่ไม่ต้องเอามาตรการอะไรมาใช้ ซึ่งมี 6 มาตรการ เคอร์ฟิวก็เลิก ได้ประโยชน์อย่างเดียวคือ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่มีกฏหมายใดให้สนธิกำลังได้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ หมอเป็นคนใช้ ซึ่งไปสั่ง ตม.ไม่ได้" นายวิษณุ กล่าว