ตรวจสอบสถานะเกษตรกรวิธีแก้ไข-ยกเลิกที่นี่

18 เม.ย. 2563 | 04:30 น.

ตรวจสอบสถานะความเป็นเกษตรกร  แก้ไขข้อมูล ยกเลิกขึ้นทะเบียนเกษตรกร ที่ http://farmer.doae.go.th/ ก่อนยื่นทบทวนสิทธิ์ รับเงินเยียวยา 5,000 บาท "เราไม่ทิ้งกัน"

วันที่จันทร์ที่ 20 เมษายน 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึงวันพุธที่ 22 เมษายนนี้ เวลา 24.00 น.กระทรวงการคลังจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000บาท(3เดือน)ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com แต่ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกยื่นขอทบทวนสิทธิ์การรับเงินอีกครั้ง

อัพเดทข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เยียวยาเกษตรกร" 5 พันบาท 3 เดือน บรรเทาพิษโควิด-19

สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองที่ถูกระบุว่าเป็น “เกษตรกร”เบื้องต้นท่านสามารถตรวจสอบสถานะความเป็นเกษตรกรและสมาชิกครัวเรือน ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรด้วยการเข้าไปกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ได้ที่นี่

 หากพบว่าชื่อของท่านมีสถานะเป็นเกษตรกร แต่ท่านไม่ได้ทำอาชีพเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร ก็จะมีแบบขอปรับปรุงข้อมูลที่ขึ้นทะเบียนไว้ให้กรอก ด้วยการดาวน์โหลด แบบคําร้องทะเบียนเกษตรกรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(สําหรับครัวเรือนเกษตรกร) ได้ที่นี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ในแบบฟอร์มคําร้องทะเบียนเกษตรกรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(สําหรับครัวเรือนเกษตรกร) จะมีช่องขอปรับปรุงข้อมูลที่ขึ้นทะเบียนไว้ให้เลือก เสร็จแล้วก็กรอกข้อมูล ชื่อ นามสกุล เลขประจําตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด เลขรหัสประจําบ้านตามทะเบียนบ้าน ที่อยู่ตามทะเบียนบ้านตามทะเบียนราษฎรกระทรวงมหาดไทย หมายเลขโทรศัพท์ โทรศัพท์ มือถือ E-mail

จากนั้นให้เลือกลักษณะการประกอบอาชีพ ข้อใดข้อหนึ่งใน ข้อ 1.1 และ 1.2 เลือกเพียงข้อเดียว ดังนี้

1.1 อาชีพหลัก

 1.ประกอบอาชีพเกษตร

 2. รับเงินเดือนประจํา

 3.รับจ้างทางการเกษตร

 4.ประกอบธุรกิจการค้า

 5.รับจ้างทั่วไป

 6.อื่น ๆ

1.2 อาชีพรอง

 1.ประกอบอาชีพเกษตร

 2. รับเงินเดือนประจํา

 3.รับจ้างทางการเกษตร

 4.ประกอบธุรกิจการค้า

 5.รับจ้างทั่วไป

 6.อื่น ๆ

 7.ไม่มีอาชีพรอง

ในแบบฟอร์มดังกล่าวได้อธิบายถึง อาชีพหลัก หมายถึง อาชีพที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ ในการประกอบกิจกรรมนั้น ๆ อาชีพรอง หมายถึง อาชีพที่ใช้เวลาประกอบกิจกรรมรองจากอาชีพหลัก

ส่วนผู้ที่ต้องการขึ้นทะเบียนเกษตรกรใหม่เพื่อรับสิทธิ์รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลครัวเรือนละ 15,000 บาทที่กำลังจะออกมาในเร็วๆนี้ ก็สามารถกรอกข้อมูลในแบบคําร้องทะเบียนเกษตรกรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(สําหรับครัวเรือนเกษตรกร)  

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรวิธีแก้ไข-ยกเลิกที่นี่ ตรวจสอบสถานะเกษตรกรวิธีแก้ไข-ยกเลิกที่นี่ ตรวจสอบสถานะเกษตรกรวิธีแก้ไข-ยกเลิกที่นี่

กรมส่งเสริมการเกษตรยังมีแบบคําร้องขอยกเลิกการขึ้นทะเบียนเกษตรกร (ทบก.) และให้ผู้ที่ไม่ได้ทำอาชีพเกษตรขอยกเลิกไว้ให้ ดาวน์โหลดในลิงก์นี้

ในเอกสารนอกจากจะให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลแล้ว ยังให้ระบุสาเหตุที่ขอยกเลิก 4 ข้อ ดังนี้ 1. เลิกทําการเกษตร 2. เปลี่ยนอาชีพ  3.ไม่ประสงค์ขึ้นทะเบียนเกษตรกร และ 4. อื่นๆ

ทั้งนี้ได้มีการอธิบายเพิ่มเติมในเอกสารกรณีขอยกเลิกการขึ้นทะเบียนเกษตรกรว่า

1. สามารถยกเลิกการขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ที่สํานักงานเกษตรอําเภอที่ขึ้นทะเบียนไว้เท่านั้น

2. ผู้ยื่นคําร้องขอยกเลิกการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ต้องเป็นหัวหน้าครัวเรือนเกษตรกร การจะยกเลิกการขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั้งครัวเรือนได้ต้องมีหนังสือยินยอมจากสมาชิกในครัวเรือนมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด แต่หากต้องการยกเลิกการขึ้นทะเบียนเกษตรกรเฉพาะสมาชิกในครัวเรือนจะต้องมีหนังสือยินยอมจากสมาชิกคนนั้น

3. กรณีผู้ยื่นคําร้องเป็นสมาชิกในครัวเรือน สามารถยกเลิกการเป็นสมาชิกของตนเองได้เท่านั้น ไม่สามารถยกเลิกครัวเรือนเกษตรกรได้

4. แนบสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของผู้ยื่นคําร้อง พร้อมรับรองสําเนา และเอกสารอื่น (ถ้ามี)

5. กรณีที่หัวหน้าครัวเรือนไม่สามารถมาด้วยตนเอง ให้ทําหนังสือมอบอํานาจได้

6. หากแบบคําร้องนี้หรือหนังสือมอบอํานาจมีรอยขูดลบ ขีดฆ่าหรือแก้ไข ในสาระสําคัญถือว่าใช้ไม่ได้

*** เมื่อยกเลิกการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจะไม่สามารถนําข้อมูลแปลงและกิจกรรมของครัวเรือนเกษตรกรที่ยกเลิกแล้วคืนได้ต้องแจ้งขึ้นทะเบียนใหม่เท่านั้น

นอกจากนี้กรมส่งเสริมการเกษตรยังมี แบบคำร้องขอเปลี่ยนแปลงหัวหน้าครัวเรือนเกษตรกร (ทบก.) และแบบคำร้องขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ขึ้นทะเบียน ให้ผู้ที่ทำอาชีพเกษตรยื่นความประสงค์เปลี่ยนแปลงสถานที่ขึ้นทะเบียนได้เช่นกัน

อ่านอัพเดทข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบสิทธิ์เกษตรกรรับเงินเยียวยาโควิด

ธ.ก.ส.ไขข้อข้องใจ “รับเงินเยียวยาเกษตรกร” 15,000 บาท

'www.เยียวยาเกษตรกร.com' ลงทะเบียนแจ้งบัญชีธนาคารรับเงิน 15,000 ได้แล้ว

ที่มา : กรมส่งเสริมการเกษตร

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรวิธีแก้ไข-ยกเลิกที่นี่

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรวิธีแก้ไข-ยกเลิกที่นี่

ตรวจสอบสถานะเกษตรกรวิธีแก้ไข-ยกเลิกที่นี่