จัดระเบียบ'ทะเบียนเกษตรกร'รับเงินเยียวยา

17 เม.ย. 2563 | 04:40 น.

กรมส่งเสริมการเกษตร เผยปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ปี 63 ผ่านแอปพลิเคชั่น Farmbook ไม่ต้องมาที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ลดความเสี่ยงโรคระบาด

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่าตามที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้เร่งปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรรายเดิมและขึ้นทะเบียนเกษตรกรรายใหม่ เพื่อเป็นการลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ตามนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคมของรัฐบาล กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้กำหนดแนวทางการปรับปรุงทะเบียนและขึ้นทะเบียนเกษตรกร ปี 2563 เพื่อให้เกษตรกรได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดการเดินทางมาติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ดังนี้

จัดระเบียบ'ทะเบียนเกษตรกร'รับเงินเยียวยา

1. กรณีเป็นเกษตรกรที่ไม่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกร (เกษตรกรรายใหม่ แปลงใหม่) หรือเป็นเกษตรกรที่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้ว แต่ต้องการเพิ่มเติมข้อมูลพื้นที่ปลูกแปลงใหม่ (เกษตรกรรายเดิม แปลงใหม่) เมื่อเกษตรกรทำการปลูกพืชแล้ว 15 วัน สามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ที่บ้าน ด้วยการกรอกแบบฟอร์มการขึ้นทะเบียนเกษตรกร (ทบก.01) ให้ชัดเจนอ่านง่าย

จัดระเบียบ'ทะเบียนเกษตรกร'รับเงินเยียวยา

แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาเอกสารแสดงสิทธิการถือครองที่ดิน พร้อมลงวันที่กรอกแบบฟอร์ม ทบก.01 ซึ่งแบบฟอร์มดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://farmer.doae.go.th   หรือขอรับได้ที่ผู้นำชุมชน แล้วนำเอกสารทั้งหมดส่งให้กับผู้นำชุมชนรวบรวมจัดส่งให้เจ้าหน้าส่งเสริมการเกษตร เพื่อดำเนินการบันทึกเข้าในระบบทะเบียนเกษตรกร และลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงปลูกอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจขอหลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติมได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

จัดระเบียบ'ทะเบียนเกษตรกร'รับเงินเยียวยา

2. สำหรับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้ว และต้องการจะปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร (เกษตรกรรายเดิม แปลงเดิม) ขอให้ดำเนินการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผ่านทางแอปพลิเคชั่น Farmbook เท่านั้น โดยใช้รหัสทะเบียนเกษตรซึ่งระบุอยู่ในทะเบียนเกษตรกรลงชื่อเข้าใจงานแอปฯ  ซึ่งการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร คือ การแจ้งปลูกพืชทุกฤดูเพาะปลูก หลังจากปลูกพืชชนิดนั้นๆ แล้ว 15 วัน

กรณีข้าว/พืชไร่ หรือกรณีพืชอายุสั้น หรือแจ้งปรับปรุงเป็นประจำทุกปีกรณีไม้ผล/ พืชยืนต้น อีกทั้งเกษตรกรหัวหน้าครัวเรือน สามารถแก้ไขปรับปรุงข้อมูลส่วนของสมาชิกครัวเรือนเกษตรกรที่เคยแจ้งไว้ตอนขึ้นทะเบียน แต่ไม่สามารถเพิ่มสมาชิกในครัวเรือนผ่านแอปพลิเคชั่น Farmbook ได้

จัดระเบียบ'ทะเบียนเกษตรกร'รับเงินเยียวยา

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวย้ำว่า แอปพลิเคชั่น Farmbook สามารถใช้ได้กับเกษตรกรรายเดิม-แปลงเดิมที่ต้องการปรับปรุง/ แจ้งข้อมูลการปลูกพืชและปรับปรุงข้อมูลส่วนของสมาชิกครัวเรือนเกษตรกรเท่านั้น ซึ่งการใช้แอปพลิเคชั่น Farmbook และการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจากที่บ้านโดยผ่านการรวมรวมแบบ ทบก.01ของผู้นำชุมชน ส่งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอ จะช่วยให้เกษตรกรได้รับความสะดวก ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อราชการที่สำนักงานเกษตรอำเภอ

รวมทั้งยังลดการเดินทางมารวมตัวกันด้วย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน ในวันและเวลาราชการ

จัดระเบียบ'ทะเบียนเกษตรกร'รับเงินเยียวยา

สำหรับความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ปัจจุบัน มีรายงานผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั้งหมด ณ วันที่ 7 เมษายน 2563 จำนวน 7,520,254 ครัวเรือน โดยเป็นข้อมูลที่ระบบรายงานตามสถานะ ซึ่งหากไม่มาปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร และแจ้งเสียชีวิต หรือยกเลิกทำการเกษตร ระบบจะไม่อัพเดทข้อมูลในส่วนนี้

อย่างไรก็ดีการขึ้นทะเบียนเกษตรกร/ ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร เป็นการปลูกตามการเพาะปลูกปกติ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข เท่านั้นส่วนมาตรการเยียวยา แนะเกษตรกร ติดตามข่าวสารจากรัฐบาล

อนึ่ง ปัจจุบันมีผู้มาขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ประมาณ 480 ชนิดสินค้าเกษตร มีมาลงทะเบียน 8 ล้านครัวเรือน

จัดระเบียบ'ทะเบียนเกษตรกร'รับเงินเยียวยา