เปิดขั้นตอน ทบทวนสิทธิ์ รับเงินเยียวยา“เราไม่ทิ้งกัน”

18 เม.ย. 2563 | 02:49 น.

เตรียมพร้อมลงทะเบียน 20 เม.ย.นี้ ขอทบทวนสิทธิ์ “เราไม่ทิ้งกัน” รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เตรียมเอกสารยืนยันกับเจ้าหน้าลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับมหาดไทย

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า  ประชาชนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะได้รับเงินเยียว 5,000 บาทในโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” และไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรอง ทุกกลุ่มทั้งที่ถูกระบุว่า เป็นเกษตรกร เจ้าของกิจการการ สามารถสามารถมายื่นขอทบทวนสิทธิ์ ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ในวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2563 และจะมีการปิดลงทะเบียนวันที่ 22 เมษายน 2563 เวลา 24.00 น.

เปิดขั้นตอน ทบทวนสิทธิ์ รับเงินเยียวยา“เราไม่ทิ้งกัน”

ทั้งนี้ประชาชนสามารถลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  โดย 1.กดปุ่มทบทวนสิทธิ์ และระบุอาชีพ เช่น เกษตรกร ค้าขาย 2.ระบุที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ หรือ สถานประกอบการ จากนั้นก็กดปุ่มตกลง เท่านี้ก็เสร็จ จากนั้นรอการติดต่อจากเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่เคยแจ้งไว้ก่อนหน้านั้น เพื่อลงพื้นตรวจสอบขอเท็จจริงร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย เช่น อู่แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซด์ ร้านเสริมสวยตามที่ได้รับอาชีพไว้

อย่างไรก็ตาม หลังจากลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์แล้ว  ประชาชนไม่ต้องทำอะไร เพียงแต่รอการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ พร้อมเตรียมเอกสารหลักฐาน เพื่อยืนยันสิทธิ์กับเจ้าหน้า โยเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่จะถ่ายรูป 3 รูป คือ 1.รูปของคนที่ยื่นทบทวนสิทธิ์ 2.รูปบัตรประชาชน และ 3.รูปสถานประกอบการ จากนั้นจะส่งเข้ามาในระบบผ่านแอปพลิเคชั่นที่เจ้าหน้าที่มีอยู่แล้ว ซึ่งหากผ่านการคัดกรองก็จะได้รับเงินในรอบถัดไป  

“เรายังระบุไมได้ว่า จะใช้เวลาในการตรวจสอบกับกลุ่มที่ยื่นทบทวนสิทธิ์กี่วัน เพราะไม่แน่ใจว่าจะมีการลงทะเบียนมามากน้อยแค่ไหน แต่ทันทีที่ได้รับการอนุมัติก็สามารถโอนเงินให้ในรอบัดไปทันที  ส่วนกลุ่มที่บอกว่า สถานประกอบการปิด กลับต่างจังหวัดไม่สามารถยืนยันสถานประกอบการได้ ก็ขอเพียงให้มีรูปถ่ายเก่าที่เคยทำงานในสถานที่นั้นๆ หากไม่มีก็สามารถใช้สัญญาเช่า ใบเสร็จค่าเช่า ใบเสร็จการจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ มายืนยันกับเจ้าหน้าที่ได้”

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้โอนเงินเยียวยา 5,000 บาท เข้าบัญชีของผู้ที่ผ่านเกณฑ์คัดกรอง การลงทะเบียน "เราไม่ทิ้งกัน" รวมแล้ว 3.2 ล้านคน  ช่วงวันที่ 18-19  เม.ย.63 ระบบจะไม่ทำการโอนเงินเข้าผู้ผ่านเกณฑ์การลงทะเบียน เนื่องจากเป็นวันหยุด ตามเงื่อนไขก่อนหน้านี้ โดยผู้ที่ผ่านเกณฑ์จะรอรับเงินได้อีกครั้งในวันจันทร์ที่ 20 เม.ย.63

ส่วนคนที่ได้รับสิทธิ์ แต่โอนเงินไม่สำเร็จ เนื่องจากบัญชีธนาคารถูกปิด, บัญชีไม่มีการเคลื่อนไหวนานเกิน 1 ปี, ชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อที่ลงทะเบียน, เลือกรับโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ แต่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์, เข้ามาแก้ไขข้อมูลบัญชีแล้ว แต่ใส่ข้อมูลไม่ถูกต้องนั้น แนะนำให้ทำการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน สำหรับกลุ่มโอนเงินไม่สำเร็จ จะทำการโอนเงินอีกครั้งในวันที่ 22 และ 29 เม.ย. 63 นี้