ภูเก็ต รับ SHA Plus เพิ่มอีก 145 ราย พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว

27 มิ.ย. 2564 | 07:25 น.

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา มอบตราสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA Plus ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เพิ่มอีก 145 ราย เตรียมความพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย รับมือเปิด Phuket Sandbox

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของนักท่องเที่ยวเป็นอันดับแรกภายใต้นโยบายการเปิดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดภูเก็ตถือเป็นพื้นที่นำร่องที่ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามแผนที่รัฐบาลวางไว้ และเชื่อมั่นว่ามาตรฐาน SHA Plus จะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตโดยไม่ต้องกักตัว มีความมั่นใจในความปลอดภัย และได้รับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่น่าประทับใจ ภายใต้โครงการ Phuket Sandbox ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นี้ 

ภูเก็ต รับ SHA Plus เพิ่มอีก 145 ราย พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว
    
ล่าสุด ได้มีพิธีมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐาน SHA Plus ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเพิ่มอีก 145 ราย เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควบคู่มาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย เตรียมความพร้อมเปิด Phuket Sandbox 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สัญลักษณ์มาตรฐาน SHA Plus จะแสดงถึงสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA และมีพนักงานในสถานประกอบการนั้นๆ ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วมากกว่า 70% ซึ่งสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) ได้ โดยปัจจุบันมีสถานประกอบการที่ได้ขึ้นทะเบียนมาตรฐาน SHA Plus ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตแล้วกว่า 460 แห่ง ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ทั้งมาตรฐานการบริการ ความสะอาด และความปลอดภัย รวมถึงเป็นแบบอย่างการบริหารจัดการนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพที่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน

ภูเก็ต รับ SHA Plus เพิ่มอีก 145 ราย พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว
    
มาตรฐาน SHA Plus เป็นการดำเนินงานต่อยอดจากโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA โดยความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงสาธารณสุข และภาคเอกชน เพื่อยกระดับมาตรฐานของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในมิติของความปลอดภัยด้านสุขอนามัย  และร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ในการป้องกันและลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ภูเก็ต รับ SHA Plus เพิ่มอีก 145 ราย พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว

สำหรับผู้ประกอบกิจการทั้ง 10 ประเภทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว ได้แก่ 1.ภัตตาคาร ร้านอาหาร 2.โรงแรม ที่พัก สถานที่จัดประชุม 3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4.ยานพาหนะ 5.บริษัทนำเที่ยว 6.สุขภาพและความงาม 7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9.การจัดกิจกรรม จัดประชุม โรงละคร โรงมหรสพ และ 10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่น ๆ ให้เกิดการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563

สถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA ยังได้การรับรองมาตรฐาน Safe Travels จากสภาการท่องเที่ยวโลก หรือ World Travel & Tourism Council (WTTC) อีกด้วย ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง