ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มีสิทธิลุ้นรับต่างชาติ 1.2 ล้านคนถึงสิ้นปี

10 มิ.ย. 2564 | 12:52 น.

ศูนย์วิจัยกสิกร ประเมิน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หลัง 1 ก.ค. ถึงสิ้นปี 64 ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 5.5 แสนคน เผยหากสถานการณ์ดี มีสิทธิลุ้น 1.2 ล้านคน ส่ววนนักท่องเที่ยวไทย รอลุ้นสถานการณ์โควิด และการฉีดวัคซีนรวมอีกครั้ง

สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทย แม้ไตรมาส 4 จะเป็นไฮท์ซีซัน แต่ยังต้องรอดูการทยอยเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว ตามหลักการ แนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว จากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำและปานกลางของจังหวัดภูเก็ต (Phuket Sandbox) ตามข้อเสนอของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จะมีกำหนดดำเนินการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ต้องดูว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะให้การตอบรับอย่างไร ยกเว้นสถานการณ์โดยรวมทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 และการฉีดวัคซีนป้องกัน สามารถเดินหน้าได้ตามเป้า สถานการณ์การท่องเที่ยวโดยรวม ก็จะกลับมาดีขึ้นในปีหน้า  

สำหรับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะได้เห็น จากการภูเก็ตแชนด์บ็อกซ์ มองว่าจะได้เห็นราว 5.5 แสนคน หรือถ้าสถานการณ์โดยรวมดี อาจจะได้เห็นตัวเลขสูงถึง 1.2 ล้านคน ขณะเดียวกันในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ก็คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประมาณ 2.5 แสนคน จนถึงสิ้นปี 2564 ทั้งนี้ต้องดูความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวทั้งความเชื่อมั่นกับปประเทศไทย และในประเทศของเขาเอง รวมทั้งจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวอื่นๆ ด้วย

ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศ เช่น ไทยเที่ยวไทย ก็ขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีน และการไม่เกิดขึ้นคลัสเตอร์ใหม่ๆ จากการแพร่ระบาดโควิด -19 เช่นกัน หากภาพรวมทุกอย่างดีขึ้น นักท่องเที่ยวไทยอาจจะเดินทางและมีการจับจ่าย ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวค่อยๆ ฟื้นตัว รวมถึงธุรกิจค้าปลีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง