‘Airbnb’ ยอดค้นหา 'ภูเก็ต' พุ่ง 80% รับเปิดเกาะ 1 ก.ค.

26 มิ.ย. 2564 | 12:36 น.

“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ส่อแววดี ‘Airbnb’ เผยยอดค้นหาที่พัก ‘ภูเก็ต’ เดือน มิถุนายน 64 พุ่ง 80% ลุยเปิดแคมเปญ #RediscoverThailand กระตุ้นท่องเที่ยวไทย พร้อมเผยท็อป 5 ยอดจองที่พักจาก สหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี และรัสเซีย ด้านการค้นหาที่พักภูเก็ต 1 ใน 3 เป็นการค้นหาที่พักระยะยาว 28 วัน หรือนานกว่านั้น

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb เปิดเผยว่า ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของโลก จากข้อมูลของ Airbnb พบว่า ที่พักในภูเก็ตได้รับความสนใจมียอดค้นหาบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นกว่า 80% เดือนมิถุนายน 2564 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นกระแสที่ดีตอบรับ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ที่จะเปิด 1 กรกฎาคม 2564 

นอกจากนั้น ใน 30 วันที่ผ่านมา มีการค้นหาที่พัก Airbnb ในภูเก็ตจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพิ่มสูงขึ้นราว 3.8 เท่า จากประเทศเนเธอร์แลนด์เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า และจากประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 1.5 เท่า โดย 1 ใน 3 เป็นการค้นหาเพื่อจองที่พักในภูเก็ตแบบระยะยาว 28 วัน หรือนานกว่านั้น ขณะที่ยอดจองห้องพักในภูเก็ต 5 อันดับแรกได้แก่ นักเดินทางจากสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี และรัสเซีย

เพื่อขานรับ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์”  Airbnb ยังได้เปิดตัวแคมเปญ #RediscoverThailand เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทยในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการเปิดประเทศภายใน 120 วันของรัฐบาลไทย 

สำหรับแคมเปญ #RediscoverThailand ของ Airbnb เน้นการทำงานร่วมกับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ทั่วโลก เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งรวมถึงการนำเสนอเรื่องของวัฒนธรรม ชุมชนและอาหาร โดยจะมีการทำไมโครไซด์บนเว็บหลัก Airbnb.com รวมข้อมูลที่พัก Airbnb ที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus และกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว โดยแคมเปญประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ เริ่มต้นด้วยการสร้างแรงบันดาลใจและความต้องการเดินทางไปยังภูเก็ตรับโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และจะขยายไปยังจังหวัดต่างๆ พร้อมสร้างการรรับรู้ว่า ประเทศไทยมีความปลอดภัยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยจะเน้นที่การท่องเที่ยวชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในท้องถิ่น จุดหมายปลายทางที่ออกนอกเส้นทางหลัก ชายหาดที่ยังเป็นที่รู้จักน้อย ไปจนถึงที่พักบนภูเขาและฟาร์มในชุมชน 

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 Airbnb พบว่า วิถีการใช้ชีวิต การทำงาน และการเดินทาง เริ่มเปลี่ยนไป ดดยเห็นชัดจากระยะเวลาของการจองที่พักแบบระยะยาว เนื่องจากคนในปัจจุบันสามารถเลือกว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็ได้ และช่วง 30 วันที่ผ่านมาพบว่าการเสิร์ทหาที่พัก Airbnb ในภูเก็ต เพื่อจองที่พักระยะยาว 28 วัน หรือนานกว่านั้น ได้รับความสนใจมากขึ้น 

สำหรับการท่องเที่ยวในประเทศปีนี้ แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งภูเก็ต กระบี่ สมุย หัวหิน และพัทยา ติดอับดับท็อป 5 ที่มีการจองไปพักมากที่สุด ส่วนเทรนด์การท่องเที่ยวภายในประเทศยังคงเป็นการเดินทางไปนอกเมืองหรือชนบท โดยข้อมูลของ Airbnb ระหว่าง 11 มี.ค. 2020 - 14 ก.พ. 2021 ระบุว่า ผู้ให้บริการที่พัก Airbnb ในแถบชนบทไทย สามารถสร้างรายได้เสริมจากการเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวรวมมากกว่า 270 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา

ด้านสุขภาพและความปลอดภัยยังคงเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งของ Airbnb เนื่องจากนักท่องเที่ยวยังคงมองหาสถานที่ที่มีความปลอดภัยและมีความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อกับครอบครัวและเพื่อนฝูง Airbnb ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก จึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัย ด้วยการให้ผู้ให้บริการที่พักและผู้เข้าพัก ตกลงยินยอมที่จะปฏิบัติตามกฎหมายและแนวทางในการปฏิบัติของแต่ละท้องถิ่น เกี่ยวกับการใส่หน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม ผู้ให้บริการที่พักจะต้องตอบตกลงในการปฏิบัติตาม 5 ขั้นตอนการทำความสะอาดแบบพิเศษของ Airbnb ส่วนหนึ่งในมาตรการยกระดับการทำความสะอาดของ Airbnb 

ล่าสุด Airbnb ได้ประกาศพันธมิตรใหม่ Sherpa แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการข้อมูลระดับโลก เกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ ของประเทศ ที่เป็นจุดหมายปลายทางแบบเรียลไทม์ นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดที่เกี่ยวกับโควิด-19 เช่น การตรวจหาเชื้อ การกักตัว และข้อแนะนำในการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางและยังช่วยแนะแนวทางเกี่ยวกับข้อจำกัดของสถานที่ต่างๆ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่เป็นผู้เข้าพักจะได้รับการแจ้งเตือนว่า สามารถเข้าไปดูนโยบายการยกเลิก ได้ก่อนที่จะทำการจอง ซึ่ง Airbnb มีฟังก์ชั่นตัวกรองการค้นหานโยบายการยกเลิก จะช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหารายการที่พักที่มอบข้อเสนอการยกเลิกได้ฟรี 24 ชั่วโมงก่อนเช็คอิน หรือสามารถหลีกเลี่ยงรายการที่พักที่เข้มงวดกับนโยบายการยกเลิกได้จากการค้นหาผลลัพธ์ทั้งหมด เนื่องจากผู้ใบริการที่พักทราบดีว่า ผู้เข้าพักต้องการความยืดหยุ่นในช่วงสถานการณ์นี้ และปัจจุบันมีที่พัก Airbnb กว่า 2 ใน 3 ทั่วโลก มีข้อเสนอการยกเลิกในระดับปานกลางและในระดับที่มีความยืดหยุ่น ช่วยเพิ่มความสะดวกให้นักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง