ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ หนุน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" รับนักท่องเที่ยว

23 มิ.ย. 2564 | 13:25 น.

ภูเก็ตตั้งศูนย์ปฏิบัติการ "EOC Phuket tourism sandbox" เป็นศูนย์ Command Center ยกระดับการสื่อสาร เชื่อมโยงกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ติดตามนักท่องเที่ยวในระหว่างพำนักในพื้นที่ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด covid 19 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับ คณะทำงาน ศูนย์ปฏิบัติการ Phuket tourism sandbox จังหวัดภูเก็ตได้จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการ EOC Phuket tourism sandbox เป็น Command Center โดยการนำเทคโนโลยี  Phuket Smart city มาเป็นกลไกขับเคลื่อน มีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ บริหารจัดการ กำกับ ติดตามการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทย ที่เดินทางจากต่างประเทศและในประเทศเข้าพื้นที่ภูเก็ต 

ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ หนุน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" รับนักท่องเที่ยว

ศูนย์ปฏิบัติการฯ จะมีระบบเชื่อมโยงกับด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานภูเก็ตด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก ด่านท่าฉัตรไชย ด่านตรวจคนเข้าเมืองทางน้ำ ท่าเรืออ่าวฉลอง ท่าเรือรัษฎา ท่าเรืออ่าวปอ ศูนย์ประสานงานโรงพยาบาลรัฐและเอกชนสถานี ตำรวจภูธรจังหวัด ตำรวจน้ำตำรวจท่องเที่ยว ศูนย์ประสานงานโรงแรม Sha plus Manager ศูนย์ประสานงานสถานประกอบการ Sha Plus ศรชลจังหวัดภูเก็ต สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลภาคใต้และบริษัทจำกัดมหาชนโทรคมนาคมแห่งชาติ รวมทั้ง ศปก. ศบค. และ ศบค.มท.

ศูนย์ดังกล่าวจะตั้งที่ศูนย์บัญชาการรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นศูนย์ Command Center  ในการขับเคลื่อนภารกิจ รองรับ Phuket tourism Sunbox ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการควบคุมและติดตามนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และตลอดระยะเวลาที่พำนักในภูเก็ตโดยจะเชื่อมโยงกับ Application หมอชนะ
     
การวางมาตรการดังกล่าวถือเป็นการยกระดับและพัฒนา การทำงานบูรณาการกับหน่วยงานทุกภาคส่วน โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไปโดยด่านทางบก ที่ ท่าฉัตรไชยจะมีการเปลี่ยนแปลงยกระดับมาตรมีบุคลากร อุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย ในการคัดกรองคนเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อควบคุมและป้องกันเชื้อจากภายนอกเข้ามาในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง