เปิด13แนวทางปฏิบัติ“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์”ชงศบค.เคาะวันนี้

17 มิ.ย. 2564 | 22:00 น.

เปิด 13 แนวทางปฏิบัติ“ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ชงศบค.เคาะวันนี้ เดินหน้าเปิดเกาะภูเก็ต รับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดสควบคู่กับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ด้านรมว.พิพัฒน์ เพิ่มการหารือแนวทางการเปิดประเทศ120 วัน

นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้(18 มิถุนายน 2564) เวลา10.00น. คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะมีการสรุปถึงแนวทางปฏิบัติในโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ตามนโยบายการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางมาเที่ยวภูเก็ต ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยหากศบค.มีมติเห็นชอบ ก็จะรายงานครม.เพื่อออกเป็นราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ขณะเดียวกันผมก็จะนำเรื่องการทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดที่สามารถเปิดการท่องเที่ยวได้ต่อจากภูเก็ต หรือเปิดเป็น Sealed Routes (เส้นทางท่องเที่ยวที่กำหนดไม่ต้องกักตัว) เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ก่อน ตามเป้าหมายเปิดประเทศภายใน 120 วัน เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว  ซึ่งก็มีหลายพื้นที่เสนอเรื่องเข้ามาแล้ว อาทิ เกาะล้านพัทยา ,อ.แม่ริม อ.แม่แตง,อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ซึ่งในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ เข้าไปหารือด้วย

จังหวัดที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วต่อจากภูเก็ต น่าจะเป็นเกาะสมุย-เกาะเต่า-เกาะพะงัน ซึ่งมีการหารือกับศบค.ชุดเล็กไปแล้ว ซึ่งรูปแบบของเกาะสมุยจะแตกต่างจากภูเก็ต คือ นักท่องเที่ยวที่เข้าสมุย 3 วันแรกต้องกักตัวอยู่ในห้องพัก อีก 4 วันสามารถอยู่ภายในบริเวณโรงแรมได้ และอีก 7 วัน จะสามารถเดินทางไปเที่ยว 3 เกาะในเกาะสมุย-เกาะเต่า-เกาะพะงันได้ คาดว่าจะเริ่มได้ในอีก2สัปดาห์หลังเปิดภูเก็ต

จากนั้นในอีก 3-4 จังหวัด ที่เป็นพื้นที่เกาะ อาทิ เกาะพีพี เกาะไหง เกาะยาวใหญ่ เกาะยาวน้อย เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ พื้นที่เขาหลัก จ.พังงา เกาะล้านพัทยา เกาะช้าง เกาะกูด  ซึ่งมีศักยภาพที่จะทำแซนด์บ็อกซ์ได้เหมือนภูเก็ต ก็จะมีการเข้าไปเตรียมความพร้อม โดยคาดว่าจะทยอยเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ภายในเดือนก.ค.นี้หรือส.ค.เป็นอย่างช้าเป็นต้นไป  

ขณะที่โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นอย่างดี ซึ่งนักท่องเที่ยวจะมาพักในภูเก็ตกี่วันก็ได้ไม่ต้องกักตัว แต่ถ้าจะเดินทางจากภูเก็ตเพื่อเดินทางไปเที่ยวยังพื้นที่อื่นๆในไทยต้องอยู่ในภูเก็ตครบ 14 วันก่อน โดยเกณฑ์ในการเปิดการท่องเที่ยว คือการฉีดวัคซีนในพื้นที่นั้นๆเป็นสำคัญ ที่ประชาชนในพื้นที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีน70%แล้ว และในจังหวัดนั้นๆต้องควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่ได้ให้อยู่ในระดับหลักหน่วย หรือไม่เกิน 10 คน นายพิพัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

ด้านแหล่งข่าวจากผู้ประกอบการท่องเที่ยว เผยว่า แนวทางปฏิบัติภายใต้โครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่จะเสนอศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ หลักๆจะมีเรื่องมาตรการที่จะเดินหน้าเปิดท่องเที่ยวร่วมกับการควบคุมการแพร่ระบาด ที่จะต้องให้ศบค.เคาะใน 13 เรื่องหลัก ได้แก่

1. ตัวเลขเฝ้าระวังของจำนวนผู้ติดเชื้อคือ 15 คน/ 100,000 คน

2. รายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำและเสี่ยงสูงให้ดูข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศหรือกระทรวงสาธารณสุข

3. ชาวต่างชาติต้องรับวัคซีนครบโดสแล้วในระยะเวลา 14 วัน - 1 ปี (เดิม 6 เดือน) เป็นวัคซีนที่รับรองโดย WHO และ อย.ไทยเท่านั้น

4. การขอหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry) หรือ COE ให้จองตั๋วเครื่องบินก่อน แล้วจองโรงแรม SHA+ หรือ SHA ที่พนักงานรับวัคซีนแล้ว 70% ไม่ว่าจะจองตรงหรือผ่านเอเย่นต์ จากนั้นโรงแรมจะออก confirmation เป็น QR Code ซึ่งระบบหลังบ้าน ที่เชื่อมต่อกับ SHABA (SHA Booking Authentication) และเอาไป upload ใน COE ได้

5. Health Insurance ครอบคลุม COVID-19 เหลือ 50,000$ (จากเดิม 100,000$)

6. การจองโรงแรมต้องอยู่โรงแรมแรกจนครบ 7 คืน และเมื่อผลตรวจวันรุ่งขึ้นออกเป็นลบสามารถย้ายโรงแรมได้ และย้ายได้อีกครั้งเมื่ออยู่ครบ 13  คืนแล้วผลตรวจวันรุ่งขึ้นเป็นลบ (SHA Plus+ Hotels & Resorts only)

7. นักท่องเที่ยวต้อง Download Morchana (แอปพลิเคชั่น หมอชนะ) ภาคภาษาอังกฤษ ต้องใส่เลข COE และยินยอมแชร์ location

8. แต่ละโรงแรมต้องมี SHA manager ถ้ามีนักท่องเที่ยวปิด location SHA Manager มีหน้าที่ไปติดตาม แล้วรายงานกลับให้ทางจังหวัดทราบ

9. Tracking Wristband ให้ใช้เฉพาะ นักท่องเที่ยวที่ไม่มีมือถือ หรือมือถือเป็นรุ่นเก่าไม่ support ให้ลง App หรือแชร์ location

10. เมื่อออกจากสนามบิน เดินทางโดยรถรับส่ง ซึ่งเป็น SHA+ ซึ่งรถแต่ละคันจะมีสติ๊กเกอร์ติดเป็นสัญลักษณ์ หลังจากนั้นให้รอในห้องพักก่อน

11. การทำ PCR Test on arrival จะผลส่งให้โรงแรม ภายใน 12 ชม หลังจากผลเป็นลบ ให้ออกนอกห้องพักได้

12. ท่าเรือที่เปิดบริการคือ ท่าอ่าวปอ Grand Marina ท่ารัษฎา ท่าฉลองเดินทางไปท่องเที่ยวเกาะบริวารของจังหวัดภูเก็ตได้ เรือต้องเป็น SHA Plus+ เท่านั้น

13. กรณีเดินทางมา 4 คน พบว่าติดเชื้อ 1 คน จะถูกย้ายไปรักษาในโรงพยาบาลที่เป็น partner กับโรงแรมนั้นๆ อีก 3 คนต้องย้ายไป ALQ  โดยโรงแรม SHA+ ต้องยกเลิกและคืนเงินให้ลูกค้า เพื่อเอาไปจ่าย ALQ

นอกจากนี้สายการบินจะ require negative test result within 72 hours ซึ่งต้องทำทุกคน (ผู้ใหญ่/เด็ก)

ข่าวเกี่ยวข้อง: