นับถอยหลังเปิดเมือง‘ภูเก็ต’ ต้นแบบ9พื้นที่รับนักท่องเที่ยว

06 มิ.ย. 2564 | 19:10 น.

การเปิดเมืองภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว หรือ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” จัดว่าเป็นพื้นที่นำร่อง ที่จะเป็นบททดสอบ ซึ่งหากทำสำเร็จก็จะเดินไปสู่การเปิดในอีก 9 พื้นที่ที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็น พังงา, กระบี่, เกาะสมุย, เชียงใหม่, พัทยา, กรุงเทพฯ, ชะอำ, หัวหินและบุรีรัมย์

การเตรียมเปิดเมืองภูเก็ตปัจจุบันถือว่าเดินหน้าไปมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีนและการเตรียมเสนอ Standard operating procedure: SOP หรือแนวทางการปฏิบัติของนักท่องเที่ยวและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ เพื่อเปิดเมืองภูเก็ต รวมถึงพื้นที่ Sealed Routes (เส้นทางท่องเที่ยวที่กำหนด) โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) ได้นำเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมาและคาดว่าจะออกราชกิจจาฯได้ในกลางเดือนมิ.ย.นี้

ศบศ.อนุมัติเปิดภูเก็ต
แต่ไม่ขยับ4 พื้นที่ให้เร็วขึ้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าในที่ประชุมศบศ.มีมติที่จะเปิดเมืองภูเก็ต ภายใต้โครงการ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" เท่านั้น โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วและเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ สามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ตได้โดยไม่ต้องกักตัว และหากอยู่ในภูเก็ตครบ 14 วันจะสามารถเดินทางไปเที่ยวที่ไหนของประเทศไทยก็ได้ แต่หากนักท่องเที่ยวมาเที่ยวภูเก็ตน้อยกว่า14 วันก็สามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ตได้ เพียงแต่จะไม่สามารถเดินทางต่อไปเที่ยวในที่อื่นๆของไทยได้ กล่าวคือมาเที่ยวได้เฉพาะภูเก็ตและบินกลับประเทศไปเท่านั้น 

ส่วนแนวทางที่ททท.เสนอเรื่องของการพ่วงพื้นที่ Sealed Routes คู่ขนานไปกับความพร้อมในบางจังหวัดที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนแล้ว ที่จะเริ่มนำร่องในบางพื้นที่ไปพร้อมๆหรือใกล้เคียงกับการเปิดเมืองภูเก็ต ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส3ปีนี้ ทางศบศ.ยังไม่อนุมัติ เนื่องจากต้องการประเมินสถานการณ์จากการเปิดเมืองภูเก็ตก่อน 

 

ร่างการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนแล้ว

ดังนั้นข้อเสนอของจังหวัดต่างๆที่ศบค.เคยอนุมัติในหลักการในการเปิดนำร่องรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวันซีนแล้ว ที่จะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้ แต่หลายจังหวัดมีข้อเสนอทยอยเปิดรับในนักท่องเที่ยวในไตรมาส 3 เร็วกว่ากำหนดเดิม จึงไม่สามารถดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็น “จ.กระบี่” ที่เสนอจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวในเดือนก.ค.นี้เหมือนภูเก็ต แต่ยังคงกักตัวนักท่องเที่ยววันที่ 0-1 วันกักตัว100%ในห้องพัก ส่วนวันที่ 2-3 สามารถใช้บริการและทำกิจกรรมต่างๆ นอกห้องพัก ในบริเวณโรงแรมได้ วันที่ 4-7 ท่องเที่ยวตามเส้นทาง Sealed Routes โดยให้ตรวจหาเชื้อ RT-PCR ในวันที่ 4-5  โดยจะเริ่มที่เกาะพีพี ไร่เล เกาะไหง ก่อนในเดือนก.ค. ตามมาด้วยเกาะลันตา อ่าวนาง ทับแขก ในเดือนส.ค.นี้ จากในเดือนต.ค.เป็นต้นไปก็จะไม่ต้องกักตัว

หรือแม้แต่“เกาะสมุย” เสนอจำกัดพื้นที่และท่องเที่ยวระบบปิดได้ตั้งแต่เดือนก.ค.นี้ โดยวันที่ 0 ตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 1 และพักผ่อนในห้องพักเท่านั้น วันที่ 1-3 ใช้บริการและทำกิจกรรมต่างๆนอกห้องพักในบริเวณโรงแรมได้ วันที่ 4-7 เที่ยวใน อ.เกาะสมุยตามเส้นทางและโปรแกรมที่กำหนดไว้ และตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 วันที่ 8-14 เที่ยวในพื้นที่เกาะสมุย พะงัน และเกาะเต่า จากนั้นในเดือนต.ค.เป็นต้นไปก็จะไม่ต้องกักตัว

“จ.เชียงใหม่” เสนอเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ในเดือนส.ค.นี้ โดยนักท่องเที่ยวต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 7 คืน โดยออกไปทำกิจกรรมใน Sealed Routes (อ.เมือง แม่ริม แม่แตง ดอยเต่า) ได้ ภายหลังจากครบ 7 คืน สามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นของไทยได้ และจากนั้นในเดือนต.ค.เป็นต้นไปก็ไม่ต้องกักตัว เช่นเดียวกับพังงา ที่เสนอขอไม่กักตัวนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเขาหลักในเดือนส.ค.(ตารางประกอบ)

วันนี้เราต้องทำให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เดินให้ได้ตามแผน เพราะถ้าเปิดเมืองภูเก็ต แล้วไปได้ดี การเปิดจังหวัดอื่นๆที่นำร่องอีก9พื้นที่ได้ตามแผนเปิดประเทศในปีนี้ก็จะตามมาได้ต่อไป ซึ่งขณะนี้สำนักงานททท.ในต่างประเทศจะจัด FAM Trip รวมถึงจัดทริปนำ Specialist Tour Operators และ Media-KOLs รวมถึงสำนักข่าว CNN ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วประมาณ 200 คน มาร่วมสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวภูเก็ตในภาพลักษณ์ใหม่ (better phuket) รวมถึงดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกจากตลาดในภูมิภาคอเมริกา เดินทางเข้ามาในวันที่ 3 ก.ค.นี้

ภูเก็ตเตรียมพร้อมเปิดท่องเที่ยว

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าในขณะนี้ภูเก็ตอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ทั้งด้านทรัพยากรและบุคคลากรที่อยู่ในภาคบริการและท่องเที่ยว บุคลากรการแพทย์ เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด รวมถึงความพร้อม เรือท่องเที่ยว รถนำเที่ยว เส้นทางท่องเที่ยวต่างๆ ไว้แล้ว ขณะที่การฉีดวัคซีนในพื้นที่ภูเก็ต ตามเป้าหมายประชากรในพื้นที่ต้องได้รับการฉีดอย่างน้อย 70% ก็ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง

ขณะนี้มีคนฉีดวัคซีนไปแล้ว 54% ของกลุ่มเป้าหมาย 4 แสนกว่าคน ซึ่งเป็นคนภูเก็ตราว 3 แสนคน คนที่ทำธุรกิจในภูเก็ต 1 แสนคน และแรงงานต่างด้าวในภูเก็ต 5.6 หมื่นคน ซึ่งตั้งแต่ 1 เมย.ถึงปัจจุบัน พื้นที่ภูเก็ตมีการฉีดวัคซีนรวม 56%  จากศูนย์ฉีดวัคซีนทั้งหมด 6 แห่ง

นอกจากนี้ภูเก็ตอยู่ระหว่างความพยายามลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ ให้เหลือศูนย์หรือมีคนติดเชื้อเล็กน้อย เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันยังต้องแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว การสร้างความปลอดภัยทางทะเล เพื่อให้ภูเก็ตมีภาพลักษณ์ที่ดีหลังการเปิดเมือง

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่าสมาคมจะลงไปทำงานร่วมกับโรงแรมที่ต้องการเปิดรับนักท่องเที่ยว ที่จะต้องดำเนินการตามมาตรฐาน SHA Plus ที่ต้องเข้มข้นกว่ามาตรฐานSHA และทำให้พนักงานได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคน การปรับปรุงโรงแรม การเรียกพนักงานที่กลับไปทำนาทำสวน กลับมาฝึกอบรม

“1 กรกฎาคมนี้ ไม่ใช่แค่การเปิดภูเก็ต แต่เป็นการเดิมพันครั้งยิ่งใหญ่ ในการกลับมาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวของประเทศไทยในอีกหลายจังหวัดที่จะนำร่องตามมา” นายก้องศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

นายธเนศร์ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เผยว่า ภูเก็ตต้องการวัคซีนอีก 3.6 แสนโดส ก็ทำให้คนภูเก็ตได้รับวัคซีน 70% ของประชากร เราไม่ได้มองเพียงนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น ยังหมายรวมถึงคนไทยด้วย เพราะถ้าภูเก็ตรับวัคซีนได้ครบถ้วน ก็ถือเป็นจังหวัดที่ปลอดภัยสูงมาก

ทั้งหมดล้วนเป็นการเตรียมพร้อมจากทุกฝ่ายเพื่อที่จะรีโอเพนนิ่ง ภูเก็ต กลับขึ้นมาอีกครั้งในเดือนกรกฎาคมนี้ และจะตามมาด้วยอีกหลายเมืองท่องเที่ยวหลักที่จะเกิดขึ้นตามมา

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,685 วันที่ 6 - 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข่าวเกี่ยวข้อง: