เฮ จิ้งหรีดไทยโกอินเตอร์ จ่อส่งออก “เม็กซิโก”  

26 ม.ค. 2564 | 10:44 น.

มกอช. จับมือกรมปศุสัตว์ เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการจิ้งหรีดไทย ขยายตลาดส่งออกไปเม็กซิโก  

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. จับมือกรมปศุสัตว์ในการเจรจาผลักดันการเปิดตลาดจิ้งหรีดไปเม็กซิโก โดยทั้ง 2 หน่วยงานได้จัดทำข้อมูลทางเทคนิค ตามแบบสอบถามการประเมินความเสี่ยงสุขภาพสัตว์ของสำนักงานแห่งชาติด้านสุขอนามัยความปลอดภัยและคุณภาพของการเกษตรและอาหารของเม็กซิโก (SENASICA) 

 

หลังจากที่เอกสารของไทยผ่านการพิจารณาจากฝ่ายเม็กซิโก ทั้งสองฝ่ายจะได้ร่วมจัดทำรูปแบบใบรับรองสุขอนามัยให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของเม็กซิโก โดยปัจจุบันทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปในรูปแบบของใบรับรองสุขอนามัยร่วมกันแล้ว และ SENASICA อยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาอนุญาตการนำเข้าผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดของไทยอย่างเป็นทางการ

จิ้งหรีดไทย

สำหรับกระบวนการเปิดตลาดจิ้งหรีดไปเม็กซิโก มกอช.ได้รับการประสานงานจากนางสาวไปรยา เศวตจินดา กงสุล (ฝ่ายการเกษตร) ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ซึ่งจะประสานและติดตามความคืบหน้าผลการพิจารณาอย่างต่อเนื่อง หากเม็กซิโกอนุญาตให้มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดไทย  มกอช. จะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบโดยเร็ว เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการต่อไป

 

“การเปิดตลาดจิ้งหรีดไปเม็กซิโกได้สำเร็จ ถือเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมจิ้งหรีดและแมลงกินได้ของไทยเข้าสู่ตลาดมาตรฐานสูง ที่ให้ความสำคัญต่อเรื่องความปลอดภัยอาหารตลอดกระบวนการผลิต ตั้งแต่มาตรฐานการเพาะเลี้ยง การแปรรูป ไปจนถึงการส่งออก และยังถือเป็นการเปิดประตูสู่ภูมิภาคละตินอเมริกาที่มีการบริโภคสินค้ากลุ่มแมลงกินได้ในระดับสูง และอาจนำไปสู่การขยายตลาดไปในภูมิภาคอเมริกาเหนือต่อไปได้ในอนาคต”  

จิ้งหรีดไทย

นายพิศาล กล่าวอีกว่า เป็นโอกาสดีของเกษตรกรและผู้ประกอบการไทยที่จะสร้างรายได้จากการส่งออกจิ้งหรีดไปต่างประเทศ โดยเม็กซิโกมีความต้องการนำเข้าจิ้งหรีดไม่แพ้ตลาดอื่นที่อยู่ใกล้เคียงอย่างสหรัฐอเมริกาและแคนาดา และในเชิงวัฒนธรรมแล้วผู้บริโภคชาวเม็กซิโกยังมีความคุ้นเคยกับการบริโภคแมลงเป็นอย่างดีอีกด้วย

จิ้งหรีดไทย

ทั้งนี้เกษตรกรและผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจส่งออกจิ้งหรีดไปเม็กซิโก สามารถขอการรับรองมาตรฐานฟาร์มและขอใบรับรองสุขอนามัยได้ที่ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ หรือสอบถามข้อมูลกฎระเบียบการนำเข้าจิ้งหรีดของเม็กซิโกได้ที่ กองนโยบายมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุน เกษตรกร “เลี้ยงจิ้งหรีด” สร้างรายได้เสริมช่วงแล้ง

เร่ง อัปเกรดฟาร์มจิ้งหรีดสู่มาตรฐาน GAP หนุน โปรตีนทางเลือก

กระทรวงเกษตรฯ ปั้นไทยสู่ฮับโปรตีนแมลงโลก

“จิ้งหรีด” ไทยสุดปังฝรั่งฮิตเปิบทั่วโลก

‘คริกเกท แลบ’หันบุกตลาดไทย ส่ง‘จิ้งหรีดแช่แข็ง’ชิงส่วนแบ่ง