เร่ง อัปเกรดฟาร์มจิ้งหรีดสู่มาตรฐาน GAP หนุน โปรตีนทางเลือก

30 ต.ค. 2563 | 09:27 น.

"อลงกรณ์" ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ ยัน ไทยเร่งส่งเสริมโปรตีนทางเลือก อัปเกรดฟาร์มจิ้งหรีดสู่มาตรฐาน GAP เตรียมตั้งศูนย์ AIC แมลงเดือนหน้า เน้นตลาดผู้บริโภค-อุตสาหกรรมอาหารสัตว์

30 ตุลาคม 2563 ที่โรงแรม ธารา แกรนด์ โฮเทล อ.ธัญญบุรี จ.ปทุมธานี นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 และคณะกรรมการบริหาร AIC เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานและมอบนโยบายการอบรมหลักสูตร "การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับผู้ประกอบการฟาร์มจิ้งหรีด" โดยความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายอลงกรณ์ กล่าวว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดนโยบายตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตโปรตีนจากแมลง หรือ ฮับแมลงโลก และนโยบายเกษตรปลอดภัยอาหารปลอดภัย

 

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 และคณะกรรมการบริหาร AIC จึงเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายโดยร่วมมือกับเครือข่ายมหาวิทยาลัย AIC ตั้ง ”ศูนย์ความเป็นเลิศเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมแมลง”ภายในเดือนหน้าตั้งเป้าหมายสร้างทางเลือกอาชีพใหม่ให้เกษตรกรในยุคโควิด 19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ก.เกษตรฯยืนยันทุกขั้นตอน "เยียวยาเกษตรกร" โปร่งใส

เจาะงบ เกษตรฯปี 64 กว่า แสนล้าน ใช้ทำอะไรบ้าง

เปลี่ยน "เกษตรกร"ให้เป็นผู้ค้าออนไลน์

ปภ.เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย 4 จังหวัด

 

โดยมุ่งสนับสนุนเกษตรกรรายย่อย,วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์,กลุ่มเกษตรกรและสตาร์ทอัพ เช่น บริษัท บริ๊กเก็ต บริษัทโปรทีโกและบริษัทโกลบอล บั๊ค(Global Bug) เป็นตัวอย่างเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารใหม่(Novel Food) และอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ซึ่งต้องการแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่จากแมลง เช่นจิ้งหรีด ตั๊กแตนดักแด้ไหมและบีเอสเอฟ. เป็นต้น

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้กำหนดมาตรฐาน GAP ฟาร์มจิ้งหรีดและกรมปศุสัตว์มีหน้าทีส่งเสริมความรู้ให้กับเกษตรกรและตรวจสอบรับรองฟาร์มต่อไป

การส่งเสริมการเลี้ยงจิ้งหรีดและแมลงต่างๆ เพื่อตอบสนองตลาดทั้งในและต่างประเทศทั้งการผลิตเป็นอาหารในรูปแบบจิ้งหรีดสด-แช่แข็งและโปรตีนผง รวมทั้งการเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ซึ่งมีแมลงหลายชนิดที่วิจัยใกล้แล้วเสร็จก่อนถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้เกษตรกรต่อไป จึงเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจ

 

ทั้งนี้ สัปดาห์จะหารือกับสมาคมอาหารสัตว์โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาและได้แจ้งให้คณะอนุกรรมการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำภายใต้คณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพประมงไทยซึ่งต้องการลดต้นทุนการผลิตอาหารกุ้งอาหารปลาได้พิจารณาโปรตีนทางเลือกจากแมลงด้วย