“สสว.” ขยายเวลาโครงการสร้างความรู้อัตราแลกเปลี่ยนรับมือเงินบาทแข็ง

15 ม.ค. 2564 | 07:15 น.

“สสว.” ขยายเวลาโครงการสร้างความรู้อัตราแลกเปลี่ยนรับมือเงินบาทแข็ง ช่วยเอสเอ็มอีที่ทำการค้าระหว่างประเทศ

นายมงคล ลีลาธรรม ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การส่งออกชะลอตัว  และผู้ส่งออกไทยยังถูกซ้ำเติมด้วยปัญหาค่าเงินผันผวน โดยค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มแข็งค่า แม้เศรษฐกิจชะลอตัว โดยเฉลี่ยแข็งค่าประมาณ 5-7%  จึงเห็นว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ยังเผชิญความเสี่ยงจึงเห็นว่าควรจะขยายโครงการส่งเสริมความรู้ด้านบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน  โดยเอสเอ็มอีที่ทำการค้าระหว่างประเทศ หรือ FX Option ออกไปอีก 6 เดือน หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้จบโครงการแรกไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563

              ทั้งนี้ โครงการ FX Options เป็นเครื่องมือประกันความเสี่ยง สามารถกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินที่ต้องการไว้ล่วงหน้า  โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับวงเงินสนับสนุน สูงสุด 100,000 บาท แบ่งเป็น 80,000 บาท สำหรับวงเงินประกันอัตราแลกเปลี่ยนค่าธรรมเนียมต่างๆ และ 20,000 บาท สำหรับการนำเข้าส่งออก

              วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการทราบจำนวนเงินบาทที่ต้องจ่ายหรือได้รับในอนาคตได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ทำให้ไม่ต้องกังวลกับความผันผวนของค่าเงิน และช่วยลดความเสี่ยงจากการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนได้ ผู้เข้าสัมมนาจะได้รับสิทธิ์การขอล็อกเรทค่าเงินกับธนาคาร โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเอง เช่น ผู้ประกอบการ ซื้อ FX Options เพื่อขายสินค้ามูลค่า 1 แสนดอลลาร์ สามารถขอล็อกเรทวันนี้ไว้ที่ 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 33 บาท แต่ผู้ซื้อจะชำระเงินในอีก 90 วันข้างหน้า

นายมงคล ลีลาธรรม

และถ้าช่วงนั้นเรทที่ล็อกไว้สูงว่าเรทในตลาด เช่น 30 บาท ก็สามารถใช้สิทธิ์ FX Options ได้ โดยการรับชำระเงินด้วยเรทเดิม คือ 33 บาท แต่ถ้าช่วงนั้นเรทที่ล็อกไว้ต่ำกว่าเรทในตลาด ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิ์  FX Options ผู้ประกอบการมีโอกาสที่จะจ่ายเงินน้อยลงหรือได้รับเงินมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการจะใช้สิทธิ์หรือไม่ใช้สิทธิ์ก็ได้ ไม่ได้เป็นภาระผูกพัน

“โครงการส่วนขยายนี้จะเริ่มตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 เป็นการอบรมสัมมนาออนไลน์ ที่อำนวยความสะดวกให้กับเอสเอ็มอี ซึ่งเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ และช่วยพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้พร้อมรับมือกับการนำเข้าและส่งออก

              นายมงคล  กล่าวอีกว่า  รัฐบาลให้การสนับสนุนการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ต้องการให้เกิดผู้ประกอบการมากขึ้น และพร้อมที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่ลดลง ท่ามกลางความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่มีตลอดเวลา บวกกับวิกฤตโควิด ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์ได้เลย ดังนั้นการซื้อความเสี่ยงผ่านเครื่องมือ FX Options จึงมีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการ รายได้ไม่หาย กำไรไม่ลด และไม่ยุ่งยาก เพราะสามารถเข้าไปทำธุรกรรมการใช้ค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้กับทุกธนาคาร

“ต้องการให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมงานสัมมนา เพื่อให้สามารถรอดพ้นวิกฤตการณ์ค่าเงิน ในภาวะที่ไม่แน่นอนและผันผวนเช่นนี้ไปด้วยกัน และยังช่วยให้ผู้ประกอบการได้ความรู้ เพิ่มความเข้าใจ พร้อมทดลองทำ ลงมือปฏิบัติจริง แบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารเงินผู้ประกอบการการอบรมสัมมนาออนไลน์ มี ให้เลือก 2 แบบ คือ Facebook Live หรือ e-Learning โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ไม่มีเวลา สามารถอบรมออนไลน์ได้ตามเวลาที่สะดวก ตั้งแต่วันนี้ถึง 14 พฤษภาคม 2564”

ผู้ประกอบที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดและลงทะเบียนเข้าร่วมอบรมสัมมนาออนไลน์ หรือ e-Learning ฟรี! ได้ที่ www.exim.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้า (EXAC) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ “ธสน.” (EXIM BANK) โทร. 02 271 3700 ต่อ 3537

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สสว.” เล็งออก “คนละครึ่ง” ภาค SMEs

“สสว.” ผนึก “สมาพันธ์ SME ไทย” ผุดห้างออนไลน์ “Star Market”

“สสว.”อัดงบ 80 ล้านบาทดัน "SMEs" รายเล็กยกระดับธุรกิจ

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"ทรงตัว"ที่ระดับ30.00บาท/ดอลลาร์

“สสว.” ดัน “THAILAND SURE 2020” กู้ชีพอุตสาหกรรมท่องเที่ยว