“สสว.” ผนึก “สมาพันธ์ SME ไทย” ผุดห้างออนไลน์ “Star Market”

08 ธ.ค. 2563 | 09:35 น.

“สสว.” ผนึก “สมาพันธ์ SME ไทย” ผุดห้างออนไลน์ “Star Market” รวมผู้ประกอบการ 280 ราย นำร่อง 4 กลุ่มสินค้า

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้จัดทำโครงการพัฒนากลไกกลางเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดในปี 2563 เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ โดยมีสมาคมสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เป็นหน่วยร่วมดำเนินโครงการสร้าง e-Marketplace Platform ชื่อ Star Market เพื่อเป็นห้างสรรพสินค้าออนไลน์ สำหรับจัดจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการ “เอสเอ็มอี” (SMEs) ทั่วประเทศ

              ทั้งนี้ ที่มาโครงการ Star Market นั้น สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจได้รับทราบแนวทางการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมครบวงจรหรือมาตรการ MSME 2020 จำนวน 13 มาตรการ เพื่อให้ความช่วยเหลือ SME ด้านการจำหน่ายสินค้า และได้มีมติเห็นชอบในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอนุมัติการจัดสรรเงินกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อใช้ในการดำเนินงานมาตรการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมครบวงจร ดำเนินการ 13 มาตรการ

สำหรับ 1 ใน 13 มาตรการ คือ การส่งเสริมด้านการตลาดโดยการพัฒนากลไกกลางเพื่อเป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจ ขยายฐานลูกค้า สร้างรายได้ยั่งยืน

“สสว.” ผนึก “สมาพันธ์ SME ไทย” ผุดห้างออนไลน์ “Star Market”
              “โครงการนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยเพิ่มช่องทางขายและการตลาดให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ได้รับโอกาสทางการจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น ลดข้อจำกัดการซื้อจากกลุ่มผู้บริโภค เพราะโครงการ Star Market เสมือนเป็นห้างออนไลน์ อยู่ที่ไหนก็สามารถชอปได้ ภายใต้สโลแกน ของดีทั่วไทย ถูกใจคนไกลบ้าน รวมของอร่อย ของดี ของทุกจังหวัดมาไว้ที่นี่ และยังชอปปิ้งออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยบริการจัดส่งทั่วไทย”

อย่างไรก็ดี  สิ่งที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากการเข้าร่วมแพลตฟอร์ม Star Market นอกเหนือจากการช่วยเพิ่มช่องทางการขายแล้ว ยังสามารถเชื่อมบัญชีร้านค้าระหว่าง Star Market กับ Lazada และ Shopee และอัพเดทข้อมูลสินค้า จำนวนสต็อก การสั่งซื้อสินค้าได้อัตโนมัติ

​​นอกจากนี้ยังมีบริการถ่ายภาพสินค้าฟรีและจัดทำเนื้อหาโปรโมทสินค้าจำนวน 3 รายการต่อ 1 ร้านค้า มีทีมที่ปรึกษาออนไลน์เพื่อช่วยให้คำแนะนำเรื่องการส่งเสริมการขายสินค้า ตลอดจนคลิปวีดีโอ เพื่ออบรมเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายและการได้รับความรู้ในการบริหารจัดการและทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งโครงการนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีความสามารถในการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจ ขยายฐานลูกค้า สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการ

นายวีระพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า หลักเกณฑ์การคัดเลือกสินค้าของผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ Star Market คือ 1.สินค้าต้องได้รับรองมาตรฐานจากหน่วยงานของรัฐ เช่น ได้รับรางวัลจากหน่วยงานต่างๆ  2.สินค้าที่มีชื่อเสียงในจังหวัด ติด 1-3 อันดับ 3.ผลิตจากวัตถุดิบท้องถิ่น 4.สินค้า GI ในท้องถิ่น โดยได้ทำการคัดเลือกจาก 4 กลุ่มสินค้ารวมผู้ประกอบการทั้งสิ้น 280 ราย และแบ่งกลุ่มสินค้า ดังนี้

​1.อาหารวัตถุดิบและอาหารแปรรูป (อาหาร ขนม อาหารทานเล่น วัตถุดิบ เครื่องปรุง ผัก ผลไม้ เครื่องดื่ม) 2. ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (ผลิตภัณฑ์สปา สมุนไพร) 3. สินค้าตกแต่งบ้านและของใช้ (อุปกรณ์ตกแต่ง ภาชนะของใช้ ภายในบ้าน ห้องอาหาร ห้องครัว ห้องนอน) 4. อื่น ๆ