อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"ทรงตัว"ที่ระดับ30.00บาท/ดอลลาร์

15 ม.ค. 2564 | 02:03 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นแกว่งตัวในกรอบแคบ จุดที่น่าสนใจคือบอนด์ยีลด์ไทยอายุ10ปี ขยับตัวขึ้นตามยีลด์สหรัฐมาที่ระดับ 1.27% สูงที่สุดในรอบกว่า2เดือน

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นแกว่งตัวในกรอบแคบ จุดที่น่าสนใจคือบอนด์ยีลด์ไทยอายุ10ปี ขยับตัวขึ้นตามยีลด์สหรัฐมาที่ระดับ 1.27% สูงที่สุดในรอบกว่า2เดือน เหตุนักลงทุนเริ่มลดปริมาณการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัว

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.00 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

 ดร.จิติพล   พฤกษาเมธานันท์   หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน  EASY  INVESTบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นแกว่งตัวในกรอบแคบ จุดที่น่าสนใจคือการที่บอนด์ยีลด์ไทยอายุสิบปี ขยับตัวขึ้นตามยีลด์สหรัฐมาที่ระดับ 1.27% สูงที่สุดในรอบกว่าสองเดือน คาดว่าเกิดจากนักลงทุนที่เริ่มลดปริมาณการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัว จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นยีลด์ทั้งไทยและสหรัฐปรับตัวขึ้นต่อ เราจึงคงเป้าหมายยีลด์ระยะยาว (สิบปี) ในไทยและสหรัฐสิ้นปี 2021 ที่ 1.50% ละ 1.75% ตามลำดับ นอกจากนี้ก็เชื่อว่าถ้ายีลด์ทั้งสองประเทศปรับตัวขึ้นพร้อมกัน ก็จะไม่ส่งผลให้เงินบาทอ่อนหรือแข็งค่ามาก

 

 

ตลาดการเงินสหรัฐพักฐานในคืนที่ผ่านมา โดยดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง -0.38% เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยง หลังตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (U.S. initial jobless claims) เพิ่มขึ้นมาที่ 9.965 แสนตำแหน่งสะท้อนภาพเศรษฐกิจที่หยุดฟื้นตัวเพราะการระบาดของไวรัสรอบใหม่ สวนทางกับดัชนี STOXX 600 ของยุโรปที่ปรับตัวขึ้น 0.71% ด้วยความหวังว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากสหรัฐจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกฟื้นตัว

 ประเด็นดังกล่าวหนุนให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีกลับตัวขึ้นกลับมาที่ 1.13% (+5bps) เนื่องจากตลาดเชื่อว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจราว 2 ล้านล้านดอลลาร์จะเป็นเป้าหมายแรกของ โจ ไบเดน หลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี กดดันให้ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลง 0.3%

 

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า เงินบาทเช้านี้ (15 ม.ค.) ทรงตัวอยู่ในกรอบแคบที่ระดับประมาณ 29.97-30.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ  แม้ว่าเงินดอลลาร์ฯ จะขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักหลายสกุล หลังการเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงินสูงถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ฯ ของนายโจ ไบเดนว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้คาดไว้ที่ 29.85-30.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดอาจติดตามเพิ่มเติมในสัญญาณความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังมีการขึ้นบัญชีดำเพิ่มเติมกับบริษัทของจีน ตลอดจนประเด็นทางการเมืองในสหรัฐฯ รวมถึงสถานการณ์โควิดทั่วโลก ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่สำคัญ ได้แก่ ยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้ผลิต ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นสำหรับเดือนม.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด"แข็งค่า"

-ราคาทองวันนี้(14 ม.ค.) ลดลง 100 บาท ทองคำแท่งขายออก 26,250 บ.

-อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “อ่อนค่า”ที่ระดับ 30.17บาท/ดอลลาร์