ข่าวจริง เคลียร์สต็อกยาง  1.04 แสนตัน

16 เม.ย. 2564 | 03:40 น.

​​​​​​​“ณกรณ์” เปิดใจ เทขายสต็อกยาง 1.04 แสนตัน จริง ชี้ช่วงนี้เหมาะสม มีผลต่อราคาน้อยที่สุดที่จะกระทบชาวสวนยาง ด้านประธานเครือข่ายฯ หนุน ขายทิ้ง ชี้รัฐอย่าทำโครงการนี้อีก

ณกรณ์ ตรรกวิรพัท

 

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” แบบตรงไปตรงมาถึงการเทขายสต็อกยาง 1.04 แสนตัน ซึ่งอาจจะมีผลกระทบในเชิงจิตวิทยาบ้างเล็กน้อย แต่ข้อเท็จจริงยางล็อตนี้เป็นยางเก่า ตั้งแต่ปี2553 หรือ ปี 2555 อย่างที่ทราบกัน เป็นยางที่มีอายุ 9 ปี เป็นยางที่เหลือจากการประมูลครั้งที่แล้วมาก่อน (สมัยผู้ว่าฯ ธีธัช สุขสะอาด) เพราะฉะนั้นสภาพยางเสื่อมคุณภาพในระดับหนึ่ง

 

ขณะเดียวกันการที่ขายในช่วงปิดกรีด ผลผลิตที่เกษตรกรจะนำออกมาขายไม่มี ที่ขายในช่วงนี้เพราะผลผลิตไม่มี แล้วจะมีผลต่อราคาน้อยที่สุด ที่สำคัญทุกอย่างจะต้องบริหารจัดการให้จบก่อนเปิดกรีด หรือก่อนผลผลิตฤดูกาลใหม่อออก หรือภายในเดือนพฤษภาคมนี้ แน่นอน

 

นายณกรณ์ กล่าวว่า ผมได้ส่งหนังสือเชิญบริษัทที่เข้าร่วมประมูลครั้งที่แล้วทุกราย เฉพาะเจาะจง เพราะอยากเร่งระบายให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม และกลุ่มที่เคยเข้าประมูล หมายความว่ามีความสนใจยางในสต็อกนี้จริง และเคยดูยางมาแล้ว ไม่ต้องมานั่งเปิดโกดังให้ดูสภาพอีก แล้วยางเก่าคนก็เคยเห็นภาพนั้นแล้ว ที่สำคัญผมไม่อยากให้นายหน้าเข้ามา พอนายหน้ามากก็ไม่ประมูล แต่เกรงว่าจะเข้ามาป่วน ให้ข่าวว่ายางจะเข้าตลาด แล้วนำไปขายต่อ แต่ที่ผมทำก็คือ ผมขายทีเดียวไม่ให้นายหน้าเข้ามา จะได้จบทีเดียวเลย

 

“ผมยอมโดนด่า แล้วให้จบทีเดียว ต่อไปหากรัฐบาลจะทำโครงการใหม่ผมไม่ให้ทำแล้วโครงการแบบนี้ แล้วต่อไปผมจะทำก็คือ โครงการชะลอการขายยางให้เกษตรกรเก็บยางไว้เอง ผมไปใส่เงินเพิ่มให้มีเงินไว้ใช้จ่ายยามจำเป็นก่อน ราคาดีค่อยขาย อย่างนี้ได้ประโยชน์มากกว่า”

 

ธีระชัย แสนแก้ว

ด้าน ดร.ธีระชัย แสนแก้ว ประธานคณะกรรมการ เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง กยท. ระดับประเทศ  กล่าวว่า ผมเคยพูดในคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.)  ยางในสต็อกจะเอาไปทำอะไรก็แล้วแต่ขอให้ทำลายให้หมด แต่ต้องดูสถานการณ์ หากสถานการณ์เหมาะสม ก็ให้ทำลายเสีย จะไปเสียเงินปีละ 100 กว่าล้าน ให้พวกมาเฟีย (บริษัทประกัน,โกดัง) ทำไม ดังนั้นสถานการณ์แบบนี้ แล้วยังไม่ได้เปิดหน้ายางใหม่ ไม่ได้กระทบกระเทือนเท่าไร วันนี้จะขายก็ขายให้หมดเสีย ช่วงนี้เหมาะสมแล้ว และเห็นด้วย ยางในสต็อก เป็นผีหลอกหลอนชาวสวนยางมาโดยตลอด ต่อไปรัฐบาลไหนก็แล้วแต่อย่าทำแบบนี้อีก