“จุรินทร์”สั่งเข้มช่วงสงกรานต์ ตรวจราคาสินค้า ป้องกันฉวยโอกาส

09 เม.ย. 2564 | 04:46 น.

“จุรินทร์”สั่งพาณิชย์เข้ม ดูแลประชาชนช่วงสงกรานต์  พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการอย่างใกล้ชิด เน้นสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ สนามบิน สถานที่ท่องเที่ยว ปั๊มน้ำมัน รวมถึงร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการรัฐ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาส

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เป็นห่วงประชาชนในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด และเพิ่มความเข้มงวดมากเป็นพิเศษ แม้จะเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ยังมีการเดินทางออกต่างจังหวัด เพื่อกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว รวมทั้งให้ตรวจสอบต่อเนื่องจนถึงวันที่ประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ เพื่อป้องกันไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบประชาชน
“จุรินทร์”สั่งเข้มช่วงสงกรานต์  ตรวจราคาสินค้า ป้องกันฉวยโอกาส
ทั้งนี้ ในการดูแลประชาชนด้านราคาสินค้า ได้สั่งการมาตั้งแต่ต้นอย่างต่อเนื่อง และช่วงนี้ขอให้ดูแลเป็นพิเศษ ทั้งร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าทั่วไป รวมถึงร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการของรัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสใช้โครงการของรัฐหาประโยชน์หรือเอาเปรียบจากประชาชนเวลานี้ โดยเฉพาะการเพิ่มราคาหรือบวกราคามากกว่าปกติ

 

สำหรับการดูแลตรวจตราช่วงนี้นั้น ขอให้เน้นสถานที่สำคัญ เช่น สถานีขนส่งหมอชิต สายใต้ใหม่ เอกมัย สถานีขนส่งของเอกชน สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีรถไฟที่เป็นเมืองท่องเที่ยว สนามบิน ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมืองและสนามบินในส่วนภูมิภาค รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั่วประเทศ เพราะสถานที่เหล่านี้ ประชาชนเข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงอาจมีปัญหาเกิดขึ้นได้

ขณะเดียวกัน ในส่วนของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ขอให้ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมัน โดยให้ตรวจสอบความถูกต้องของหัวจ่ายว่ามีปริมาณเต็มลิตรหรือไม่ เพื่อเป็นการดูแลประชาชนที่เดินทางด้วยรถยนต์ ซึ่งจะต้องเน้นในจังหวัดที่เป็นทางผ่านออกไปยังจังหวัดต่างๆ และจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ขอให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการตามสถานีขนส่ง สถานีรถไฟทั่วประเทศ และสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ผู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ให้บริการรับฝากของ บริการรถเข็นสัมภาระ จะต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้ โดยติดไว้ในที่เห็นได้ชัดเจน ต้องแสดงราคาต่อหน่วย มีตัวเลขอารบิกเห็นได้ชัด อ่านง่าย และหากมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากราคาหรือค่าบริการ ก็ต้องแสดงให้ชัดเจนด้วย

 

“หากประชาชน พบเห็นการกระทำผิด จำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร หรือจำหน่ายในราคาไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธ การจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”