โอกาสทองนักลงทุนไทย เจาะตลาดจักรยานในกัมพูชา

16 มี.ค. 2564 | 13:09 น.

โอกาสทองนักลงทุนไทย โฆษกกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ชี้ส่งออกจักรยานในกัมพูชาโตต่อเนื่อง แนะนักลงทุนไทยที่อยากขยายฐานการผลิตประเภทจักรยานถือว่าเป็นอีกทางเลือกของผู้ประกอบการ เพราะใช้สิทธิทางภาษีในกัมพูชาได้

นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ประเทศกัมพูชา โดย นายเสียง ไท โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าการส่งออกจักรยานไปประเทศต่างๆ มีปริมาณเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่องนั้นเป็นผลมาจากปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น การเมืองที่มีเสถียรภาพ กฎหมายต่าง ๆ ที่สนับสนุนการทำธุรกิจ ปัจจุบันมีบริษัทที่เข้ามาลงทุนผลิตจักรยานในกัมพูชารวม 5 ราย ได้แก่ บริษัท A and J (Cambodia) จำกัด บริษัท Speedtech Industrial จำกัด บริษัท Smart Tech (Cambodia) จำกัด บริษัท Xds Bicycle (Cambodia) จำกัด และบริษัท Evergrand Bicycle (Cambodia) จำกัด นาย Lim Heng รองประธานหอการค้ากัมพูชา ให้ข้อมูลว่า ปริมาณการส่งออกจักรยานจากกัมพูชาไปยังตลาดต่างๆ ยังคงเติบโต อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแนวโน้มการใช้จักรยานของกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่และมีความตระหนักในเรื่องความ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วมีอัตราสูงขึ้น ผลกระทบ/โอกาสของผู้ประกอบการไทย 

 

สำหรับนักลงทุนไทยที่ต้องการจะขยายฐานการผลิตสินค้าประเภทจักรยานเข้ามาในกัมพูชาถือว่าเป็น อีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่กัมพูชาได้รับจากประเทศคู่ค้าอื่นๆ ได้โดยเฉพาะ สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากสหภาพยุโรป (Everything But Arms: EBA) สำหรับสินค้าจักรยานยังยังคงได้รับ ยกเว้นภาษีนำเข้า10% ในการส่งออกไปสหภาพยุโรป ทั้งนี้ จักรยาน ถือเป็นสินค้าสำคัญของกัมพูชาในการ ส่งออก โดยคิดเป็น 6% ของสินค้าทั้งหมดที่กัมพูชาส่งออกไปยังสหภาพยุโรป

โอกาสทองนักลงทุนไทย  เจาะตลาดจักรยานในกัมพูชา

แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนในด้านการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในประเทศยังมีไม่มากพอ จึงยังเปิดรับการลงทุนจากต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในด้านนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นโอกาสของไทยในการขยาย ธุรกิจ ความรู้ความชำนาญต่างๆ เข้าไปในกัมพูชา ไม่ว่าจะในรูปแบบของการร่วมทุนหรือการเป็นบริษัทที่ปรึกษา ก็ตาม

 

 

ทั้งนี้รายงานของกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ระบุว่า ในปี 2563 ยอดส่งออกสินค้าจักรยานของกัมพูชามีมูลค่า 527 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น27% เมื่อเทียบกับปี 2652 และส่งผลให้กัมพูชากลายเป็นประเทศที่ส่งออกจักรยาน มากเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน และมากเป็นอันดับ 5 ของโลก ตลาดส่งออกจักรยานที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สวีเดน เบลเยี่ยม แคนาดา สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก ออสเตรเลีย ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ สาธารณรัฐ เช็ก อิตาลี โคลัมเบีย เกาหลี และสเปน ในขณะที่ปริมาณการนำเข้าจักรยานของกัมพูชามีมูลค่ารวม 8.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลดลง19.33% ส่วนใหญ่นำเข้าจากญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน เวียดนาม ไทย และสหรัฐอเมริกา