"อธิบดีกรมอุตุฯ" คาดการณ์ ปีนี้ไม่แล้งมาก ฤดูร้อนสั้น มีน้ำใช้เพียงพอ

06 มี.ค. 2564 | 04:45 น.

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดท สถานการณ์ภัยแล้งปี64 เผย “ลานีญา” ส่งผลดี ไม่แล้งมาก ฤดูร้อนสั้น มีน้ำใช้เพียงพอ เป็นผลดีกับภาคเกษตรไทย ปลูกอะไรงอกงาม

ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์

 

ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในช่วงนี้ เป็นเรื่องปกติ กล่าวคือ เป็นช่วงเปลี่ยนฤดูจากหนาวมาเป็นร้อน ในช่วงรอยต่อ หรือ อากาศเปลี่ยนจะพัดมาจากทางตะวันตก ก็คือ มาจากประเทศเมียนมา เหนือ อีสาน อุณหภูมิต่ำสุด ในขณะเดียวกัน ก็มีลมใต้พัดขึ้นมา พอพัดความชื้นมาจะมีการปะทะระหว่างอากาศเย็น ก็กลายเป็นพายุฝน จะเกิดขึ้นในช่วงระยะนี้ ม่น่าจะมีอะไรที่รุนแรง แล้วช่วงนี้เป็นแค่ช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู

 

ส่วนการ ก่อตัวพายุในทะเล ปัจจุบันยังไม่เห็น พายุลูกใหม่ที่เข้ามาเลย และคาดว่าพายุฤดูฝน ปีนี้จะมาเร็วกว่าในปีที่ผ่านมา  เริ่มประมาณเดือนพฤษภาคม ก็มาแล้ว จากปกติทุกปีจะมาช่วงมิถุนายน หรือปลายมิถุนายน

 

“ปีนี้เป็นปรากฎการณ์ลานีญา คาดว่าปีนี้ไม่แล้งมาก ช่วงฤดูร้อนจะสั้น เป็นผลดีกับเกษตรกร ดีกว่าในปีที่ผ่านมา พอมีน้ำ ปลูกพืชชนิดใดจะงอกงามหมด”

 

กรมอุตุนิยมวิทยา" ได้นำเครื่องมืออัตโนมัติมาติดตั้งในระดับพื้นที่ที่มาเป็นเครื่องมือใช้ในการพยากรณ์ และการคาดการณ์  ค่อนข้างมีความแม่นยำมากขึ้น ที่ได้เครื่องมือสมัยใหม่มาใช้ดิจิตอลมาช่วยในการตรวจวัด และมีการส่งข้อมูลที่รวดเร็วมากขึ้น เชื่อว่าความถดูกต้องแม่นยำ การพยากรณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ และพยายามกำชับให้มีการวิเคราะห์ข้อมูล ครบถ้วน อย่างรอบด้าน นอกจากเรดาร์และตัวเซ็นเซอร์แล้ว บางครั้งอาจจะต้องดูในมิติอื่นมาประกอบ

 

ในช่วงเดือนมีนาคม ถึง เดือนพฤษภาคม ฝนจะน้อยมาก เพราะเป็นช่วงฤดูร้อน ในช่วงนี้ให้ประหยัดการใช้น้ำก็จะทำให้น้ำไม่ขาดแคลน และการที่ฝนมาเร็วจะช่วยทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นมาทันต่อสถานการณ์ทันที เชื่อว่าปีนี้น้ำไม่ขาดแคลน หรือเกิดภาวะวิกฤติ อย่างในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่คงไม่มามากเท่าน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ดังนั้นไม่ต้องกังวล เพียงแค่ว่าปีนี้ฝนจะมาเร็วกว่าปกติ และมีน้ำใช้อย่างเพียงพอ