MILL ปักธงลุยงานโครงการรัฐหลังเหล็กเส้นได้ตรา MiT

22 ก.พ. 2564 | 11:00 น.

MILL ปักธงลุยงานโครงการรัฐหลังเหล็กเส้นได้ตรา MiT เชื่อมีการบริโภคเหล็กไม่ต่ำกว่า 3.8 ล้านตัน

นายประวิทย์  หอรุ่งเรือง กรรมการผู้จัดใหญ่ บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตของบริษัทฯ  ได้รับเอกสารขึ้นทะเบียนรับรอง Made in Thailand หรือ MiT จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ มีโอกาสได้รับอานิสงค์จากโครงการก่อสร้างของภาครัฐมากขึ้น   เพราะเนื่องจากรัฐกำหนดให้โครงการก่อสร้างใช้เหล็กที่ผลิตในประเทศก่อน โดยต้องไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าหรือปริมาณเหล็กหรือเหล็กกล้าที่ใช้ในงานก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งจะพิจารณาเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง MiT ก่อน

              อย่างไรก็ดี ปีนี้บริษัทฯ มีความพร้อมในการส่งเหล็กเข้าโครงการก่อสร้างของภาครัฐ เพราะนอกจากจะมีฐานะทางการเงินที่มีความแข็งแกร่งแล้ว ผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นของบริษัทฯ ก็ได้รับมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ  ซึ่งถือว่ามีความได้เปรียบคู่แข่งขัน  โดยคาดการณ์ว่าปีนี้โครงการก่อสร้างของภาครัฐจะมีการบริโภคเหล็กไม่ต่ำกว่า 3.8 ล้านตัน

              สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีเอกสารขึ้นทะเบียนรับรอง MiT  จะต้องมีฐานการผลิตในประเทศ  มีคุณสมบัติตามเกณฑ์กำหนดโดย ส.อ.ท. ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการใช้สินค้าในประเทศ โดยกำหนดให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่ผลิตในประเทศ ไม่น้อยกว่า 60% ของพัสดุที่จะใช้ สำหรับงานก่อสร้างกำหนดให้ใช้เหล็กที่ผลิตในประเทศก่อน โดยต้องไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าหรือปริมาณเหล็กหรือเหล็กกล้าที่ใช้ในงานก่อสร้างทั้งหมดในครั้งนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :